Tuổi trẻ mừng đại lễ

Ngày 8-10, tại thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tưng bừng diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật của tuổi trẻ chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng”. Đặc biệt là lễ hội đường phố lần đầu tiên diễn ra. Đây là món quà đầy ý nghĩa của thế hệ trẻ dành tặng thủ đô ngàn năm tuổi.
Tuổi trẻ mừng đại lễ

Ngày 8-10, tại thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước đã tưng bừng diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật của tuổi trẻ chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội với chủ đề “Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng”. Đặc biệt là lễ hội đường phố lần đầu tiên diễn ra. Đây là món quà đầy ý nghĩa của thế hệ trẻ dành tặng thủ đô ngàn năm tuổi.

  • Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng

Sáng 8-10, trong nắng vàng của mùa thu tháng 10 và khung cảnh rực rỡ cờ hoa quanh hồ Gươm, 5.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi thủ đô và 65 đại biểu thanh niên quốc tế đã hào hứng, sôi nổi tham gia chương trình đồng diễn “Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng” - chương trình khởi đầu trong hành trình sức trẻ ngàn năm, ngày tuổi trẻ Việt Nam chung một trái tim hướng về Hà Nội.

Tuổi trẻ cả nước có rất nhiều hoạt động hướng đến đại lễ.

Tuổi trẻ cả nước có rất nhiều hoạt động hướng đến đại lễ.

Sau lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, chương trình “Chào Thăng Long ngàn năm tỏa sáng” đã chính thức diễn ra với màn đồng diễn, hát múa, nhảy tập thể đầy ấn tượng. Bên bờ hồ Gươm thơ mộng, dù nhiều sắc áo, nhiều màu da, nhiều ngôn ngữ nhưng tuổi trẻ Hà Nội và bạn bè quốc tế cùng chung một nụ cười, một niềm vui trong tiếng trống, tiếng kèn sôi động. Song song với chương trình diễn ra tại hồ Gươm, các chương trình đồng diễn hát múa, nhảy tập thể cũng đồng loạt diễn ra tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông trên cả nước.

Cũng bên bờ hồ Gươm, 1.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi thủ đô đã cùng nhau hoàn thiện bức tranh khổ lớn dài 200m, cao 1,2m mang tên “Tôi yêu Hà Nội”. Bức tranh chuyển tải tình yêu Hà Nội, thông điệp hòa bình, hữu nghị và quyết tâm xây dựng một thủ đô thanh bình, phát triển trong tương lai. Bên cạnh hoạt động này, ở bờ hồ Thiền Quang cũng đã diễn ra triển lãm ảnh, hiện vật với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào Thăng Long - Hà Nội ngàn năm, hướng tới tương lai, dựng xây đất nước”.

  • Tưng bừng lễ hội đường phố

Tối 8-10, tại Quảng trường Ngân hàng Nhà nước (Hà Nội), lễ hội đường phố lần đầu tiên của tuổi trẻ thủ đô cũng đã diễn ra với sự tham dự của hơn 12.000 đoàn viên thanh thiếu niên, bạn bè quốc tế và nhân dân thủ đô. Đây là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hành trình tuổi trẻ hướng về thủ đô của ngày thứ tám đại lễ.

Chương trình mở màn sôi động với những màn nghệ thuật đặc sắc hướng về cội nguồn dân tộc, về Hà Nội văn hiến anh hùng và sức trẻ đang góp phần dựng xây đất nước với phần trình diễn của các ca sĩ nổi tiếng… Tiếp đó là phần diễu hành ấn tượng của 6 xe mô hình với các chủ đề Văn hiến; Anh hùng; Hà Nội- Trái tim của cả nước; Hà Nội - TP vì Hòa bình; Hội nhập và phát triển cùng Đội nghi trượng và các khối diễu hành thanh niên đi các tuyến phố.

Hoạt cảnh trò chơi dân gian, vũ hội hóa trang, thi đôi nhảy đẹp, xiếc và các trò chơi vui nhộn như đi cà kheo, tung hứng, đi xe đạp 1 bánh, thổi lửa... cũng đã được tái hiện trong lễ hội. Đây là phần biểu diễn với nhiều tiết mục thú vị và độc đáo, gây ấn tượng mạnh mẽ với không chỉ bạn bè quốc tế mà còn với người dân thủ đô. Màn bế mạc của chương trình rất đặc biệt với tiết mục múa hát tập thể và thả bóng bay cùng thông điệp của tuổi trẻ.

Trong bầu không khí tràn ngập niềm vui, sự thân thiện và hàng ngàn nụ cười luôn rộng mở, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các khối thanh niên, bạn bè quốc tế cùng nắm chặt tay nhau ca vang những bài ca về Hà Nội anh hùng. Hàng ngàn quả bóng bay mang theo những ước nguyện về một Hà Nội - trái tim thiêng liêng của Tổ quốc - mỗi ngày trở nên đẹp hơn trong thế rồng bay cất cánh, mang tầm vóc của một thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng đã kết thúc một lễ hội rực rỡ đầy màu sắc và đáng nhớ. 

HOÀI TRÂM


Chương trình ngày 9-10

- 6 giờ: Đua xe đạp xuyên Việt quốc tế xung quanh hồ Gươm.

- 7 giờ 30: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các bộ ban ngành TƯ, thành phố Hà Nội và 62 tỉnh thành vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tượng đài Liệt sĩ.

- 9 giờ: Động thổ xây dựng Nhà hát Thăng Long tại khu đô thị Tây Hồ Tây, Xuân Đỉnh, Từ Liêm.

- 9 giờ: Khánh thành rạp Đại Nam tại 29 phố Huế, Hai Bà Trưng.

- 20 giờ: Các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn tại một số sân khấu ngoài trời trên địa bàn TP.


Triển lãm tranh xé giấy lớn nhất Việt Nam

(SGGP).-
“Nhớ ơn Bác Hồ - 1.000 năm hào khí Thăng Long Hà Nội” là chủ đề của bức tranh xé dán do Tỉnh đoàn Bắc Ninh thực hiện, trưng bày bên hồ Thiền Quang (Hà Nội). Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã ghi nhận đây là tác phẩm xé dán lớn nhất từ trước đến nay.

Bức tranh được thể hiện theo bố cục đồng hiện, chính giữa tranh là hình tượng Vua Lý Thái Tổ và các nghi lễ dâng hương, rước tế; hai bên là các hoạt động văn hóa dân gian của vùng quê Kinh Bắc, các trò chơi truyền thống như đánh đu, đấu vật, chọi gà...

Bức tranh cũng sắp xếp xen kẽ hình ảnh về các địa danh tiêu biểu của Bắc Ninh như: chùa Dâu, Bút Tháp, thủy đình Đền Đô cùng các hoạt động của thanh thiếu nhi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong sáng qua, hoạt động vẽ tranh với chủ đề “Tôi yêu Hà Nội” đã được 1.000 thanh thiếu nhi thực hiện xung quanh hồ Gươm. 

H.TRÂM

Tin cùng chuyên mục