Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế

Tuần lễ Festival Huế 2022 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ hứa hẹn sẽ là nơi để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại; trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn; đắm mình trong không gian của một đô thị cổ kính, nhưng vẫn mang nét đẹp văn minh, nơi tụ hội tinh hoa văn hóa Việt Nam và quốc tế. Đồng thời, cũng là sự kế thừa thành quả các kỳ festival và nằm trong chuỗi của festival bốn mùa một cách phù hợp, làm phong phú thêm các hoạt động lễ hội tại cố đô Huế.
Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie thuộc Nhà hát Belgorod (Nga) tham dự tuần lễ Festival
Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie thuộc Nhà hát Belgorod (Nga) tham dự tuần lễ Festival

Cùng với hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên trong nước nỗ lực tập luyện để phục vụ công chúng, tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 đến ngày 30-6 được xem là điểm nhấn của Festival Huế 2022; còn thu hút nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế tham dự.

Trong đó, có đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie thuộc Nhà hát Belgorod (Nga). Kể từ khi thành lập vào năm 1971 đến nay, Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie được dẫn dắt bởi Nghệ sĩ Công huân Natalia Chendeva.

Thành phần đoàn bao gồm các nhóm hợp xướng, múa, nhạc công và liên tiếp là quán quân của các cuộc thi danh giá toàn nước Nga và quốc tế. Belogorie đã đi khắp mọi miền đất nước và biểu diễn ở những khán phòng hàng đầu của Nga, đồng thời nhận được sự đón nhận và ngưỡng mộ của khán giả tại Ba Lan, Hungary, Tây Ban Nha, Slovakia, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Đức, Đan Mạch, Pháp.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 1
Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 2 Đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie thuộc Nhà hát Belgorod (Nga) tham dự tuần lễ Festival 

Năm 1996, đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie đã đại diện nước Nga tham gia biểu diễn tại Thế vận hội Olympic mùa hè lần thứ XXVI tại Atlanta. Dù trình diễn nơi đâu, ngôn ngữ nghệ thuật của đoàn luôn gần gũi, dễ hiểu, đi vào lòng người với phong cách vui nhộn, chuyển tải thông điệp về di sản phong phú của nền văn hóa Nga giàu bản sắc. Năm 2011, đoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie kỷ niệm 40 năm thành lập với nhiều chương trình được đầu tư dàn dựng hoàn toàn mới, tham gia biểu diễn trong một dự án hợp tác với Nhà hát Vũ nhạc hàn lâm Siberia huyền thoại ở Belgorod và Stary Oskol.

Các tiết mục của đoàn được xây dựng dựa trên chất liệu của dân ca, dân vũ vùng Belgorod và những nơi khác trên đất nước Nga. Với sự đa dạng trong hình thức thể hiện như múa lửa, hát múa quây tròn, thổi sáo bằng vỏ cây bạch dương, trình tấu nhạc cụ, các ca khúc cùng với trang phục tươi sáng và độc đáo, những tiết mục nghệ thuật của Belogorie sẽ mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

Kid Francescoli là nhóm nhạc điện tử - pop Pháp được thành lập vào năm 2002. Kid Francescoli hiện được nhìn nhận như là một trong những bậc thầy về dòng nhạc điện tử vừa mê hoặc, sôi động nhưng cũng phảng phất giai điệu u sầu. Moon, bản hit của họ đã đạt được hơn 63 triệu lượt xem trên YouTube và phá vỡ các kỷ lục thế giới trên TikTok. Vào tháng 3 năm 2021, Moon đã giành được danh hiệu đĩa đơn vàng cho hơn 15 triệu lượt livestream bên ngoài nước Pháp. Âm nhạc của Kid Francescoli được sử dụng cho nhiều quảng cáo (Façonnable, Lanvin, Lacoste, Chanel, Lancôme, Aldi, Citroën ...), trong loạt phim (Mafiosa, Skam, Valeria và Emily ở Paris) và cả ở trong rạp chiếu phim (nhạc phim của Azuro , phim truyện của Matthieu Rozé).

Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 3 Kid Francescoli hiện được nhìn nhận như là một trong những bậc thầy về dòng nhạc điện tử 

Nhóm España te quiero (Tôi yêu Tây Ban Nha) là sự kết hợp độc đáo và đặc biệt dành riêng cho Festival Huế 2022, nơi họ sẽ mang đến cho khán giả những tác phẩm tuyệt đẹp với đầy đủ các sắc thái của các nhà soạn nhạc Tây Ban Nha thế kỷ XX.

Với sự cuốn hút vui tươi, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn một chương trình gồm các tác phẩm thuộc nhiều thể loại dân gian khác nhau: từ khúc ngẫu hứng Tango – giai điệu ghita cổ điển nổi tiếng thế giới của Francisco Tarrega, đến kiệt tác dành cho Giáng sinh của người Catalan El cant dels Ocells do nghệ sĩ bậc thầy Pau Casals sáng tác, hay khúc nhạc lãng mạn thuộc tác phẩm Suite Española của Isaac Albéniz, và cuối cùng là giai điệu pasadoble huyền thoại España cañí của Pascual Marquina Narro.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 4
Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 5 Thành viên nhóm España te quiero

“Roda de samba” (Vòng tròn Samba) là một nét văn hóa Brazil, được các nhạc sĩ thể hiện qua những nhạc cụ dây và bộ gõ, công chúng sẽ được khuyến khích vây quanh vòng tròn cùng tham gia ca hát, nhảy múa, vỗ tay và cùng hòa nhịp ngẫu hứng. Với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam, trải nghiệm “roda de samba” sẽ được hai nhóm nhạc VietBambas và Groove Nagô mang đến Festival Huế 2022.

Konoba, tên thật là Raphaël Esterhazy, là một nghệ sĩ người Bỉ. Anh là tác giả, nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất và nhạc công chơi nhiều nhạc cụ. Album đầu tay “Smoke & Mirrors” được phát hành và thành công vang dội với bài hát “On Our Knees” vượt qua con số 50 triệu lượt xem ở châu Âu. Konoba quyết định đi vòng quanh thế giới tìm cảm hứng sáng tác cùng người bạn thân, nhạc sĩ - nhà sản xuất R.O (Olivier Rugi). 10 tháng sau, họ quay trở lại quê hương với một album mới, có tựa đề hết sức giản dị “10”. Sau hai năm lưu diễn liên tục với hình thức song ca, Konoba đang chuẩn bị ra mắt album thứ 2 đánh dấu sự trở lại của anh với hình thức đơn ca. Tất cả những nhạc phẩm tinh túy đó của Konoba cùng các cộng sự sẽ được trình diễn tại Tuần lễ Festival Huế.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 6 Nhóm nhạc 5 thành viên GUTE GUTE 

Nhóm nhạc 5 thành viên Gute Gute 15 năm qua đã dần trở thành một trong những nhóm nhạc live đi đầu của Israel. Họ kết hợp tính năng lượng của tuổi trẻ, những nguồn cảm hứng đa dạng và tư duy âm nhạc đột phá. Đó là một sự pha trộn của âm nhạc Israel, Balkan, Địa Trung Hải và electro-dance và phong cách sáng tác truyền thống đầy tinh tế. Gute Gute sẽ khiến khán giả phải mở tâm hồn và cả trái tim trước một thứ âm nhạc thật khó định nghĩa nhưng lại đầy chất riêng.

Âm nhạc của Gute Gute là những âm điệu dân gian, giai điệu hấp dẫn, chất punk-rock và hiệu ứng điện tử hiện đại. Không khí náo nhiệt họ tạo ra luôn lý tưởng cho những festival đông khán giả. Gute Gute đã định hình lại Pop-Rock Balkan với hương vị Địa Trung Hải. Họ đã có bước đi đầu tiên ra sân khấu quốc tế và từ năm 2018 đã biểu diễn trong các sự kiện và festival trên toàn cầu như PIN Conference/Macedonia, Jerusalem Mumbai Festival/Ấn Độ, ACC Music Festival/Hàn Quốc, DDC/Bắc Kinh, Trung Quốc, Festival Of Jewish Culture/Ba Lan, MERAK World Music Festival. Họ kết hợp các nhạc cụ truyền thống và hiện đại, khiến những màn trình diễn live trở nên đầy sắc màu, với hơn 100 show diễn trong thập kỷ qua.

Tuần lễ Festival Huế 2022: Nơi tỏa sáng của nhiều nghệ sĩ quốc tế ảnh 8 Các chương trình lễ hội tại tuần lễ Festival Huế 2022

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2022 cho biết, Festival Huế 2022 có những thay đổi về quy mô, cách thức tổ chức, nhưng có một điều được Ban tổ chức quyết tâm duy trì, đó là tính quốc tế của lễ hội.

Theo đó, từ một lễ hội có 80 - 90 hoạt động, chương trình diễn ra trong một tuần lễ như các kỳ 2018 về trước, nay rút gọn còn khoảng 20 hoạt động, chương trình, nên về quy mô, mật độ sẽ không bị dồn nén như các kỳ trước. Ban tổ chức sẽ có điều kiện tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, trau chuốt từng chi tiết cho các chương trình.

Tin cùng chuyên mục