Tưng bừng Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai ở Bình Phước

Ngày 10-9, tại khu phố 5, thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước, UBND huyện này đã tổ chức Hội chọi trâu năm 2022. Đây là hoạt động diễn ra trước Lễ hội Cầu Bông của Đình thần Tân Khai được tổ chức thường niên hàng năm.

Đến dự và cổ vũ lễ hội năm nay có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước cùng hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về cổ vũ.

Hội chọi trâu năm nay có 16 “ông trâu” chia làm 8 cặp thi đấu và 4 “ông trâu” được chia làm 2 cặp tham gia giao lưu biểu diễn phục vụ du khách.

Các “ông trâu” này được tuyển chọn từ các hộ gia đình, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước và các tỉnh Lào Cai, Gia Lai, Bình Dương, Đắk Lắk. Các cặp thi đấu theo hình thức bốc thăm đấu loại trực tiếp để chọn ra những “ông trâu” vào vòng trong tham gia tranh giải.  

Tưng bừng Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai ở Bình Phước ảnh 1 "Trâu chiến" đuổi nhau
Theo ghi nhận, do các “ông trâu” ngang tài ngang sức, nên các trận đấu diễn ra gay cấn, hấp dẫn, có những trận kéo dài cả chục phút.

Kết quả cuối cùng, “ông trâu” huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) chiến thắng “ông trâu” tỉnh Lào Cai trong trận chung kết hệ giải tỉnh Bình Phước. Ở giải cấp huyện Hớn Quản, “ông trâu” của ông Dương Bảo Trung (xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản) đã xuất sắc giành giải nhất.

Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba và các giải trâu to đẹp nhất, trâu có miếng đánh hay nhất cho các chủ trâu. Tổng trị giá giải thưởng của Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai, huyện Hớn Quản năm 2022 lên đến 320 triệu đồng. 

Tưng bừng Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai ở Bình Phước ảnh 2 Ban tổ chức trao giải
Hội chọi trâu năm nay diễn ra rất sôi nổi, thu hút hàng ngàn người địa phương và du khách khắp nơi đến cổ vũ.
Ông Phạm Văn Hiến, người dân thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản nói: “Tôi rất vui vì địa phương (Hớn Quản) có được hội chọi trâu gắn liền với các lễ hội của Đình thần Tân Khai. Tôi mong ngày hội sẽ được duy trì chức thường xuyên để phát huy nét văn hóa của dân tộc, đồng thời quảng bá hình ảnh của quê hương chúng tôi đến với mọi người”.

Ông Nguyễn Văn Hạ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết, việc tổ chức Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai nhằm phục dựng, bảo tồn và phát huy lễ hội văn hóa dân gian độc đáo, đặc sắc của dân tộc từ xa xưa; tái hiện sống động hình ảnh về con trâu gắn liền với phong tục, tập quán nghề nông một thời “Con trâu là đầu cơ nghiệp”.

Đặc biệt, lễ hội nhằm khuyến khích bà con nông dân đẩy mạnh phong trào nuôi trâu, tuyển chọn ra những giống trâu tốt để nhân giống, phát triển đàn trâu trong tỉnh. Đồng thời tuyên dương, tôn vinh những người nuôi trâu giỏi, tạo sân chơi lành mạnh cho các hộ giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm những mô hình nuôi trâu hiệu quả. 

Tưng bừng Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai ở Bình Phước ảnh 3 Trâu chọi tại lễ 
“Lễ hội Cầu Bông Đình thần Tân Khai đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân huyện Hớn Quản vào ngày 17 và 18 tháng 8 Âm lịch hàng năm. Trong những năm qua, lễ hội diễn ra với rất nhiều hoạt động, trong đó sôi nổi và thu hút đông đảo người dân, du khách gần xa tham gia là Hội chọi trâu. Lễ hội cũng nhằm giới thiệu và quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng du lịch của huyện nói riêng cũng như tỉnh Bình Phước nói chung đến với bạn bè, du khách gần xa”, ông Nguyễn Văn Hạ nói.
Theo ông Nguyễn Văn Hạ: "Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai, Hớn Quản có nét riêng độc đáo là sau mỗi mùa lễ hội, cả trâu thắng và thua đều được tiếp tục nuôi, chăm sóc để phục vụ cho lao động và tiếp tục huấn luyện, thi đấu cho các năm tiếp theo chứ không mang xẻ thịt như các lễ hội chọi trâu khác. Hội với tính nhân văn cùng ý nghĩa văn hóa, tinh thần được xác định là một sản phẩm du lịch trong chuỗi giá trị của Bình Phước, một nét đẹp cần được gìn giữ, nhân rộng trong đời sống văn hóa của người dân".

Tin cùng chuyên mục