Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 6 tháng đầu năm 2015 và phương hướng triển khai trong 6 tháng cuối năm.
Đưa hàng Việt về nông thôn
Theo Bộ Công thương, sau 6 năm triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. tâm lý tin dùng hàng Việt đã có những bước tiến bộ đáng kể. Hàng Việt đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối không chỉ của doanh nghiệp (DN) trong nước mà còn của DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Hiện nay, tỷ trọng hàng sản xuất tại Việt Nam bán ra tại các kênh phân phối FDI đạt khoảng 90%. Đáng lưu ý, người tiêu dùng Việt Nam đã có chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho việc mua sắm hàng ngoại. Tại các vùng nông thôn, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.
Lễ phát động đợt cao điểm bán hàng bình ổn, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của các doanh nghiệp. Ảnh: HAI MIỀN
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, để có được thành quả kể trên, rất nhiều hoạt động đã được triển khai đồng bộ, xuyên suốt trong thời gian qua. Từ việc xây dựng các cơ chế chính sách để thúc đẩy sản xuất hàng hóa có chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nội địa đến công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, hệ thống phân phối cũng như nhà sản xuất. Bên cạnh đó, các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn giá… cũng được tổ chức thường xuyên và đạt được kết quả tốt.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, các hoạt động triển khai hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Công thương tiếp tục được tổ chức rộng khắp trên các lĩnh vực công tác thông tin, tuyên truyền; rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)…
Về hoạt động thông tin tuyên truyền đã được triển khai sâu rộng trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài Bộ Công thương. Trong 6 tháng đầu năm, đã có hàng trăm tin, bài, chương trình phát thanh, truyền hình đã được thực hiện với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”. Công tác tuyên truyền cũng tập trung phổ biến danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được. Bộ Công thương đã ban hành 3 quyết định nhằm bổ sung 8 sản phẩm vào danh mục sản phẩm, máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước đã sản xuất được. Đến nay, danh mục này đã bao gồm 215 sản phẩm, nhóm sản phẩm. Các hoạt động tuyên truyền không những giúp người tiêu dùng tin tưởng, nhận biết về những sản phẩm hàng hóa Việt có chất lượng mà còn giúp DN quảng bá, tiêu thụ hàng hóa.
Trong những tháng đầu năm 2015, Bộ Công thương cũng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ, chú trọng tập trung vào công tác thúc đẩy tiêu thụ một số nông sản có sản lượng lớn, mang tính thời vụ như dưa hấu, hành tím, trái vải… Phối hợp với các kênh phân phối như Big C, Metro, Aeon, Lotte... tổ chức các chương trình xúc tiến giới thiệu hàng Việt ra nước ngoài. Cách làm này đã tạo hiệu ứng tốt đối với người nước ngoài về hàng Việt.
Nhiều chương trình hỗ trợ hàng Việt
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga cho rằng, quá trình thực hiện cuộc vận động trong 6 tháng năm 2015 vẫn còn những một số khó khăn, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới nên các sản phẩm được sản xuất trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm nhập khẩu cùng chủng loại, có chất lượng và được hậu thuẫn về quảng bá chuyên nghiệp của các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, hàng hóa sản xuất trong nước còn hạn chế về chủng loại, chất lượng, chưa đủ sức cạnh tranh...
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ đẩy mạnh triển khai các hoạt động bám sát Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 3-1-2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, phù hợp với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cuộc vận động đã được đề ra… Bên cạnh đó, thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 và triển khai nhiệm vụ tại Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động năm 2015. Dự kiến, từ ngày 27-9 đến hết ngày 2-10-2015, Bộ Công thương sẽ tổ chức chương trình Tuần nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2015 tại Hà Nội và TPHCM.
Ngoài ra, Bộ Công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các chương trình kết nối đưa hàng hóa từ các vùng miền vào tiêu thụ tại các kênh phân phối nhằm tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Để hỗ trợ DN bán được nhiều hàng, Bộ Công thương đẩy mạnh chương trình đào tạo để nâng cao năng lực cho đội ngũ làm quản lý thương mại và bán hàng. Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng gian, hàng nhái, hàng giả sẽ được đẩy mạnh triển khai để tạo sự cạnh tranh minh bạch và hiệu quả hơn cho DN...
| |
KIM CHUNG