Thị trường địa ốc cuối năm

“Tụt áp”

Vắng khách... giảm giá
“Tụt áp”

Khác với không khí sôi động của mọi năm, thị trường địa ốc cuối năm 2007 đang bắt đầu chựng lại. Giao dịch trên thị trường chủ yếu là các dự án cũ, những dự án mới được công bố với số lượng từ vài trăm đến cả ngàn căn hộ đa phần là để thăm dò nhu cầu khách hàng.

Vắng khách... giảm giá

“Tụt áp” ảnh 1

Lễ ra mắt dự án Dragon City.
Ảnh: THÁI ĐĂNG

Dạo một vòng quanh khu vực đường Khánh Hội, hầu hết các trung tâm môi giới đều vắng khách. Theo chị Vĩnh Thụy, Công ty Vinaland, khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng giao dịch giảm hẳn. Hàng loạt sự kiện xảy ra gần đây như các công trình cầu đường đang gấp rút thi công, dự thảo thuế thu nhập, thuế bất động sản, hàng loạt dự án vi phạm luật nhà ở nên khách hàng đang trong tâm lý chờ đợi.

Người bán thì chờ hoàn thành cầu đường để nâng giá bán, người mua e dè vì giá bán quá cao, thanh toán một lần với số tiền lớn. Do đó, những người có nhu cầu mua ở dần đổ dồn ra các khu vực xa như Hiệp Phước, khu Bình Chánh giáp với Long An để tìm mua nhà đất với giá rẻ hơn, từ 3 triệu đồng/m², được thanh toán dài hơi.

Những dự án là “trung tâm” của các đợt sốt giá trong năm 2007 như Phú Mỹ Hưng, Him Lam Kênh Tẻ, Phú Mỹ, Phú Xuân, Trung Sơn… đang bắt đầu chựng lại và giảm giá từ 1-2 triệu đồng. Ông Trần Đăng Khoa, Giám đốc chi nhánh Sacomreal khu vực Nam Sài Gòn cho biết, nhiều nhà đầu tư “lướt ván” ôm “hàng” với giá cao trong các đợt sốt, bây giờ tung ra bán nhưng ít người tìm mua vì thế phải giảm giá để thu hồi vốn.

Nền nhà phố và biệt thự Him Lam Kênh Tẻ hiện còn khoảng 36 đến 37 triệu đồng/m², giảm gần 2 triệu so với đợt sốt trong tháng 8 nhưng rất ít người tìm mua. Khu dân cư Trung Sơn huyện Bình Chánh đang đứng ở mức 35-40 triệu đồng/m². Một số dự án có giá rẻ hơn như Phú Xuân, The Mansion từ 13-15 triệu đồng/m² được nhiều người tìm mua nhưng hàng bán ra rất ít, lượng giao dịch thành công trong nửa tháng qua chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cũng như khu Nam Sài Gòn, giao dịch nhà đất tại quận 2 và 9 đang bắt đầu chậm lại. Thông tin cầu Thủ thiêm sẽ thông xe vào cuối năm nay đã tác động đến tâm lý người mua và bán, thị trường dừng ở mức thăm dò nên lượng giao dịch thành công vẫn còn ít. Một số nền đất phố trong khu An Phú-An Khánh được rao bán với giá từ 29-33 triệu đồng/m². Đất nền Nam Long, Gia Hòa, Khang Việt ở phường Phước Long B, quận 9 từ 10-12 triệu đồng/m².

Chờ cuối năm sau!

Từ sự cố ba dự án căn hộ huy động tiền của khách hàng khi chưa xây dựng xong phần móng trong tháng 10, hàng loạt dự án chuẩn bị công bố để bán phải hoãn lại nằm chờ. Đến giữa tháng 11, Liên doanh đầu tư Descon-Pumyang tổ chức động thổ và khai trương nhà mẫu dự án căn hộ Preche. Theo chủ đầu tư, việc công bố chủ yếu để giới thiệu mẫu căn hộ và thăm dò khách hàng, việc mua bán và nhận tiền cọc chỉ được thực hiện khi hoàn thành xong phần móng. Dự kiến đầu năm sau dự án sẽ được chính thức khởi công để cung cấp cho thị trường hơn 300 căn hộ có diện tích 154 và 147m².

Ngày 3-12, thị trường địa ốc chào đón một dự án quy mô do công ty trong nước đầu tư tại khu Nam Sài Gòn. Dự án Dragon City nằm trải dài khoảng 7km trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ có diện tích 65ha, gồm các hạng mục biệt thự, cao ốc căn hộ, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại...

Theo ông Phùng Chu Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Phú Long: “Dragon City triển khai thành nhiều giai đoạn, giai đoạn đầu thực hiện từ đầu năm 2008-2012, bao gồm hoàn thành toàn bộ hạ tầng cơ sở dự án, xây dựng khu biệt thự Kim Long, Ngân Long, Cao ốc phức hợp Dragon Tower và khu căn hộ cao cấp Hoàng Long. Sau lễ công bố, đơn vị nhận đăng ký mua biệt thự và căn hộ Dragon City. Công ty chỉ bán và thu tiền khách hàng khi hoàn thành hạ tầng và xong phần móng cao ốc căn hộ”.

Cũng giống như các dự án vừa tung ra thị trường, Công ty TNHH Thương mại Him Lam cũng trình làng dự án cao ốc căn hộ Riverside trong khu nhà ở Him Lam Tân Hưng, quận 7 ở mức giới thiệu để thăm dò nhu cầu khách hàng. Dự án gồm hai block với 6 đơn nguyên cao từ 12-18 tầng. Giai đoạn đầu, chủ đầu tư giới thiệu ba đơn nguyên với gần 300 căn hộ để khách hàng đăng ký nhu cầu.

Trong giai đoạn này, đa phần các dự án không công bố giá bán nhưng tất cả biệt thự và căn hộ đều được khách hàng đăng ký, số lượng người giữ chỗ gấp nhiều lần sản phẩm của công ty đưa ra. Một chuyên gia trong làng địa ốc nhận định, vì phải xây xong móng mới bán nhưng hiện nay các chủ dự án chỉ mới bắt tay xây dựng nên phải cuối năm sau mới hoàn thành. Lúc đó hàng loạt dự án chào bán, người mua sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn. Bên cạnh đó, giá cả căn hộ cũng là ẩn số, bởi nếu chủ đầu tư hét giá cao quá, hàng sẽ khó bán, trong khi áp lực phải trả lãi ngân hàng do vay vốn làm móng sẽ đè nặng...

Hoàng Thái

Tin cùng chuyên mục