UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin việc xử phạt người dân tự ý về quê

Những ngày gần đây, một số thông tin trên mạng xã hội và báo chí đặt vấn đề tỉnh Ninh Thuận xử phạt người về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, gây bức xúc cho xã hội.
Ngày 9-10, ông Phan Tấn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh gửi các đơn vị liên quan về việc cung cấp thông tin cho báo chí liên quan việc xử lý vi phạm hành chính người dân Ninh Thuận từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê.

Văn bản chỉ đạo nêu rõ, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi tỉnh, thành phố nơi cư trú từ sau ngày 31-7-2021 tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)”, UBND tỉnh Ninh Thuận có công văn chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo nêu trên. 

UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin việc xử phạt người dân tự ý về quê ảnh 1 Trong những ngày qua, đã có hàng ngàn người dân Ninh Thuận từ các tỉnh thành phía Nam về quê

Tại thời điểm này, theo báo cáo của chốt kiểm soát Cà Ná, hàng ngày có nhiều trường hợp người dân tỉnh Ninh Thuận đi xe máy tự phát từ các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về quê Ninh Thuận là không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Để triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao công an tỉnh, UBND huyện Thuận Nam theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền lập hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với các trường hợp nêu trên theo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật.

Mục đích của việc xử lý vi phạm hành chính nêu trên là để răn đe, giáo dục, tuyên truyền, vận động, hạn chế việc người dân tự ý bỏ về quê, vi phạm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phòng ngừa dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, không nhằm mục đích thu tiền phạt của người dân vi phạm có hoàn cảnh, đời sống khó khăn. Sau đó, tỉnh Ninh Thuận sẽ xem xét, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm tiền phạt theo quy định.

UBND tỉnh Ninh Thuận thông tin việc xử phạt người dân tự ý về quê ảnh 2 Mục đích của việc xử lý vi phạm hành chính là để răn đe, giáo dục, tuyên truyền, vận động, hạn chế việc người dân tự ý bỏ về quê, vi phạm tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 1-10 đến nay, UBND tỉnh và Công an tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Công an huyện Thuận Nam không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp người dân Ninh Thuận từ các tỉnh, thành phố phía Nam về quê.

Đồng thời, ngày 8-10, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đã ban hành công văn giao công an tỉnh, UBND các huyện Thuận Nam, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Bác Ái khẩn trương chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch ra và vào tỉnh không lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với trường hợp người dân Ninh Thuận từ vùng dịch, các tỉnh, thành phố khác về quê, thời gian thực hiện kể từ ngày 8-10.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, một số thông tin trên mạng xã hội và báo chí đặt vấn đề tỉnh Ninh Thuận xử phạt người về từ các tỉnh, thành phố phía Nam, gây bức xúc cho xã hội.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giao công an tỉnh khẩn trương có văn bản cung cấp thông tin cụ thể theo các mốc thời gian theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quy định của pháp luật, chỉ đạo tổ chức đón người dân về quê gần đây và các biện pháp xử lý của tỉnh theo từng thời điểm, số trường hợp vi phạm bị lập biên bản, số trường hợp vi phạm đã ra quyết định xử phạt, số trường hợp vi phạm đã chấp hành nộp tiền phạt, biện pháp xử lý thời gian tới (xem xét cho miễn, giảm tiền phạt...), gửi UBND tỉnh và các đơn vị liên quan chậm nhất trong ngày 11-10.

Ngoài ra, giao Sở TT-TT tỉnh Ninh Thuận cập nhật đầy đủ, chính xác các thông tin về việc tỉnh tổ chức tiếp đón người dân tại TPHCM, các tỉnh phía Nam về và tỉnh đã chăm lo chu đáo, tận tình cho người dân tại các khu cách ly tập trung, đảm bảo an toàn phòng chống dịch; các thông tin về việc xử lý vi phạm hành chính đối với người dân từ vùng dịch về trước và sau ngày 1-10, để kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác cho các cơ quan báo chí được rõ, đưa tin chính xác, đúng bản chất sự việc.

"Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, tính từ ngày 2-10 đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức đón hơn 6.000 người về quê. Như vậy, tính từ đợt đón đầu tiên (ngày 31-7) đến nay, tỉnh đã tổ chức đón hơn 13.910 người về quê từ các tỉnh, thành phố phía Nam và hiện vẫn còn tiếp tục về, tỉnh tiếp tục chỉ đạo kích hoạt, mở rộng thêm các cơ sở cách ly tập trung để đón người dân về".

Tin cùng chuyên mục