Tường thành dự án gây nguy hiểm khu dân cư

Những ngày qua, người dân sống gần dự án Marina Hill ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) phải rời khỏi nhà do lo ngại bức tường của dự án trên sụp đổ bất cứ lúc nào.
Tường thành dự án gây nguy hiểm khu dân cư

Gần một tuần nay, Sở Xây dựng Khánh Hòa gần như đặt một văn phòng cạnh dự án Marina Hill để theo dõi hiện tượng bức tường dự án này sụt lún, nhiều mảng bê tông rơi vãi và nguy cơ sụp đổ rất cao. Trước tình hình nguy hiểm này, Sở Xây dựng Khánh Hòa và chính quyền địa phương đã yêu cầu 18 hộ dân khu vực cạnh dự án rời khỏi nhà. 

Khu biệt thự cao cấp Đồi Xanh - Marina Hill thuộc xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang rộng hơn 4ha. Đây là dự án nằm trên đồi cao nên rất nguy hiểm nếu không được đơn vị thiết kế, thi công an toàn. Hiện nay, sau nhiều ngày mưa lớn liên tục, người dân sống cạnh bức tường thành càng thấy bất an hơn khi tường dự án Marina Hill xuất hiện nhiều chỗ nhô ra, có dấu hiệu sạt lở.

Theo ghi nhận, từ chiều 2-1, một mảng tường dài khoảng 2m bất ngờ rớt nhiều viên gạch xuống dưới. Đến sáng 3-1, một mảng tường với hàng loạt viên gạch bê tông không chịu nổi từ áp lực bên trong đã bung ra, rơi xuống cạnh nhà dân. Rất nhiều hệ thống máy lạnh của người dân bị đè hư hỏng. Phía trên cao mảng tường cao khoảng 12m xô lệch, chực chờ đổ xuống nhà dân.

Anh Võ Minh Mỹ, một hộ dân sống cạnh bức tường, cho biết: “Dân quân tự vệ của xã túc trực không cho chúng tôi lên xem vì sợ nguy hiểm. Đến chiều 4-1, toàn bộ 18 hộ dân đã vận chuyển đồ đạc, dụng cụ trong nhà đi nơi khác vì lo sợ bức tường đổ”.

Từ cuối tháng 10-2018 đến nay, người dân liên tục phản ánh việc tường thành dự án Marina Hill bị sụt lún, có nguy đổ sập, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã kiểm tra và đình chỉ thi công do việc xây dựng bức tường thành này không đúng theo giấy phép.

Trước đó, vào tháng 9-2018, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã xử phạt 40 triệu đồng đối với dự án này và yêu cầu khắc phục thiếu sót tại dự án. Đến ngày 3-12-2018, Sở Xây dựng Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ bức tường thành có nguy cơ sụp đổ. Tiếp đó, ngày 21-12-2018, sở này tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong vòng 15 ngày, nếu không sẽ cưỡng chế, thu hồi giấy phép.

Sau đó, chủ đầu tư đã có văn bản gửi một số cơ quan ban, ngành trung ương và địa phương. Trong đơn, đại diện chủ đầu tư cho biết, bức tường dài 160m, cao 12m được sử dụng công nghệ MSE hiện đại, rất an toàn. Nếu tường chắn này làm đúng phép đã cấp, tức kè thành được làm bằng kè đá hộc sẽ rất nguy hiểm cho khu dân cư. Chủ đầu tư cho rằng giấy phép xây dựng cấp sai nên tự làm tường bằng công nghệ MSE mà chưa xin phép. Vì thế, chủ đầu tư đề nghị được tồn tại bức tường thành này.

Bà Lê Thị Tú Anh, Giám đốc Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang, cho rằng: “Sau lớp gạch bể là vải địa kỹ thuật nên tường không đổ được. Công ty dự kiến cùng với chính quyền và người dân thỏa thuận việc đền bù hay tái định cư. Do gần dự án có khu đất do nhà nước quản lý, tôi đang đề xuất mua lại để xây nhà tái định cư cho dân. Vị trí này tốt hơn chỗ cũ của họ, nhưng giá đền bù người dân đang đòi quá cao”. 

Trong khi đó, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, khẳng định, Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp giấy phép xây dựng căn cứ trên đề xuất của chủ đầu tư thông qua bước thẩm định. Việc cấp phép theo hồ sơ mà chủ đầu tư đề xuất ngay từ đầu. Chủ đầu tư thực hiện sai giấy phép, sai vị trí, sai chiều cao, sai chiều dài. Chủ đầu tư đang thực hiện việc tháo dỡ bức tường rất chậm và mang tính đối phó. Sở sẽ ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi giấy phép xây dựng nếu chủ đầu tư không làm đúng.

Tin cùng chuyên mục