Tuyển sinh đại học: Đảm bảo quyền lợi thí sinh chưa thi tốt nghiệp


Cả nước có hơn 900.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020, trong đó thí sinh dự thi đợt 1 chiếm trên 96%. Số thí sinh ở các địa phương do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dự thi đợt 2 là 26.308 (chiếm tỷ lệ 2,92%). 
Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT vào Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM
Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT vào Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM

Do đó, công tác tuyển sinh của các trường ĐH cũng được điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh đợt 2. Và trước diễn biến phức tạp của dịch, nhiều trường cũng đã điều chỉnh, lên phương án đảm bảo cho các kỳ thi năng khiếu, kỳ thi đánh giá năng lực. 

Nhiều trường điều chỉnh lịch thi riêng

Ngày 12-8, Hội đồng Tuyển sinh của ĐH Quốc gia TPHCM đã họp khẩn về công tác tuyển sinh và dời lịch thi đánh giá năng lực (ĐGNL). Kỳ thi ĐGNL năm nay đã có hơn 63.400 thí sinh đăng ký, trong đó TPHCM nhiều nhất với 46.853 thí sinh. Các tỉnh Bến Tre có 2.963 thí sinh, An Giang có 3.032, TP Nha Trang (Khánh Hòa) có 4.177, Đà Nẵng có 6.457. Có 66 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM, hội đồng thi đã họp, quyết định điều chỉnh ngày thi ĐGNL sang ngày 30-8 tại một số địa phương không có lệnh giãn cách xã hội. Kỳ thi ĐGNL phải đáp ứng 3 yêu cầu: nguyện vọng được dự thi của thí sinh đã đăng ký, mong muốn có thêm nguồn tuyển sinh tin cậy cho các cơ sở giáo dục ĐH đã đăng ký sử dụng kết quả thi ĐGNL và đảm bảo tuyệt đối an toàn về sức khỏe cho thí sinh cùng thầy cô tham gia công tác thi. Trong 3 yêu cầu này, đảm bảo an toàn sức khỏe là yêu cầu quan trọng nhất. Các biện pháp an toàn sẽ được đảm bảo tối đa cho thí sinh như đo thân nhiệt, khử khuẩn ở các phòng thi, khẩu trang, bố trí các phòng thi dự trữ. Phương án sử dụng ứng dụng Bluezone để phát hiện tiếp xúc gần người mắc Covid-19 đang được xem xét triển khai ngay tại cổng vào khu vực thi.  

TS Nguyễn Quốc Chính cũng cho biết, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ phối hợp chặt chẽ các địa phương tổ chức thi ĐGNL để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, an toàn và thuận lợi cho thí sinh. Theo kế hoạch điều chỉnh, kỳ thi được tổ chức tại TPHCM, Bến Tre, An Giang và Nha Trang vào sáng chủ nhật 30-8. Cụm thi tại Đà Nẵng sẽ được tổ chức khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, thời gian thi phù hợp với kế hoạch thi THPT đợt 2. 

Th.S Trần Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, cho biết, ngày 15-8 trường có gần 3.000 thí sinh dự thi năng khiếu (môn vẽ trang trí màu và mỹ thuật). Với 312 thí sinh nghi nhiễm và thí sinh ở Quảng Nam, Đà Nẵng, trường tổ chức một đợt thi riêng cho các em khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đối với thí sinh dự thi ngày 15-8, trường phải chuẩn bị cho thí sinh tập trung khai báo y tế, đo thân nhiệt trước đó 1 ngày. Trong ngày thi, trường cũng kiểm tra thân nhiệt, chuẩn bị phòng dự trữ, đội ngũ y tế để túc trực kiểm tra tình hình sức khỏe trước khi thí sinh vào phòng thi.    

Đảm bảo công bằng, khách quan

Ngày 6-8, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi các trường ĐH, CĐ về công tác tuyển sinh năm 2020. Bộ đề nghị các trường nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng chia sẻ và thực hiện công tác tuyển sinh phù hợp với kế hoạch thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh Covid-19 hiện nay, đảm bảo công bằng, khách quan và quyền lợi của thí sinh. Trên tinh thần tự chủ về tuyển sinh, các trường phân bổ chỉ tiêu đảm bảo quyền lợi cho thí sinh chưa tham dự kỳ thi đợt 1. Bộ yêu cầu các trường điều chỉnh, phân bố chỉ tiêu và đề án tuyển sinh cho phù hợp, báo cáo về bộ trước ngày 3-9 và công bố công khai. Điểm trúng tuyển của thí sinh đợt 2 đảm bảo không thấp hơn điểm trúng tuyển của thí sinh đợt 1. 

Th.S Trần Minh Tuấn, Trường ĐH Kiến trúc TPHCM, nói thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, trường đã rà soát tỷ lệ thí sinh (ở các địa phương chưa thi đợt 1) hàng năm đăng ký, trúng tuyển vào trường để dành chỉ tiêu cho xét tuyển đợt sau. Dù sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch nhập học, nhưng vì quyền lợi của thí sinh nên nhà trường sẽ thực hiện và đảm bảo tuyển sinh công bằng đối với thí sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. 

Thống kê từ Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho thấy, năm 2020 có 30.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường, trong đó ở Quảng Nam và Đà Nẵng có 500 thí sinh. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, nhà trường đã rà soát và dành tỷ lệ chỉ tiêu tương ứng với số lượng thí sinh ở Quảng Nam, Đà Nẵng và Đắk Lắk để đảm bảo quyền lợi cho các em. Tuy nhiên, cũng có trường chưa công bố thời gian nhập học vì không biết thí sinh sẽ thi tốt nghiệp đợt 2 vào thời gian nào.

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết: Trường đã chia làm 2 đợt nhập học cho thí sinh xét tuyển bằng học bạ. Đợt 1 trong tháng 8 dành cho thí sinh đã tốt nghiệp năm 2019; đợt 2 từ ngày 7 đến 9-9 dành cho thí sinh tốt nghiệp năm 2020. Các em có thể tham khảo kết quả trúng tuyển cho an tâm nhưng phải đúng ngày mới được nhập học. Những thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 ở Đắk Lắk, Quảng Nam và Đà Nẵng được dành khoảng 100 chỉ tiêu để xét tuyển. Số 100 chỉ tiêu này có thể xét tuyển bằng học bạ nếu các tỉnh thành này không thi trong đợt 2 (trường hợp đặc cách tốt nghiệp).

Tin cùng chuyên mục