Tuổi trẻ TPHCM thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác

Các bạn trẻ mong muốn lãnh đạo TPHCM đặt hàng những vấn đề, công việc cụ thể để người trẻ tham gia cùng với thành phố giải quyết các vấn đề, thách thức đặt ra, qua đó góp phần xây dựng và phát triển TPHCM bền vững hơn.
Ngày 14-10, Thành đoàn TPHCM tổ chức diễn đàn “Khát vọng thanh niên thành phố Bác” năm 2022. Đây là chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027.
Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Ngô Văn Luận, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Trần Phước Anh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM; Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành đoàn TPHCM; cùng gần 1.000 bạn trẻ, đại biểu chính thức dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027.
Tuổi trẻ TPHCM thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các đại biểu dự diễn đàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trao đổi tại diễn đàn, chị Phạm Hồng Ngọc (Đoàn cơ quan ĐH Quốc gia TPHCM) nhìn nhận, TPHCM như thỏi nam châm thu hút rất lớn nguồn nhân lực của cả nước. Tuy nhiên hiện nay, người trẻ, nhất là sinh viên mới ra trường gặp khó khăn khi tìm việc làm. Thời gian tới, rất cần TPHCM có dự báo nhu cầu việc làm cụ thể hơn để giúp sinh viên định hướng nghề, trang bị thêm những kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc mà thành phố đang cần.
Tuổi trẻ TPHCM thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận hoa cảm ơn từ các bạn trẻ tại diễn đàn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đi vào cụ thể, Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm TPHCM Nguyễn Vũ Hoài Ân bày tỏ mong muốn lãnh đạo TPHCM thông tin cụ thể định hướng phát triển và các cơ chế, chính sách cho đội ngũ trí thức trẻ, nhất là trong lĩnh vực giáo dục, y tế.
Là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ các nhà khoa học trẻ TPHCM, anh Trần Đức Sự quan tâm những cơ chế chính sách để phát huy các nhà khoa học trẻ; các chính sách đột phá hơn trong việc thu hút, tuyển dụng người tài vào làm việc trong khu vực công.
Tuổi trẻ TPHCM thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác ảnh 3 Chị Phạm Hồng Ngọc (Đoàn cơ quan ĐH Quốc gia TPHCM) góp ý với lãnh đạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng quan tâm vấn đề này, anh Nguyễn Vũ Hoài Ân mong muốn TPHCM có thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, mở rộng không gian đổi mới sáng tạo dành cho trí thức trẻ thành phố. Cùng với đó, quan tâm kết nối đội ngũ trí thức trẻ ở các ngành, các lĩnh vực để phát huy sức mạnh, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của thành phố.
Các bạn trẻ cũng mong muốn lãnh đạo TPHCM đặt hàng vào những vấn đề, công việc cụ thể để người trẻ tham gia cùng với TPHCM giải quyết các vấn đề, thách thức đặt ra.
Cụ thể, anh Tống Bá Đăng (Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Bình Tân) quan tâm đến những giải pháp của TPHCM đối với lĩnh vực giao thông đô thị. Theo anh, hiện nay, tình trạng hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của thành phố, tình trạng kẹt xe, ngập nước… vẫn còn xảy ra. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết TPHCM phải có những giải pháp và người trẻ có thể tham gia vào những công việc gì?
Tuổi trẻ TPHCM thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác ảnh 4 Anh Nguyễn Trần Anh Vũ (Đoàn Sở Xây dựng TPHCM) quan tâm đến công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong lĩnh vực cải cách hành chính, anh Nguyễn Trần Anh Vũ (Đoàn Sở Xây dựng TPHCM) quan tâm đến công việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Theo anh, TPHCM cần phát huy thế mạnh khoa học công nghệ để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia vào công việc giải quyết thủ tục hành chính, nhất là giải quyết hồ sơ trực tuyến. Mô hình hỗ trợ có thể giống như việc người dân mua sắm trên các trang thương mại điện tử. Ở đó, người dân chỉ cần ngồi ở nhà, vào Cổng Dịch vụ công trực tuyến của TPHCM chọn loại thủ tục hành chính vào "giỏ hàng". Sau đó, người dân chọn nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà.

Cũng trong buổi giao lưu tại diễn đàn, cùng chia sẻ với các bạn trẻ, Chủ tịch và sáng lập Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu Phạm Phú Ngọc Trai chia sẻ những khát vọng và hành động để biến khát vọng thành hiện thực. Khát vọng của thế hệ ông, đó là phải làm sao cho đất nước mình giàu có hơn, bạn bè quốc tế nhìn nhận chúng ta với sự tôn trọng hơn. 

Tuổi trẻ TPHCM thể hiện khát vọng xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác ảnh 5 Các khách mời tham gia diễn đàn giao lưu với bạn trẻ TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chia sẻ thêm với các bạn trẻ, Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Trần Phước Anh cảm nhận đất nước mình rất đẹp, còn nhiều cơ hội phát triển nếu bản thân mỗi người chịu dấn thân. Do đó, các bạn trẻ cần nhận thức rõ về năng lực của bản thân. Yêu nước và muốn được đóng góp cho đất nước thì bản thân phải không ngừng trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng, ngoại ngữ và không ngừng dấn thân, đam mê với công việc.

Trong khi đó, Á hậu 1 Hoa Hậu Việt Nam 2020 Phạm Ngọc Phương Anh chia sẻ, khi tham gia các cuộc thi sắc đẹp, bản thân luôn cố gắng thể hiện đúng tinh thần của tuổi trẻ TPHCM mang tên Bác. Theo cô, đó là tự tin, học hỏi, dám nghĩ, dám làm.

Tin cùng chuyên mục