Tuổi sử dụng rượu, bia có xu hướng trẻ hóa

Theo luật sư Trần Mỹ Hoa, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TPHCM, qua khảo sát có đến 34% người từ 14 - 17 tuổi đã sử dụng rượu bia và tỷ lệ này là 57% ở lứa tuổi 18 - 21. 
Các chuyên gia trong buổi tọa đàm “Rượu, bia - hiểm họa đối với gia đình” nhận định: "tuổi sử dụng rượu, bia có xu hướng trẻ hóa". Buổi tọa đàm do Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức 
Các bác sĩ cũng đã trình bày tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe tinh thần như: gây các rối loạn tâm thần, các bệnh nan y. Đồng thời, rượu, bia chính là nguyên nhân chính gây ra các vụ bạo lực gia đình, chiếm gần 34% và gần 30% vụ gây rối trật tự xã hội.
Hậu quả của việc lạm dụng rượu, bia chính là gánh nặng của gia đình hiện nay và chính phụ nữ, trẻ em là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi nhất. Trong đó nguy hại nhất chính là gây mất niềm tin, lòng tôn trọng, tình yêu thương giữa cha mẹ, con cái, vợ chồng, dẫn đến hạnh phúc gia đình ngày càng mai một, tương lai con cái bị ảnh hưởng nặng nề.
Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, tại TPHCM có 80% đàn ông uống rượu, trong đó có trên 13% uống rượu hàng ngày.
Nhiều quy định về hạn chế sử dụng rượu, bia đã được ban hành như: Cấm công chức uống rượu, bia vào giờ nghỉ trưa ngày làm việc, cấm quảng cáo rượu, cấm kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác… Tuy nhiên, việc tuyên truyền và quản lý đến nay dường như vẫn chưa đủ chặt chẽ.

Tin cùng chuyên mục