Ứng dụng công nghệ và sản xuất theo phương pháp mới vào nông nghiệp

Bây giờ, nhiều người hay nhắc đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bất kỳ cuộc cách mạng công nghiệp nào cũng phải dựa trên nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp trước đó.

Khi đặt ra yêu cầu tự động hóa và trao đổi dữ liệu, thông tin thì phải đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật của nó, đó là các thiết bị tự động hóa (mà thiết bị này phải dựa trên điện khí hóa và cơ giới hóa chứ không thể làm thủ công), thiết bị đo đạc và lưu trữ thông tin (dựa trên hệ thống máy tính với các chương trình phù hợp cùng các phần mềm tính toán).

Không chỉ vậy, để vận hành được hệ thống này, đòi hỏi người sản xuất phải có những kỹ năng nhất định về máy tính, về các phần mềm, về việc thu thập và xử lý thông tin, về khả năng truy cập mạng Internet. Xa hơn, đó là yêu cầu mang tính nền tảng về trình độ chuyên môn, sự tiếp cận với các phương pháp sản xuất mới, sự nhanh nhạy với các tiến bộ khoa học công nghệ… Vì vậy, không thể buộc một người nông dân hôm qua còn xách từng thùng nước tưới rau trở thành một người trồng rau hiện đại 4.0 ngay trong hôm nay được.

Dù phần đông nông dân chưa tiếp cận được với các tiến bộ khoa học công nghệ ở xu hướng 4.0, nhưng bây giờ sản xuất nông nghiệp không chỉ thuộc về những người nông dân nữa mà còn thuộc về các doanh nghiệp (DN) sản xuất nông nghiệp. Chính các DN phải đi đầu trong việc ứng dụng khoa học công nghệ và tiến hành sản xuất theo phương pháp mới với quy mô lớn, nhắm vào các ngành hàng mũi nhọn, có giá trị kinh tế cao. Từ đây, sẽ tác động dần đến người nông dân theo xu hướng là giúp đỡ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh nhau.

Chẳng hạn, các DN sản xuất nông nghiệp có thể tiến hành trồng rau sạch, hoa lan, hoa kiểng xuất khẩu, nuôi tôm công nghiệp, nuôi heo… bằng các phương thức tiên tiến, áp dụng mô hình tự động hóa và trao đổi thông tin. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện ngay trong thời gian trước mắt, bởi DN có điều kiện về kỹ thuật và nhất là điều kiện về vốn, nhân lực.

Khi các DN phát triển thì có thể tạo điều kiện để một số hộ nông dân thực hiện quy trình và phương thức đó, hoặc đưa các hộ đó vào chuỗi sản xuất của DN. Trong bối cảnh đó, các hộ sản xuất nhỏ lẻ cần phải liên kết với nhau, xây dựng thành các tổ hợp, các hợp tác xã để có quy mô sản xuất lớn hơn, vốn lớn hơn và hình thành được tư duy làm ăn lớn hơn.

Suy cho cùng, cách mạng công nghiệp 4.0 trong nông nghiệp là thúc đẩy phát triển nông nghiệp ở quy mô vừa và lớn, chứ không chấp nhận kiểu làm ăn manh mún, lụn vụn. Do đó, bên cạnh nền tảng vốn, công nghệ, kỹ thuật, thiết bị, thì nguồn lực con người (bao gồm trình độ, kỹ năng, tư duy) là hết sức quan trọng. Có được các nền tảng này thì cách mạng công nghiệp 4.0 mới có thể vận hành được.

Tin cùng chuyên mục