Tư vấn Kinh tế - Pháp luật

° Tôi có lập một trang fanpage trên facebook để bán các sản phẩm handmade, vậy tôi có phải đăng ký với Bộ Công thương theo Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5-12-2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử không? Tôi có phải nộp thuế trên doanh thu bán hàng không?  (Nguyễn Thùy Dung: ntdung@...)

° Thông tư số 47 quy định cụ thể về quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội như:

- Mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động như cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; cho phép người tham gia lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ hoặc website có chuyên mục mua bán cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa, dịch vụ, thì mạng xã hội đó phải được tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

- Người bán trên các mạng xã hội phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52.
Như vậy, chủ sở hữu các mạng xã hội có nghĩa vụ đăng ký với Bộ Công thương, còn người bán hàng trên mạng xã hội không phải đăng ký với Bộ Công thương. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán của bạn vẫn được điều chỉnh theo các quy định pháp luật liên quan.

Về trách nhiệm của bạn, khi thiết lập một gian hàng để tiến hành bán hàng trên các mạng xã hội thì phải tuân thủ quy định tại Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP có quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch TMĐT, cụ thể:

- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán, mã số thuế cá nhân (nếu có)… cho chủ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa.

- Đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ cung cấp hàng hóa trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Về nghĩa vụ thuế, đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, bạn cần tuân thủ theo nguyên tắc của Luật Quản lý thuế. Đó là quyền và nghĩa vụ của bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào. Mặc dù thông tư số 47 không quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định: “Người bán hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Như vậy, nếu bạn lập fanpage và tiến hành bán hàng thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thu nhập cá nhân trên cơ sở tự nguyện kê khai và đóng thuế đối với cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật hiện hành của Luật Quản lý thuế.

Bạn cũng lưu ý, theo quy định hiện hành của Luật Thuế GTGT, với cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ mà doanh thu một năm không quá 100 triệu đồng sẽ không phải nộp và kê khai thuế GTGT. Bên cạnh đó, Luật Thuế thu nhập cá nhân cũng quy định cá nhân có mức thu nhập bình quân dưới 9 triệu đồng/tháng không phải nộp thuế.

Giảng viên Bạch Thị Nhã Nam
(Đại học Kinh tế - Luật TPHCM)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề kinh tế - pháp luật, vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi qua địa chỉ: Mục Tư vấn Kinh tế - Pháp luật, Ban Kinh tế, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; email: hanni@sggp.org.vn;
ĐT: 0903.975323.

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Tăng cường mối liên kết, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường

Với vị thế là đầu tàu kinh tế cả nước, nhiều năm qua, TPHCM và các tỉnh thành Đông, Tây Nam bộ đã triển khai chương trình hợp tác thương mại để đồng hành, hỗ trợ các địa phương xúc tiến thương mại, xây dựng các chuỗi cung ứng, tìm đầu ra cho nông sản với giá ổn định, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Quy hoạch kiến trúc

Bài toán phát triển mô hình đại đô thị

Những năm gần đây, nhiều khu đô thị mới tại các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam được hình thành với diện tích hàng trăm hécta, có đầy đủ những phân khúc như: chung cư, nhà phố, biệt thự, trung tâm mua sắm, đã làm thay đổi bộ mặt đô thị, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà đầu tư, hiện vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển các dự án đại đô thị, trong đó có cả bất cập về luật pháp, chính sách quy hoạch cũng như về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nhất là kết nối giao thông.