- Chiến lược kinh doanh của các tập đoàn bự là bí mật của họ, mình làm sao biết. Nhưng đừng vội dòm ở nhà máy lọc hóa dầu, mà dòm chỗ gần là cây xăng, có khi sẽ thấy mối liên quan. Bởi có chuyên gia “đầu có sạn” chỉ ra rằng các nhà đầu tư đó đã hỏi rằng phải chăng mang tiền ngoại mua cổ phần ở doanh nghiệp hóa dầu là được phép mở cây xăng ở thị trường nội địa.
- Chà, dòm ra được vậy thì sát sườn quá. Nghĩa là điều đó cho thấy thị trường xăng dầu xứ mình sắp tới sẽ có nhiều cạnh tranh ác chiến?
- Hỏi vậy là trúng khía rồi đó. Mấy tháng trước, một cây xăng ở Hà Nội làm dư luận nhấp nhổm, chỉ vì việc ông sếp Nhật của doanh nghiệp bán xăng gập người đội mưa chào khách. Chất lượng dịch vụ sẽ là một phần quan trọng của cạnh tranh.
- À, nếu chỉ có vài doanh nghiệp nội chia thị phần với nhau, sẽ có những cái bắt tay ngầm dễ làm người tiêu dùng chịu thiệt. Nhưng nếu có nhiều cây xăng ngoại, mọi thứ sẽ khác đi theo hướng tốt hơn. Doanh nghiệp xăng dầu nội cũng đã nhận ra họ phải chuyển mình. Trâu chậm là phải uống nước đục, đừng có kêu!