Tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù

Hội đồng xét xử tuyên phạt mức hình phạt về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với từng bị cáo. Tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng theo tỷ lệ bằng nhau, trong đó mỗi bị cáo bồi thường hơn 955 triệu đồng...
HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù giam, sáng 20-9-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù giam, sáng 20-9-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ngày 20-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gây lãng phí, thất thoát tài sản xảy ra tại khu “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn, quận 1 đã kết thúc.
Theo nhận định của Hội đồng xét xử, quá trình điều tra vụ án và tại phiên tòa cho thấy các bị cáo tuy có nhận thức khác nhau về hành vi phạm tội nhưng đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án.
Tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù ảnh 1 HĐXX tuyên án. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Khu nhà – đất số 8-12 Lê Duẩn thuộc sở hữu Nhà nước. Năm 1994, UBND TPHCM giao cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM quản lý và cho thuê khu đất; trong đó Công ty cổ phần Kim khí TPHCM, Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TPHCM thuê nhà đất số 8 đường Lê Duẩn và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Vitaco thuê nhà đất số 12 đường Lê Duẩn.
Trên cơ sở đề xuất của Ban Chỉ đạo sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại TPHCM (gọi tắt là Ban chỉ đạo 09), ngày 20-1-2007 UBND TPHCM đã thống nhất chủ trương cho xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn; giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM thanh lý hợp đồng cho thuê, thu hồi và quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị tiến hành đầu tư xây dựng dự án; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các bước đấu thâu lựa chọn chủ đầu tư, tham mưu UBND TPHCM quyết định lựa chọn chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn để đầu tư vào khu đất 8-12 đường Lê Duẩn, không áp dụng hình thức liên doanh.
Tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù ảnh 2 Dẫn giải bị cáo Nguyễn Thành Tài rời tòa sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, 20-9-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM) ký nhiều văn bản trái quy định của pháp luật và chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý tài sản Nhà nước, dẫn đến chuyển dịch quyền sở hữu khu nhà đất 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân.
Cụ thể là Công văn 6025/VP-ĐTMT chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm tham gia dự án trái với chủ trương của UBND TPHCM; Quyết định 3030/QĐ-UBND cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896,3 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm; Công văn 3464/UBND-ĐTMT chấp thuận cho thanh lý nhà 12 Lê Duẩn…
Lợi dụng mối quan hệ quen biết với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue) đã ký công văn gửi Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM, tự giới thiệu Công ty Hoa Tháng Năm có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và xin được tham gia dự án; dù thực tế công ty này mới thành lập và chưa thực hiện dự án bất động sản nào. Bị cáo Tài dù biết doanh nghiệp của bị cáo Thúy không có năng lực nhưng vì quan hệ quen biết và muốn đẩy nhanh thực hiện dự án nên đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chấp thuận bị cáo Thúy tham gia dự án với tư cách nhà đầu tư.
Tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù ảnh 3 Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy bị tuyên phạt 5 năm tù, 20-9-2020. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đối với các bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, vào thời điểm xảy ra vụ án giữ chức Trưởng Phòng Quy hoạch sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Hội đồng xét xử nhận định các bị cáo đã soạn thảo, ký duyệt các văn bản đề xuất cho Công ty Cổ phần Đầu tư Lavenue được áp dụng hai hình thức giao đất, cho thuê đất đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn theo hình thức chỉ định, không qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái với quy định.

Về thiệt hại của vụ án, theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao thì vào thời điểm khởi tố vụ án, hành vi phạm tội của các bị cáo gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước hơn 1.927 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Hội đồng xét xử, nếu thực hiện đúng theo quy định thì giá trị quyền sử dụng đất và già trị công trình xây dựng trên đất Nhà nước thu được tương đương hơn 900 tỷ đồng. Công ty Lavenue đã nộp hơn 647 tỷ đồng, vì vậy thiệt hại thực tế của Nhà nước vào thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue là hơn 252,8 tỷ đồng. Từ đó, Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm bào chữa của các luật sư về xác định thiệt hại của vụ án vào thời điểm diễn ra hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thành Tài và đồng phạm.

Khi lượng hình, Hội đồng xét xử đã xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không hưởng lợi, gia đình có công với đất nước.

Các bị cáo Tài, Kiệt, Nam, Út có quá trình công tác lâu dài, có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TPHCM, được tặng thưởng nhiều huân huy chương, bằng khen, giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác.

Đồng thời tài sản của Nhà nước được bảo toàn, các tài sản của các bị cáo bị kê biên trong quá trình điều tra đủ để khắc phục thiệt hại vụ án nên có thể xem như thiệt hại vụ án được khắc phục toàn bộ.

Tuyên phạt ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù ảnh 4 Bị cáo Trương Văn Út. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt mức hình phạt về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với từng bị cáo như sau: Nguyễn Thành Tài 8 năm tù, Lê Thị Thanh Thúy 5 năm tù, Đào Anh Kiệt 5 năm tù (tổng hợp với mức án 6 năm 6 tháng tù bị cáo đang chấp hành trong vụ án khác thành 11 năm 6 tháng tù), Nguyễn Hoài Nam 4 năm tù, Trương Văn Út 3 năm tù (tổng hợp với mức án 5 năm tù bị cáo đang chấp hành trong vụ án khác thành 8 năm tù).

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 4,7 tỷ đồng theo tỷ lệ bằng nhau, trong đó mỗi bị cáo bồi thường hơn 955 triệu đồng.

Đồng thời giao UBND TPHCM thực hiện việc thu hồi, quản lý khu nhà, đất 8-12 Lê Duẩn theo quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục