Vaccine Pfizer của Mỹ viện trợ đã tới Hà Nội và TPHCM

“Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đỡ. Điều đó rất quan trọng với chúng tôi. Tôi biết Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi trong giai đoạn đầu của dịch bệnh bằng cách gửi trang phục bảo hộ y tế và những hàng hoá khác”, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu. 

Ngày 26-8, GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vào sáng cùng ngày, lô vaccine 269.100 liều đã về tới sân bay Nội Bài và đã được chuyển vào kho bảo quản vaccine của Viện. Số vaccine Pfizer này thuộc lô vaccine viện trợ hơn 1 triệu liều của Mỹ cho Việt Nam được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố hôm 25-8. 

Vaccine Pfizer của Mỹ viện trợ đã tới Hà Nội và TPHCM ảnh 1 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại lễ trao vaccine Pfizer tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Đồng thời cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chứng kiến lễ trao vaccine Pfizer trong lô mới nhất được đưa đến Việt Nam. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp đỡ. Điều đó rất quan trọng với chúng tôi. Tôi biết Việt Nam đã hỗ trợ chúng tôi trong giai đoạn đầu của dịch bệnh bằng cách gửi trang phục bảo hộ y tế và những hàng hoá khác”, bà Kamala Harris phát biểu tại lễ bàn giao vaccine và khẳng định lại quan điểm Mỹ hỗ trợ vaccine Covid-19 mà không kèm theo điều kiện nào, chỉ thể hiện sự hỗ trợ của Mỹ với Việt Nam.

“Đây rõ ràng là điều đúng đắn cần làm về đạo đức và khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác của Mỹ trên khắp thế giới khi ứng phó với khủng hoảng y tế”, bà Kamala Harris nêu rõ. Nhân dịp này, GS Đặng Đức Anh cùng với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tham quan kho lạnh âm sâu của Viện nơi vaccine Pfizer đang được bảo quản.

Vaccine Pfizer của Mỹ viện trợ đã tới Hà Nội và TPHCM ảnh 2 Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trao đổi với GS Đặng Đức Anh khi thăm quan kho lạnh âm sâu bảo quản vaccine tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Trước đó vào tối 25-8, hơn 533.000 liều vaccine Pfizer thuộc lô viện trợ này của Mỹ cũng đã về tới TPHCM. Theo kế hoạch, số vaccine Pfizer còn lại sẽ tiếp tục về Hà Nội vào ngày 27-8.

Theo Bộ Y tế, đến nay, Mỹ đã viện trợ cho Việt Nam hơn 6 triệu liều vaccine các loại thông qua cơ chế COVAX (gồm 5 triệu liều vaccine Moderna và hơn 1 triệu liều vaccine Pfizer). Vaccine Pfizer là loại vaccine đầu tiên vừa được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép hoàn toàn tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên. Về phía Bộ Y tế, mới đây cũng cấp phép bổ sung vaccine có tên Pfizer BiONTech Covid-19 sản xuất tại Mỹ. Trước đó là vaccine Pfizer do Bỉ và Đức sản xuất được cấp phép khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục