Ùn tắc giao thông đang là vấn nạn, người dân rất bức xúc

(SGGPO).- Sáng 13-12, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với Sở GTVT cùng với các sở ngành, quận huyện, Tổng công ty để bàn giải pháp giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn TP đã xảy ra 27 vụ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, chủ yếu xảy ra ở các tuyến đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái.

Nghe xong Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi với Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường: " Anh Cường nói năm 2016 có 27 vụ ùn tắc giao thông liệu có chủ quan quá không? Bởi ùn tắc giao thông đã tăng trở lại, đặc biệt trong năm 2016 ùn tắc nhiều hơn số báo cáo nhiều. Cần phải đánh giá đúng thực trạng thì mới tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp thực hiện mới giải quyết được vấn nạn này".

Ùn tắc giao thông đang là vấn nạn - người dân TPHCM rất bức xúc. Trong ảnh: Ùn tắc giao thông trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM. Ảnh: T.L

Bí thư cho rằng cần làm rõ vấn đề cấp bách của giao thông TP hiện nay là gì? Bởi ùn tắc giao thông đang là vấn nạn lớn nhất hiện nay. Người dân TP hàng ngày đang bức xúc và chịu nhiều khổ sở do ùn tắc giao thông. "Trong chừng mực có thể, chúng ta làm những cái không cần nhiều tiền mà có thể giảm kẹt xe như việc giảm bến cóc, xe dù…", ông Thăng nói.

Tại buổi làm việc Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: Kết quả giảm ùn tắc giao thông chưa đạt được như mong muốn, do đó cần phải phân tích đánh giá cụ thể từng giải pháp để giải quyết. Làm rõ vai trò của người đứng đầu ở các quận huyện, sở ngành khi đã được phân công. Đồng thời cần phân công rõ chức năng, nhiệm vụ cho từng đơn vị, cơ quan, cá nhân để tập trung xử lý ùn tắc. Các sở ngành cần rà soát lại các văn bản quy hoạch liên quan đến hạ tầng đô thị, quy hoạch giao thông gắn với đầu tư xây dựng hạ tầng khác như hàng không, đường sắt, đường thủy… Từ đó có kế hoạch đầu tư đường sắt kết nối các cảng. Bên cạnh đó cần rà soát lại các giải pháp ngắn, dài hạn để đưa ra các mốc tiến độ xây dựng hạ tầng. Việc di dời 2 bến xe miền Đông và miền Tây cần khẩn trương và đất tại 2 bến này phải dành cho giao thông tĩnh chứ không phải di dời xong lấy đất xây căn hộ. TP đã có văn bản xin cơ chế để giải quyết ngay hạ tầng giao thông nếu thấy không phù hợp; có văn bản đề nghị Bộ GTVT xử lý Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái về việc điều chỉnh giờ bay, giờ lấy hàng… Khẩn trương xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh, điều tiết giao thông khu vực trung tâm TP. Tăng cường chất lượng xe buýt, xã hội hóa các dịch vụ công, nhất là khâu ứng dụng công nghệ thông tin cần phải làm nhanh.

Kẹt xe - nỗi khổ của người dân thành phố. Ảnh: T.L

Về chấn chỉnh lòng lề đường, các quận huyện đã đăng ký các tuyến phải thực hiện nếu không xử lý để tình trạng lấn chiếm tiếp diễn, Bí thư, Chủ tịch các huyện đó phải chịu trách nhiệm.

Đối với đất đã giao cho các đơn vị cần phải thu hồi nếu sử dụng không đúng mục đích để xây dựng hạ tầng phục vụ giao thông. Chấm dứt ngay tình trạng xe dù - bến cóc, đầu tư bãi đỗ cho xe taxi để tránh tình trạng đậu đỗ tràn lan trên đường. Đối với những nút giao thường xuyên bị ùn tắc cần phải khẩn trương xử lý.

Quốc Hùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 11 giờ ngày 22-10-2020 đã có 41.486.432 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.136.335 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.584.819 ca mắc, 227.409 tử vong; Ấn Độ: 7.706.946 ca mắc, 116.653 ca tử vong; Brazil: 5.300.649 ca mắc, 155.459 ca tử vong; Nga: 1.447.335 ca mắc, 24.952 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.144 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.