Tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch

Đang trong những ngày thực hiện cách ly xã hội nên nhiều người dân rất quan tâm vấn đề này và đã tiếp tục gửi đến Báo SGGP các ý kiến ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch chu đáo, hiệu quả. Đồng thời khẳng định việc hạn chế một số hoạt động, sinh hoạt của người dân, suy cho cùng là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng. 
Cơ quan đại diện phía Nam của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận tiền, hàng nhân dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và khắc phục hạn mặn. Ảnh: VIỆT NGA
Cơ quan đại diện phía Nam của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp nhận tiền, hàng nhân dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và khắc phục hạn mặn. Ảnh: VIỆT NGA

Không nên tùy tiện, kém ý thức

Trong lúc cả nước đang căng mình chống dịch, thực hiện cách ly xã hội, tại nhiều nơi vẫn thấy đông người tụ tập mua bán, họp mặt trò chuyện; trên nhiều con đường vẫn thấy đông đúc người và xe lưu thông. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành hiện nay, nếu chỉ một nhóm nhỏ dân cư không tuân thủ các quy định phòng dịch thì vẫn tạo nguy cơ lây nhiễm, phá hoại hiệu quả của việc cách ly xã hội.

Chính vì vậy, mọi người cần hạn chế tối đa việc ra đường, tụ tập đông người. Trong công tác phòng chống dịch, chính quyền nhiều nơi đã tổ chức kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt những người dân ra đường khi không lý do chính đáng, không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người… Đó là những biện pháp kiên quyết và rất cần thiết. Đẩy lùi dịch Covid-19 thực sự là trách nhiệm và cũng là quyền lợi của mọi người dân; do vậy, không cần phải bị nhắc nhở, xử phạt mới biết nghĩ, mọi người dân hãy chung sức chung lòng trong việc tuân thủ các quy định phòng dịch. 

ĐÔNG GIA (quận Gò Vấp, TPHCM)


Phê phán và xử lý thích đáng các trường hợp vi phạm

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đại đa số người dân rất chia sẻ và tin tưởng các quyết định của Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền các địa phương trong công tác phòng chống dịch; biết ơn sự hy sinh, nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế cùng nhiều lực lượng chức năng xông pha trên tuyến đầu chống dịch. Điều đó được thể hiện rõ qua việc các tầng lớp nhân dân đã nhiệt thành ủng hộ, đóng góp tiền của, thiết bị, công sức cho hoạt động phòng chống dịch. Thật cảm động với những tấm lòng thơm thảo của nhiều người dân dành cho đồng bào của mình, từ việc tặng khẩu trang, mua ủng hộ nông sản ứ đọng mùa dịch, đến hỗ trợ người nghèo, người ở trọ, người bị mất việc, người bán vé số phải mất việc trong mùa dịch... 

Trong bối cảnh đó, thật khó cảm thông với các trường hợp vô ý, kém ý thức phòng chống dịch. Cần phải mạnh mẽ phê phán các trường hợp vi phạm, đồng thời xử lý bằng các hình thức thích đáng nếu vi phạm đó làm ảnh hưởng đến nhiều người, gây thiệt hại cho cộng đồng, xã hội. Cụ thể như: gian dối, tránh né trong khai báo dịch tễ, trốn cách ly; đầu cơ trục lợi khẩu trang, lương thực, thực phẩm; vi phạm quy định cấm tụ tập đông người và giãn cách tối thiểu; tung tin thất thiệt về tình hình dịch, gây hoang mang trong dư luận… Đặc biệt với các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên, cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn.

VÂN TÂM (quận 3, TPHCM)

Thống nhất các biện pháp chống dịch 

Trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để đối phó các địa phương đã có nhiều biện pháp quyết liệt và cần thiết để phòng chống dịch, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ. Song, do giao quyền cho các địa phương được ban hành, lựa chọn biện pháp cụ thể, phù hợp để phòng chống dịch, dẫn đến tình trạng mỗi nơi làm mỗi kiểu, chưa kiểm soát việc cách ly xã hội chặt chẽ, khoa học.

Có một số quy định, biện pháp chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, rõ ràng, dẫn đến việc áp dụng tùy tiện, không đúng tinh thần chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, nên có sự hướng dẫn, quy định kịp thời, thống nhất các biện pháp phòng chống Covid-19 trong phạm vi cả nước. Theo đó, chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tế để linh hoạt đưa ra các cách thức áp dụng phù hợp, chứ không có quyền ban hành các quy định, biện pháp vượt thẩm quyền, trái luật. Trong trường hợp cần áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, chế tài nặng hơn thì cần có sự thống nhất, chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền bằng văn bản, có thể theo trình tự thủ tục rút gọn theo đúng tinh thần pháp luật. Trong đó, những người giữ trọng trách đối với địa phương, đất nước càng phải làm gương, càng phải giữ vững nguyên tắc, kỷ luật công vụ.

PHẠM VĂN CHUNG (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Tin cùng chuyên mục