Tuần tới, triển khai cấp hộ chiếu vaccine toàn quốc

Ngày 2-4, Bộ Y tế cho biết đã có hơn 1.000 người tiêm vaccine Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai và có nhu cầu hộ chiếu vaccine để đi công tác, du lịch, đã được cấp hộ chiếu vaccine điện tử.

Bệnh viện E cũng bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine cho người đã tiêm vaccine tại bệnh viện khi có thông tin đầy đủ trên hệ thống. Bộ Y tế cho biết, qua thí điểm việc cấp hộ chiếu vaccine tại 2 bệnh viện trên cho thấy trình tự cấp theo đúng quy định của bộ ban hành vào tháng 12-2021 đảm bảo thông suốt và hộ chiếu theo đúng định dạng chuẩn quốc tế cho người có nhu cầu. Dự kiến đầu tuần tới, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai cấp hộ chiếu vaccine cho 63 tỉnh thành và bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine rộng rãi sau đó.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, hộ chiếu vaccine bản chất là chứng nhận tiêm vaccine điện tử. Chứng nhận này gồm 11 thông tin về cá nhân được tiêm chủng như: họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số mũi tiêm đã tiêm, ngày tiêm, liều số, loại vaccine, mã số của chứng nhận... “Bản chất của hộ chiếu vaccine điện tử là mỗi người dân sẽ có mã QR giống như mã QR trên ứng dụng PC-Covid hiện nay nhưng chỉ khác là chúng ta sử dụng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu để có thể xác minh thông tin lẫn nhau khi ra nước ngoài”, ông Nguyễn Bá Hùng chỉ rõ. Đồng thời cho biết hộ chiếu vaccine sẽ được cập nhật trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc trang tra cứu của Bộ Y tế (dự kiến công bố vào tuần tới) và có thời hạn 12 tháng. Hết thời hạn trên hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới.

Trước băn khoăn về việc không ít người dân đã tiêm vaccine Covid-19 nhưng hiện vẫn chưa có thông tin trên hệ thống, ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, người dân cần gửi phản ánh lên hệ thống tiêm chủng quốc gia để được cập nhật dữ liệu hoặc liên hệ trực tiếp với cơ sở tiêm chủng để được cập nhật. Nếu không có dữ liệu trên hệ thống, sẽ không được cấp hộ chiếu vaccine. Riêng trường hợp mất giấy xác nhận tiêm chủng nhưng trên hệ thống đã được cập nhật thông tin thì không ảnh hưởng gì đến việc cấp hộ chiếu vaccine. Vì vậy, người dân không cần làm thủ tục gì để được cấp hộ chiếu vaccine.

Về băn khoăn với những người không sử dụng hoặc không có khả năng sử dụng smartphone thì hộ chiếu vaccine sẽ được cấp ra sao khi đi ra nước ngoài, ông Nguyễn Bá Hùng cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với các đơn vị xây dựng trang thông tin cho phép người dân tra cứu hộ chiếu vaccine và sẽ công bố trong tuần tới. Người dân có thể in ra giấy để sử dụng.

Trường hợp tiêm 3 mũi vaccine Covid-19, đã được cập nhật đầy đủ trên hệ thống tiêm chủng quốc gia nhưng do 2 cơ sở tiêm chủng khác nhau thì có được cấp hộ chiếu vaccine không? Ông Nguyễn Bá Hùng nêu rõ, các cơ sở tiêm chủng sẽ có trách nhiệm ký chứng nhận các mũi tiêm do cơ sở thực hiện tiêm. Cục Y tế dự phòng thực hiện ký số tập trung gộp các mũi tiêm và người dân sẽ nhận được mã QR mà không phải làm gì thêm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo mọi người khi đi tiêm chủng vaccine Covid-19 cần khai báo đầy đủ, chính xác các thông tin để đảm bảo quyền lợi liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận tiêm chủng, cũng như là cấp chứng nhận điện tử hay hộ chiếu vaccine. Hiện còn khoảng 80 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 sai thông tin về căn cước công dân hoặc chưa được nhập lên hệ thống. Do đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh thành đề nghị chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với công an tỉnh để rà soát, xác minh và nhập bổ sung các thông tin. Qua rà soát, kiểm tra hiện nay nhiều địa phương chưa thực hiện xong nên những người sai thông tin sẽ không cấp được hộ chiếu vaccine. Bởi lẽ, hệ thống chỉ cấp hộ chiếu vaccine cho những người dân được xác thực thông tin đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tin cùng chuyên mục