Đi đâu, vào gặp ai?” - người đàn ông trạc 50 tuổi giật nảy người khi nghe tiếng quát của một bảo vệ tại UBND phường 9 (quận 5). Loay hoay chưa biết dựng xe ở đâu để trình báo, người đàn ông lại cuống lên khi thấy một nhân viên khác chạy ra khoát tay nói: “Hết chỗ giữ xe rồi. Đi chỗ khác mà gửi”.
Gần 10 phút sau, người đàn ông mới bước tới cửa UBND phường sau khi dắt xe qua đường gửi. Thấy ông, một nhân viên mặc sắc phục dân quân gặng hỏi: “Gặp ai?”. “Dạ tôi đi chứng giấy” - người đàn ông đáp. “Chiều lên đi giờ này lãnh đạo đang họp” - nhân viên này nói. Người đàn ông lại cuộn xấp hồ sơ trong tờ báo lủi thủi bước ra cửa.
Thấy một chiếc xe chạy ào qua cổng UBND quận 12 rồi rẽ phải, người phụ nữ cũng chạy theo nhưng rẽ trái vào bãi giữ xe. “Đứng lại, không thấy hả?” - một bảo vệ chạy ra chỉ vào tấm bảng “Yêu cầu xuống xe dẫn bộ”, lớn giọng. “Sao những người chạy bên kia không xuống xe dẫn bộ” - người phụ nữ dừng xe lại phân bua. Nhân viên bảo vệ nói: “Bên đó là cán bộ được chạy xe. Bên này dân phải xuống xe dẫn bộ. Không thấy họ phải chạy tuốt vào trong hả?”.
Đó là những mẩu chuyện về cách ứng xử của các công chức, nhân viên làm nhiệm vụ tại các cơ quan hành chính mà chúng tôi chứng kiến được. Còn nhiều chuyện khác nữa được người dân phản ánh rất khó chịu mỗi khi có việc đến các cơ quan hành chính và phải nghe những câu nạt nộ, nói năng cộc lốc, gắt gỏng của những công chức thừa hành công vụ. Rồi chuyện hẹn dân lên nhưng không tiếp bắt ngồi chờ cả buổi, không giải thích rõ ràng những vướng mắc, trả hồ sơ không lý do, đùn đẩy người khác giải quyết… được cho là khá phổ biến hiện nay ở nhiều cơ quan hành chính. Hay chuyện công chức, viên chức khi tiếp dân ăn mặc lôi thôi, tóc tai bù xù, không đeo bảng tên, đi dép lê… cũng được cho là những hình ảnh dễ bắt gặp ở một số cơ quan hành chính.
Cần nhắc lại về Quyết định 03/2007/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính. Quy định này nếu được thực hiện tốt, không chỉ giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức viên chức tại các cơ quan, đơn vị khắc phục những hạn chế yếu kém, mà còn xây dựng tác phong, thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, hòa nhã hơn với người dân.
HOÀI NAM