Khởi động Tháng thanh niên 2013

Tháng thanh niên năm 2013 có chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị"  bắt đầu từ ngày 24-2 đến ngày 31-3. Thành đoàn TNCS TPHCM và các cơ sở Đoàn trực thuộc không tổ chức lễ ra quân, hưởng ứng mà lựa chọn ngay công việc cụ thể, thực tế địa phương để bước vào Tháng thanh niên.

Tháng thanh niên năm 2013 có chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị"  bắt đầu từ ngày 24-2 đến ngày 31-3. Thành đoàn TNCS TPHCM và các cơ sở Đoàn trực thuộc không tổ chức lễ ra quân, hưởng ứng mà lựa chọn ngay công việc cụ thể, thực tế địa phương để bước vào Tháng thanh niên. Phó Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM Phạm Hồng Sơn cho biết:

Đây là dịp cao điểm phát huy vai trò, tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị với phương châm “ứng xử văn hóa, hành động văn minh”. Cách ứng xử của thanh niên được thể hiện ở các vấn đề xã hội như bảo vệ môi trường, văn hóa giao tiếp, văn hóa giao thông, văn hóa học đường, công sở… Vì thế, ngoài địa bàn dân cư là 3 quận 5, 8, 9, Thành đoàn chọn Trường ĐH Bách khoa TPHCM và Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TPHCM làm điểm để tập trung các hoạt động trong Tháng thanh niên.

* Phóng viên
: Thưa anh, thanh niên sẽ xây dựng văn minh đô thị bằng cách nào?

* Anh PHẠM HỒNG SƠN:
Các hoạt động trong Tháng thanh niên tập trung vào nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại nơi sinh hoạt, xóa các điểm đen về môi trường; tuyên truyền về ý thức giữ gìn cảnh quan xung quanh kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tặng ghế đá cho tuyến đường Hoàng Sa, Trường Sa; tiếp tục đề án trồng 500.000 cây xanh và cải tạo cảnh quan môi trường sông Sài Gòn; tiếp tục thực hiện Năm an toàn giao thông 2013.

Trong khi các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị còn chưa được thực hiện nghiêm, giữa tuyên truyền và chế tài còn vênh nhau nên việc thay đổi nhận thức, hành vi của thanh niên là khó lắm. Nhưng tôi kỳ vọng, trước hết là những “hạt giống” hình mẫu thanh niên mà chúng ta đang xây dựng và cụ thể là các cán bộ Đoàn phải gương mẫu, có phong cách chuẩn mực, ứng xử văn hóa, hành động văn minh. Trong dịp này, Thành đoàn thực hiện các chuyên mục “Thanh niên sống đẹp” và tổ chức các diễn đàn thảo luận, trao đổi về đạo đức, lối sống của thanh niên tại đơn vị. Với các bạn thanh thiếu niên chưa ngoan, Đoàn tiếp tục có các biện pháp linh hoạt để giáo dục số đối tượng này. Từ đó, tôi tin văn hóa ứng xử của đa số thanh niên sẽ ngày càng chuyển biến, góp phần vào xây dựng văn minh đô thị.

* Chúng ta có thể đo lường hiệu quả lâu dài của các hoạt động trên?

* Khác với mọi năm, chúng ta cứ làm rồi sau đó không đánh giá được hiệu quả, khi đoàn viên thanh niên đi là mọi người lại vứt rác. Năm nay, mỗi phường chọn một khu phố làm trọng điểm và nỗ lực thay đổi diện mạo cho khu phố ấy. Thanh niên không những biết làm mà phải vận động người dân tham gia cùng với mình. Khi mọi người cùng chung tay xây dựng, cộng đồng trách nhiệm, chắc chắn đô thị sẽ văn minh.

 
 

Trong Tháng thanh niên, các cơ sở Đoàn trực thuộc tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992; 100% cơ sở Đoàn tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với đoàn viên thanh niên tại đơn vị, đặc biệt là lắng nghe tâm tư nguyện vọng của thanh niên chậm tiến, hoàn lương; tổ chức hướng nghiệp cho 50.000 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 10.000 thanh niên và trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho 5.000 thanh thiếu nhi.

 
 

MẠNH HÒA (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục