Ưu tiên sống sót

- Gần đây, chuyện trở thành “kỳ lân” (doanh nghiệp có quy mô từ tỷ USD trở lên) lại sôi động trong cộng đồng khởi nghiệp. Có phải cứ gọi được vốn đầu tư lớn từ các quỹ ngoại là ngon cơm?

- Kinh doanh luôn là cuộc chạy đua không có điểm dừng. Nhà đầu tư chấp nhận bỏ vốn vô chỗ nào, đương nhiên họ mong chờ khoản vốn đó sẽ sinh sôi. Kỳ vọng càng lớn, áp lực càng cao. Có thực tế đáng nói là quy mô vọt lên nhanh của doanh nghiệp gọi được vốn là do tính con số tương đương với phần vốn mới tăng thêm. Gọi là tỷ đô, nhưng khả năng thực sự của doanh nghiệp còn rất lâu mới đạt tới mức đó. Khi được “nâng cấp” đột ngột, sự cố gắng của đội ngũ để tương xứng với tham vọng phải tăng gấp nhiều lần.

- Tức là “kỳ lân” vẫn có thể chết?

- Đây là điều bình thường. Không có chiến lược tốt để thích ứng với thị trường, doanh nghiệp sẽ ngợp trong sức ép và đuối dần. Ngay tại thị trường mình, từng có doanh nghiệp khởi nghiệp được kỳ vọng sẽ sớm trở thành “kỳ lân”. Nhưng do nền tảng yếu, không đủ nội lực, nên sau khi gọi được vốn khủng, họ lại thua lỗ triền miên và hiện tại lại có vẻ giống… thằn lằn!

- Những năm qua, chỉ có khoảng 3% doanh nghiệp mới thực hiện được kế hoạch kinh doanh thành công. Hoá ra, mục tiêu lớn nhất khi khởi nghiệp lại rất thực tế: ưu tiên cho chuyện sống sót.

Tin cùng chuyên mục