Tuân thủ luật

- Mấy năm nay, bóng đá trẻ xứ mình tạo ra được vị thế đáng nể ở các giải quốc tế mà họ tham gia. Mới nhất, các đội tuyển U17, U20 đã giành được thành quả ngon lành để đi đá giải châu Á. Vậy có phải là do bóng đá trẻ tìm được những ông thầy mát tay?

- Chắc chắn những nhà cầm quân đội tuyển trẻ phải có chuyên môn vững lẫn cái tâm tử tế. Học trò sẽ nhìn vô ông thầy để ứng xử theo. Nhưng đội tuyển nào cũng lấy quân từ các câu lạc bộ. Điều đó nghĩa là việc đào tạo trẻ ở một số nơi đã căn cơ hơn trước nhiều. Để đi con đường dài, không thể đầu cơ mà phải thực sự có những nhà đầu tư làm bóng đá.

- Có hai chân làm nên sự vững vàng của một làng banh: đào tạo trẻ và giải vô địch quốc gia. Nói như vừa rồi, đồng nghĩa rằng Vờ Lích vẫn còn đang rối?

- Giải năm nay đã gần mãn cuộc. Chỉ vài vòng đấu nữa, sẽ xuất hiện nhóm đội vừa đủ điểm an toàn, vừa không có động lực đua tranh. Khả năng họ trở thành “nhà phân phối điểm” là đáng ớn, vì sẽ tạo nên vết hằn tiêu cực rất sâu.

- Bao nhiêu năm mà “liên minh ma quỷ”, nạn dàn xếp “3 đi - 3 về” vẫn còn hiện hữu. Làng banh chỉ có thể lớn lên và đi xa, khi tất cả các bên tham gia có thói quen tự động tuân thủ luật.

Tin cùng chuyên mục