Ưu tiên đầu tư các công trình đòn bẩy

Vừa qua, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã công bố đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 trục đường quan trọng bậc nhất TPHCM. Tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, đường Phạm Văn Đồng (Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) và xa lộ Hà Nội. Đây là sự kiện rất có ý nghĩa trong việc tạo dựng cảnh quan đô thị tại TPHCM - một vấn đề mà từ nhiều năm qua chưa được quan tâm đúng mức. Thế nhưng, làm gì để đưa đồ án thiết kế và các quy định về quản lý không gian kiến trúc này vào cuộc sống? PV Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Toàn. Ông Nguyễn Thanh Toàn cho biết:

Trước hết, phải công khai các đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 tuyến đường này đến các địa phương và đông đảo người dân như quy định trong Luật Quy hoạch đô thị. Trên tinh thần này, vừa qua Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã công bố các thông tin trên cho đại diện các quận, huyện, nơi có các tuyến đường đi qua. Cùng với các đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt, đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và các quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 tuyến đường này sẽ là cơ sở để các địa phương cấp giấy phép xây dựng cho người dân và doanh nghiệp. Và cũng là để người dân và doanh nghiệp giám sát việc cấp giấy phép xây dựng tại địa phương.

Cao ốc bên xa lộ Hà Nội, quận 2, TPHCM. Ảnh: PHẠM CAO MINH


 
Chọn hạng mục quan trọng

° Phóng viên: Nếu các đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 tuyến đường này chỉ được triển khai trong thực tế bằng việc trở thành căn cứ để cấp phép xây dựng cho người dân và doanh nghiệp, liệu có quá thụ động không, thưa ông? Và nếu cứ túc tắc như thế, bao giờ cảnh quan kiến trúc 3 tuyến đường này mới được cải tạo như mong muốn? Các công trình xây dựng của người dân thường là các công trình kiến trúc nhỏ, đơn lẻ… làm sao tạo ra được những điểm nhấn về kiến trúc?

° Ông NGUYỄN THANH TOÀN: Còn có một giải pháp phù hợp khác để đưa các đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 tuyến đường này vào triển khai trong thực tế nhanh hơn. Trong 3 quyết định phê duyệt đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 tuyến đường này của UBND TPHCM đều có danh mục những hạng mục trọng điểm, có tính chất đòn bẩy để ưu tiên thực hiện. Những hạng mục này bao gồm nhiều công trình có tính chất quan trọng, đồng thời cũng là những công trình mang tính điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực.

Theo Nghị định 11-2013 của Chính phủ về quản lý và phát triển đô thị, UBND TPHCM sẽ giao cho Sở Xây dựng xác định các khu vực phát triển đô thị và lập kế hoạch thực hiện trình UBND TPHCM phê duyệt nhưng vừa qua làm việc với UBND TPHCM, Bộ Xây dựng đã đề nghị được giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc làm nhiệm vụ này (vì chỉ có hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM có Sở Quy hoạch - Kiến trúc). Trên tinh thần ấy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ xem xét, xây dựng kế hoạch thực hiện và trình UBND TPHCM phê duyệt những hạng mục cần ưu tiên đầu tư. Các sở liên quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải… sẽ nghiên cứu, phối hợp lập kế hoạch triển khai cụ thể bằng nhiều phương pháp và nhiều nguồn vốn khác nhau. Việc thực hiện các hạng mục như vậy sẽ sớm đưa các đồ án và quy định trên vào cuộc sống.
 
Vẫn còn nhiều khu vực hấp dẫn đầu tư

° Trong bối cảnh thị trường địa ốc ảm đạm như hiện nay, việc xã hội hóa đầu tư liệu có đạt kết quả như mong muốn?

° Tôi cho rằng vẫn có những khu vực rất hấp dẫn các nhà đầu tư trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Ví dụ như khu vực Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 nằm trên xa lộ Hà Nội. Đây là một khu vực phát triển đô thị rộng tới gần 100ha lại nằm dọc bờ sông Sài Gòn nên có cảnh quan rất đẹp. Nhà máy Xi măng Hà Tiên 1 là một trong những nhà máy sản xuất gây ô nhiễm môi trường cần phải di dời mà trước đây đã dự kiến phải di dời trong năm 2015.

Khu đất này, sau khi được giao lại cho thành phố, chắc chắn sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi không chỉ đẹp mà còn có hệ thống giao thông rất thuận lợi, không vướng công tác giải phóng mặt bằng. Việc chỉnh trang đô thị tại các điểm nhấn kiến trúc của cả 3 trục đường cũng có thể được sớm triển khai nếu có được một chính sách thu hút đầu tư hợp lý và một chính sách chăm lo cho người dân bị giải tỏa một cách chu đáo.
 
° Một trong những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp bất động sản rất ngán ngại khi tham gia đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị là… thủ tục hành chính. Quy chế quản lý không gian kiến trúc 3 trục đường liên quan đến công tác của khá nhiều cơ quan chuyên môn, như: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch - Đầu tư, chính quyền các địa phương…

Ngay sau khi Sở Quy hoạch - Kiến trúc tổ chức hội nghị công bố các đồ án thiết kế trên, chúng tôi đã trao đổi với một số doanh nghiệp bất động sản và được biết có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến một số dự án trọng điểm mà ông đề cập. Thế nhưng, họ ngại… thủ tục hành chính. Ở góc độ cơ quan lập quy hoạch và xây dựng quy chế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có đề xuất gì để sớm đưa những quy định này vào cuộc sống?

° UBND TPHCM sẽ giao các kế hoạch thực hiện này cho Ban quản lý các khu vực phát triển đô thị (được thành lập mới hoặc sử dụng những ban quản lý đô thị hiện có) làm đầu mối thực hiện. Đây là công tác mới mà TPHCM thực hiện theo tinh thần của Nghị định 11-2013. Cách làm này vừa hạn chế được tình trạng đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, vừa cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn được quy trình đầu tư. Và như vậy sẽ sớm đưa được đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000, các đồ án thiết kế đô thị tỷ lệ 1/2.000 và quy định quản lý không gian kiến trúc cảnh quan 3 tuyến đường nói trên vào cuộc sống.

° Cảm ơn ông!

NGUYỄN KHOA (thực hiện)

Những hạng mục ưu tiên đầu tư

Đối với tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ:

- Thiết lập các tuyến xe buýt nhanh (BRT) kết nối với các tuyến giao thông công cộng hiện hữu.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Bình Tiên.
- Khuyến khích đầu tư các vị trí cầu bộ hành trọng điểm gắn kết với các trạm dừng xe buýt nhanh (BRT).
- Cải tạo, chỉnh trang các cầu đi bộ hiện hữu, các tuyến bộ hành, tăng khả năng kết nối cho tuyến xe buýt nhanh (BRT).
- Hoàn thiện các bến du thuyền và khai thác du lịch giao thông đường thủy.
- Tiếp tục nạo vét kênh rạch, cải thiện môi trường nước và khu dân cư hai bên bờ kênh.
- Chỉnh trang, củng cố và phát huy hệ thống hành lang xanh hiện hữu.
- Lập dự án bảo vệ kênh rạch và mảng xanh cho toàn tuyến.
- Nghiên cứu ban hành quy chế bảo tồn các công trình kiến trúc có giá trị lịch sử.
- Thiết lập bản vẽ mẫu nhà mặt tiền thuộc nhà hiện hữu cải tạo theo quy cách thống nhất.
-  Cải tạo, chuyển đổi công năng đối với các công trình nhà xưởng bảo tồn phục vụ du lịch.
- Chuyển đổi chức năng sử dụng đất các công trình kho xưởng không còn phù hợp thành các công trình công cộng hoặc công trình phức hợp, thương mại dịch vụ kết hợp ở với kế hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố và các quận.
- Tổ chức thi tuyển kiến trúc các dự án đầu tư xây dựng thuộc các khu đất có tiềm năng, các công trình tạo điểm nhấn.

Đối với đường Phạm Văn Đồng:

- Lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thiết kế đô thị tỷ lệ 1/500 một số khu vực đặc biệt như nút giao thông với đường Trường Sơn, nút ngã năm Nguyễn Thái Sơn, nút giao thông Lê Quang Định - Nguyên Hồng, nút giao với quốc lộ 13, nút giao với đường Vành đai 2, nút giao với quốc lộ 1, Làng Mai, các công trình tôn giáo, các khu vực dọc sông Sài Gòn, Rạch Lăng, Gò Dưa…
- Phát triển hệ thống giao thông công cộng, cầu vượt đường bộ…
Đối với xa lộ Hà Nội:
- Dự án xây dựng các tuyến đường, nút giao thông quan trọng nhằm kết nối các khu vực đô thị hai bên tuyến đường.
- Dự án cải tạo, xây dựng mới các tuyến đường trong các khu dân cư kết nối với xa lộ Hà Nội theo quy hoạch.
- Xây dựng hệ thống giao thông công cộng kết nối giữa nhà ga metro với các hệ thống giao thông khác như buýt, các tuyến đường đi bộ
- Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ các nhà ga metro như bãi đậu xe công cộng, quảng trường, cầu vượt đi bộ.
- Chỉnh trang, cải tạo các khu dân cư và triển khai các dự án trọng điểm dọc tuyến.
- Ưu tiên đầu tư vào các khu chuyển đổi chức năng sử dụng tại các công trình nhà xưởng, nhà kho không còn phù hợp thành các công trình công cộng, khu phức hợp.
- Hoàn thiện hệ thống cây xanh, chiếu sáng.
- Tổ chức thi thiết kế, lập dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện các công viên vườn hoa, tượng đài, biểu tượng cửa ngõ, công trình điểm nhấn.

SƠN LAM (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải quyết vướng mắc trong áp dụng quy hoạch 1/2000 tại Bình Thạnh

Hiện một số dự án công ích trên địa bàn quận Bình Thạnh (TPHCM) đang gặp một số vướng mắc trong áp dụng quy hoạch phân khu 1/2000. Sở QH-KT vừa đưa ra một số ý kiến, đồng thời kiến nghị UBND TPHCM giải quyết các vướng mắc, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Phát triển bền vững

Bình Dương tăng tốc phát triển du lịch

Năm 2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ ban hành Nghị quyết 103 đề ra Chương trình hành động về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 33 để tăng tốc phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.