Vaccine ngừa dại của Trung Quốc lưu hành ở Việt Nam có bị dính bê bối?

 Ngày 3-8, liên quan tới vụ bê bối về vaccine tại Trung Quốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, hiện nay tại Việt Nam đang lưu hành 1 vaccine phòng bệnh dại sản xuất tại Trung Quốc. 

Vaccine trên được cấp số đăng ký và lưu hành là vaccine Speeda (số đăng ký QPVX-1041-17) do công ty LIAONING CHENG DA BIOTECNOLOGY (địa chỉ số 1 đường Xinfang, quận Hunnam New, thành phố Shenyang, Trung Quốc) sản xuất. Vaccine này vẫn đang tiếp tục được sản xuất và cung ứng ra thị trường các nước, trong đó có Việt Nam, do Công ty TNHH Dược phẩm Biển Loan đăng ký, nhập khẩu và không phải là vaccine trong vụ bê bối tại Trung Quốc mà gần đây các phương tiện truyền thông đưa tin.

Vaccine ngừa dại của Trung Quốc lưu hành ở Việt Nam có bị dính bê bối? ảnh 1 Vaccine Speeda do Trung Quốc sản xuất đang lưu hành ở Việt Nam

Để tránh gây hoang mang dư luận, đảm bảo công tác tiêm chủng cho nhu cầu của nhân dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo các Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thông báo về vaccine Speeda hiện đang lưu hành tại Việt Nam không phải là vaccine trong vụ bê bối tại Trung Quốc.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo tiếp tục sử dụng vaccine Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, tránh gián đoạn tiêm chủng. Đồng thời các bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế có hoạt động tiêm vaccine, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng phải có thông báo về vaccine Speeda tại các điểm tiêm chủng.

Theo Cục Quản lý Dược, gần đây trên phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ bê bối vaccine gây chấn động Trung Quốc. Theo đó, công ty sản xuất vaccine Changsheng Biotechnology có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vaccine phòng bệnh dại ở người và đã bị cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vaccine phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

Tin cùng chuyên mục