Ưu tiên sử dụng sản phẩm ủa doanh nghiệp xanh

Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường có nghĩa là doanh nghiệp đã phải bỏ ra khoản lớn chi phí để đầu tư, vận hành hệ thống xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất. Làm được điều này, doanh nghiệp không chỉ mong muốn phát triển bền vững mà còn góp phần gìn giữ môi trường sống xanh, sạch cho cộng đồng.

Nếu so với những doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, những doanh nghiệp đã và đang cố gắng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường sẽ phải chịu không ít thiệt thòi. Thiệt thòi do phải giảm lợi nhuận thu được; thiệt thòi vì giá thành sản phẩm khó có thể cạnh tranh bằng với doanh nghiệp đen… Vậy làm cách nào để tạo nên thị trường cạnh tranh công bằng hơn giữa doanh nghiệp xanh và doanh nghiệp đen?

Câu trả lời phụ thuộc rất lớn vào vai trò của cộng đồng. Chính sự ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm của cộng đồng sẽ đóng vai trò quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Nếu ngày càng có nhiều người dân sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp xanh thì đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đen sẽ bị thu hẹp thị trường tiêu thụ. Dần dần, để có thể tồn tại, chắc chắn doanh nghiệp đen sẽ phải tự nỗ lực cải thiện môi trường sản xuất, bảo vệ môi trường sống của cộng đồng để được cộng đồng ưu tiên sử dụng.

Ngược lại, nếu sử dụng sản phẩm doanh nghiệp đen có nghĩa là cộng đồng đang tiếp tay cho chính các doanh nghiệp đang đầu độc môi trường sống của chính mình. Trên thực tế, hiện nước ta đang xếp vào tốp 10 nước có chất lượng không khí ô nhiễm nhất thế giới. Hơn 82.000 người chết hàng năm vì mắc các bệnh ung thư mà một phần nguyên nhân là do tiếp xúc chất thải ô nhiễm. Vậy những doanh nghiệp đen có đáng được cộng đồng tiêu dùng hàng của họ?

Dưới sự chủ trì của UBND TPHCM, Báo SGGP phối hợp với Sở Công thương TPHCM và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM tổ chức chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Chiến dịch này nhằm tạo sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp xanh với cộng đồng. Thông qua hệ thống tình nguyện viên tham gia, từng bước đưa sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường đến với người tiêu dùng và vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp này. Hơn nữa, đây cũng là dịp để cộng đồng thực thi quyền của mình - quyền sử dụng sản phẩm có lợi cho môi trường. Đồng thời, thông qua chương trình nhằm góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường; khuyến khích, hỗ trợ cộng đồng dân cư trong việc nhận biết rõ vai trò việc giữ gìn môi trường sạch, xanh đối với sức khỏe.

Qua hai lần tổ chức, chiến dịch đã thu hút hơn 7.000 tình nguyện viên tham gia. Hàng triệu người dân đã hưởng ứng bằng cách ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh. Doanh thu sản phẩm xanh tăng hơn 50% trong tháng diễn ra chiến dịch tiêu dùng xanh đã minh chứng điều đó.

Có thể nói, tham gia vào chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh, các tình nguyện viên, cộng đồng, doanh nghiệp đã và đang góp phần tạo nên xu hướng tiêu dùng mới trong xã hội - xu hướng tiêu dù có lợi cho môi trường. Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2012 đã bắt đầu khởi động. Hơn 7.000 tình nguyện viên chương trình đã sẵn sàng cho công tác tuyên truyền vận động cộng đồng. Vấn đề còn lại là những doanh nghiệp xanh nào sẽ mạnh dạn tham gia vào chương trình, mạnh dạn cam kết bảo vệ môi trường sống của cộng đồng để được cộng đồng ưu tiên sử dụng.

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác