Tỷ phú Mỹ đóng thuế thu nhập phi thực tế

Chi tiết về mức thuế thu nhập ít ỏi mà các tỷ phú Mỹ phải trả bị rò rỉ trên trang web tin tức ProPublica ngày 8-6. Theo thông tin tiết lộ, bản khai thuế của một số người giàu nhất thế giới, như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett cho thấy, số tiền đóng thuế của họ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với thu nhập.
Những tỷ phú trong nhóm giàu nhất thế giới (từ trái sang): Jeff Bezos, Elon Musk và Michael Bloomberg
Những tỷ phú trong nhóm giàu nhất thế giới (từ trái sang): Jeff Bezos, Elon Musk và Michael Bloomberg

Một người phát ngôn của Nhà Trắng gọi vụ tiết lộ này là “bất hợp pháp”, và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan Thuế vụ Mỹ (IRS) đang điều tra vụ việc.

ProPublica tuyên bố, đang phân tích cái gọi là “kho dữ liệu khổng lồ của IRS” về thuế của các tỷ phú và sẽ công bố thêm thông tin chi tiết trong những tuần tới.

Người đứng đầu IRS, ông Charles Rettig cho biết: “Tôi không thể nói bất cứ điều gì liên quan đến những người nộp thuế cụ thể. Tôi có thể xác nhận rằng đang mở cuộc điều tra đối với các cáo buộc từ ProPublica”.

Vụ tiết lộ này xảy ra vào thời điểm những tranh luận vẫn chưa dứt về số tiền thuế mà giới giàu có ở Mỹ phải trả và sự bất bình đẳng đang ngày càng gia tăng. Cũng theo ProPublica, 25 người Mỹ giàu nhất trả thuế thu nhập trung bình ít hơn 15,8% so với thuế thu nhập của hầu hết người lao động chân chính tại Mỹ.

Cách người giàu trốn thuế cũng đa dạng. Theo ProPublica, bằng các chiến lược hợp pháp, nhiều người giàu ở Mỹ có thể làm cho hóa đơn thuế của họ xuống bằng hoặc gần bằng 0, ngay cả khi tài sản của họ tăng vọt trong vài năm qua. Họ cũng có thể giảm hóa đơn thuế thu nhập thông qua những thứ như… quyên góp từ thiện.

ProPublica sử dụng dữ liệu do Tạp chí Forbes thu thập, cho thấy tài sản của 25 người Mỹ giàu nhất nói chung đã tăng 401 tỷ USD từ năm 2014 đến 2018, nhưng họ chỉ phải trả 13,6 tỷ USD thuế thu nhập trong những năm đó, tương đương mức thuế thu nhập 3,3%, trong khi mức thuế thu nhập thấp nhất ở Mỹ là 10%. Những năm gần đây, các hộ gia đình trung bình của Mỹ thu nhập khoảng 70.000 USD/năm và nộp 14% thuế thu nhập liên bang. 

Cụ thể năm 2007, Jeff Bezos - khi đó đã là một tỷ phú và hiện là người giàu nhất thế giới, đã không phải trả một xu thuế thu nhập liên bang. Ông đã đạt được “kỳ tích” một lần nữa vào năm 2011. Năm 2018, người sáng lập Tesla là Elon Musk, người giàu thứ hai thế giới, cũng không phải trả thuế thu nhập liên bang.

Tương tự là tỷ phú Michael Bloomberg cũng không đóng thuế thu nhập những năm gần đây. Nhà đầu tư - tỷ phú Carl Icahn có 2 lần không đóng thuế thu nhập và George Soros không phải trả thuế thu nhập liên bang trong 3 năm liên tiếp. Sự giàu có của họ đến từ giá trị tài sản tăng vọt, như cổ phiếu và tài sản. Các khoản thu nhập đó không được luật pháp Mỹ định nghĩa là thu nhập chịu thuế, trừ khi các tỷ phú bán đi. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng tuyên bố sẽ tăng thuế đối với những người Mỹ giàu nhất như một phần trong sứ mệnh cải thiện bình đẳng giàu - nghèo, đồng thời tăng thêm ngân sách cho chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ. Ông Biden muốn tăng mức thuế cao nhất, hoặc tăng gấp đôi thuế đối với những người có thu nhập cao kiếm được từ các khoản đầu tư, bên cạnh đó là thay đổi luật về thuế thừa kế.

Tuy nhiên, phân tích của ProPublica kết luận: “Trong khi một số người Mỹ giàu có, chẳng hạn như các nhà quản lý quỹ đầu cơ, sẽ trả nhiều thuế hơn theo đề xuất của chính quyền Biden hiện tại, phần lớn thuế của 25 người giàu nhất nước Mỹ sẽ không thay đổi nhiều”.

Tin cùng chuyên mục