Trong khi hầu hết mọi người đang thư giãn trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài cả tuần lễ, thì Wang Zaolin đang trong thời điểm bận rộn nhất trong năm.
“Tuần lễ vàng” của du lịch đã mang lại cho khách sạn của ông những dòng người thành thị tìm kiếm những thú vui dân dã. Khách sạn mộc mạc của ông ở Hongcun, một ngôi làng cổ ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc, có 20 giường ngủ và có thể chứa được 100 khách. Ông Wang cho biết đây là thời kỳ kinh doanh tốt nhất kể từ khi ông mở khách sạn năm 2000. Cả khách du lịch và doanh thu đều tăng lên gần 50% kể từ đầu năm đến nay. Ông Wang đã kiếm được 200.000 NDT (khoảng 31.500 USD) năm ngoái và ông đang hy vọng “một mùa bội thu trong năm nay”.
Ông Wang Liqiang là một trong những người đang hưởng lợi từ sự bùng nổ du lịch nông thôn. Ngôi làng Beireng tại tỉnh đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc, đã trở nên nổi tiếng sau chuyến viếng thăm của các phu nhân nguyên thủ quốc gia tham dự diễn đàn châu Á Bác Ngao hồi tháng 3 vừa qua. Wang đã nhạy bén nắm bắt cơ hội kinh doanh và với mô hình phục vụ du khách nông sản sạch. Ông và 35 người trong làng đã thu lại được 1,2 triệu NDT vốn đầu tư bỏ ra hồi tháng 5 và đang bắt đầu thu lợi nhuận.
China Daily dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch nhà nước Trung Quốc (CNTA) cho biết, Trung Quốc có hơn 1,9 triệu “khách sạn làng”, nơi mà dân thành thị có thể hưởng hương vị của cuộc sống nông thôn như chăn nuôi, thu hái bí ngô, hoặc chỉ cần ngồi nghỉ ngơi để tận hưởng không khí trong lành và nghe chim hót. Sự bùng nổ du lịch nông thôn ở làng Hongcun chủ yếu là nhờ vào chiến lược của chính phủ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 800km xuyên qua Đông Nam Trung Quốc vừa mới hoạt động vào tháng 6 vừa qua và Internet. Ông Wang đã gọi khách sạn của mình là một ví dụ của ngành du lịch “Internet Plus”, mô hình phát triển theo kế hoạch của chính phủ nhằm liên kết các ngành công nghiệp truyền thống với Internet để thúc đẩy sự tăng trưởng.
Năm ngoái, có 1,2 tỷ chuyến du lịch đổ về các “khách sạn làng”, chiếm khoảng 1/3 tổng số chuyến của ngành du lịch Trung Quốc, giúp đẩy doanh thu trong lĩnh vực này tăng 15%, kiếm thêm được 320 tỷ NDT. Theo ông Li Jinzao - Giám đốc CNTA, khoảng 70% các chuyến du lịch vào dịp cuối tuần đang diễn ra nhộn nhịp tại các vùng nông thôn xung quanh các thành phố lớn. Các tập đoàn khách sạn quốc tế khổng lồ như Hilton, Four Seasons và Banyan Tree cũng đã bước chân vào thị trường du lịch nông thôn Trung Quốc để tham gia ngành kinh doanh du lịch béo bở này.
Chú trọng đến lợi ích xã hội và kinh tế chính là ưu điểm lớn nhất của loại hình du lịch nông thôn. Hơn 10 triệu người Trung Quốc đã thoát nghèo trong 5 năm qua nhờ vào du lịch nông thôn. Theo đường lối chỉ đạo vừa công bố vào tháng 8 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng số lượng “khách sạn làng” trên toàn quốc lên đến 3 triệu vào năm 2020 và giúp 2 triệu người thoát nghèo mỗi năm. Ông Li cho rằng, ít nhất 50% trong 128.000 ngôi làng nghèo nàn của Trung Quốc có tiềm năng để phát triển du lịch nông thôn và ngành công nghiệp không khói này sẽ là một trong những cách thức chính của chính phủ Trung Quốc nhằm xóa đói giảm nghèo, thay đổi cơ cấu kinh tế ở nông thôn.
HẠNH CHI