Vận chuyển ma túy sang Việt Nam, 2 bị cáo người Lào lãnh án tù 36 năm

Thay nhau xách 1 bánh heroin và 2.000 viên hồng phiến đi bộ, cắt rừng theo đường tiểu ngạch sang địa phận Việt Nam, Xồng Lò và Pó Xồng (quốc tịch Lào) bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện, bắt quả tang. Cả hai bị cáo phải lãnh án mỗi người 18 năm tù. 
Hai bị cáo tại phiên tòa

Ngày 14-12, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Xồng Lò (22 tuổi) và Pó Xồng (27 tuổi), đều trú tại tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, trước đó, ngày 8-5-2017, Xồng Lò khi đang ở nhà tại bản Thồng Chá Lơn (huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) thì Tủa là người quen từ trước nhà ở thị trấn Lạc Xao (huyện Khăm Cợt, Bô Ly Khăm Xay, Lào) đến thuê Xồng Lò vận chuyển 1 bánh heroin và 2.000 viên hồng phiến sang Việt Nam giao cho người mua, tiền công vận chuyển là 100USD.

Để an toàn cho chuyến hàng, Tủa đề nghị thuê thêm một người nữa cùng vận chuyển số ma túy nói trên. Quen biết với Pó Xồng trú bản Phôn Khăm (huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) nên Xồng Lò dẫn Tủa đến gặp Pó Xồng để thuê với giá 100 USD.

Xổng Lò và Pó Xồng được thuê và có trách nhiệm vận chuyển ma túy, hồng phiến sang Việt Nam giao cho người mua. Khi sang đến Việt Nam, Tủa sẽ liên lạc với Xồng Lò và người mua để giao hàng.

Sáng ngày 9-5-2017, Tủa xách chiếc túi đựng 1 bánh heroin và 2.000 viên hồng phiến cùng với Xồng Lò đến nhà Pó Xồng giao cho 2 người cùng vận chuyển sang Việt Nam.

Nhận túi ma túy Tủa giao, Xồng Lò và Pó Xồng thay nhau xách đi bộ, cắt rừng theo đường tiểu ngạch sang địa phận Việt Nam. Trên đường đi, Xồng Lò gọi điện thoại cho Tủa để được hướng dẫn đến nơi có người chờ nhận hàng.

Sang đến địa phận Việt Nam, lúc 10 giờ 30 phút ngày 9-5-2017, khi cả hai đang ngồi chờ người đến nhận ma túy tại khu vực mốc 464 thuộc địa phận xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) thì bị lực lượng chức năng Việt Nam phát hiện, bắt quả tang cùng toàn bộ số ma túy nói trên.

Vận chuyển ma túy sang Việt Nam, 2 bị cáo người Lào lãnh án tù 36 năm ảnh 2 Lực lượng chức năng áp giải 2 bị cáo Xồng Lò và Pó Xồng về trại giam
Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, do cuộc sống khó khăn nên mới bất chấp pháp luật để làm chuyện phi pháp. Hai bị cáo hối hận và xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm quay trở về với xã hội, gia đình.

Nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bất chấp pháp luật nghiêm cấm của hai nước Việt Nam - Lào để tiếp tay gieo rắc "cái chết trắng" cho người khác, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã xử phạt nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Sau khi cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Xồng Lò và Pó Xồng mỗi bị cáo mức án 18 năm tù giam.

Tin cùng chuyên mục