Ứng dụng blockchain chống hàng giả, hàng nhái

Hiện nay, hàng giả không chỉ mạo danh các sản phẩm xa xỉ, đắt tiền mà cả ở những mặt hàng thiết yếu trong đời sống hàng ngày. Do đó, phần mềm hoạt động dựa trên một thuật toán blockchain, mã hóa một mã ID tạo ra “chữ ký” duy nhất của nhà sản xuất giúp xác thực hàng hóa đúng nguồn gốc, góp phần ngăn chặn hàng giả, hàng nhái.

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế, hàng giả chiếm tới 3,3% hoạt động thương mại toàn cầu năm 2019 và không ngừng tăng lên. Nhiều giải pháp được đưa ra, song chưa thể giải quyết vấn đề hàng giả, hàng nhái triệt để. Nhiều người hy vọng sự kết hợp blockchain và vạn vật kết nối (IoT) có thể phát hiện hàng giả số lượng lớn, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

PGS-TS Nguyễn Đình Quân (Trường Đại học Bách khoa TPHCM), nhà sáng lập Deep Signature, cho biết, nhóm nghiên cứu đã tìm ra giải pháp Deep Signature (công nghệ chuỗi khối blockchain) để giải quyết triệt để vấn đề hàng giả. Khi áp dụng công nghệ chống hàng giả blockchain, doanh nghiệp chỉ mất khoản chi phí thấp, còn người tiêu dùng được sử dụng hoàn toàn miễn phí, đảm bảo quyền lợi giữa các bên.

Deep Signature gồm một hệ thống máy chủ có thể ứng dụng blockchain bất kỳ để mã hóa ID từng sản phẩm, mỗi sản phẩm sẽ có một mã ID duy nhất (có thể là QR code, dãy số, chữ), qua đó giúp xác định nguồn gốc định danh sản phẩm. Ngoài ra, thông tin mã hóa trên blockchain không thể bị sửa đổi hay can thiệp bởi con người. Người tiêu dùng chỉ cần tải phần mềm Deep Signature để quét ID, nếu hàng thật, mã ID sản phẩm sẽ khớp, thông tin sản phẩm trùng với nhà sản xuất, phát hành. 

Mã ID sẽ nằm ẩn bên trong bao bì, hộp sản phẩm và chỉ được tiết lộ khi khách hàng mở sản phẩm. Mã này có hiệu lực khi kiểm tra lần đầu, kết quả kiểm tra được mã hóa và ghi lại tự động trên máy chủ blockchain. Một số doanh nghiệp tại Việt Nam đang áp dụng phần mềm Deep Signature để chống hàng giả, hàng nhái có thể kể đến như Công ty máy móc Tân Tiến, mỹ phẩm Face It, H&H Eco… “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp miễn phí ứng dụng này cho công ty, doanh nghiệp trong năm đầu tiên”, PGS-TS Nguyễn Đình Quân chia sẻ.

Hiện tại, ứng dụng Deep Signature có thể giúp giải quyết vấn đề hàng giả, hàng nhái cho doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, phân phối, công nghiệp sản xuất, y tế, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm. Trong tương lai sẽ mở rộng ra các ứng dụng khác như truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chữ ký điện tử, tem bảo hành, bằng cấp chứng thực trên blockchain, các loại vé máy bay, bảo hiểm...

Tin cùng chuyên mục