Tư vấn: Muốn làm công tác xã hội chuyên nghiệp, học ở đâu?

* Năm nay em thi ĐH và rất thích làm công tác xã hội, xin hỏi có trường ĐH chính quy phía Nam nào đào tạo ngành này không, học thế nào và khi tốt nghiệp em có được khả năng gì? (hoathuytien_90@... Lê Thị Thủy Tiên, 169/54 Tân Kỳ Tân Quý quận Tân Bình)

* Ở phía Nam hiện nay có Trường ĐH KHXH và Nhân văn (ĐHQG TPHCM) đào tạo ngành công tác xã hội. Ngành học này đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực công tác xã hội có phẩm chất chính trị, đạo đức, có sức khỏe, có tinh thần phục vụ nhân dân, có tinh thần yêu nghề, nắm vững kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành nghề nghiệp công tác xã hội. Đặc biệt là khả năng tư vấn với cá nhân và cộng đồng.

SV ngành này có khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề xã hội và nâng cao năng lực con người. Có khả năng vận dụng kiến thức đã học vào việc nhận thức và giải quyết những vấn đề thực tiễn xã hội đặt ra. SV sau khi tốt nghiệp có thể: Cung ứng dịch vụ công tác xã hội tại các cơ sở và tổ chức xã hội (các cơ sở, cơ quan, tổ chức công và tư); làm công tác xã hội chuyên nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như: sức khỏe, giáo dục, pháp luật, kinh tế, truyền thông, xã hội, văn hóa, môi trường…; làm việc trực tiếp tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo có liên quan đến công tác xã hội.

* Em nghe nói có ngành nhân học, xin hỏi trường nào đào tạo ngành này, sinh viên sẽ được học những gì và làm việc ở đâu? (ngaythangchomong@..., Trương Tuấn Giang, HS lớp 11 Trường THPT Marie-Curie, TPHCM)

* Tại phía Nam, Trường ĐHKH XH-NV (ĐHQG TPHCM) có đào tạo ngành Nhân học. Nhân học là ngành khoa học cơ bản, độc lập, xuất hiện vào nửa cuối thế kỷ XIX, là ngành phổ biến ở những nước nói tiếng Anh. Ngành học này có đối tượng nghiên cứu là con người, nghiên cứu mọi hình thái sinh học, kinh tế – xã hội – văn hóa của con người trong các cộng đồng cư dân, dân tộc với những nếp sống khác nhau và trong nhiều thời kỳ khác nhau. Trang bị cho SV kiến thức đại cương về các ngành khoa học xã hội nhân văn, vừa có kiến thức chuyên sâu về ngành nhân học cả về lý luận và phương pháp nghiên cứu, có kỹ năng thực hành và khả năng vận dụng kiến thức chuyên nghiệp, để sau khi tốt nghiệp SV có khả năng làm việc trong các cơ quan Trung ương và địa phương liên quan đến ngành học về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa, có thể làm cán bộ giảng dạy đại học, cao đẳng và cán bộ nghiên cứu ở các viện và trung tâm nghiên cứu. 

BAN KHOA GIÁO

Tin cùng chuyên mục