Vấn đề Brexit: Airbus cảnh báo rút dây chuyền sản xuất khỏi Anh

Chủ tịch Tập đoàn Airbus cảnh báo, trong thỏa thuận Brexit, nếu nhân viên của hãng này không được vào Anh một cách dễ dàng, được miễn thuế thương mại...thì Anh sẽ mất đi cơ sở sản xuất của Airbus. 

Báo Sunday Times đưa tin hãng Airbus có thể rút dây chuyên sản xuất máy bay khỏi Anh nếu các yêu cầu "không thể nhượng bộ" của nhà sản xuất máy bay châu Âu này về sự di chuyển tự do của nhân viên và thuế quan không được đáp ứng trong các cuộc đàm phán sắp tới về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit. 

Chủ tịch Tập đoàn Airbus, ông Fabrice Bregier nêu rõ, thỏa thuận Brexit phải cho phép các nhân viên của hãng này từ mọi nơi trên thế giới có thể vào Anh một cách dễ dàng, đảm bảo rằng các khu vực này được miễn thuế thương mại cũng như việc duy trì các tiêu chuẩn pháp lý nhất định. Ông cảnh báo nếu không đạt được thỏa thuận này, Anh sẽ mất đi cơ sở sản xuất của Airbus trong tương lai. 

Vấn đề Brexit: Airbus cảnh báo rút dây chuyền sản xuất khỏi Anh ảnh 1 Biểu tượng của Tập đoàn Airbus tại trụ sở ở Toulouse, Tây Nam nước Pháp. Ảnh: REUTERS
Trước đó, Giám đốc Điều hành Airbus Tom Enders khẳng định, một Brexit "cứng" với việc áp đặt thuế hải quan giữa Anh và EU có thể tác động đến tính cạnh tranh của các hoạt động doanh nghiệp tại Anh.

Theo trang mạng của Airbus, hiện có hơn 10.000 lao động làm việc tại 2 nhà máy Airbus tại Anh. 

Dự kiến, Anh sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán với EU về Brexit trong 9 ngày tới. Trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Anh Theresa May đã bị suy yếu sau khi mất đi thế đa số quá bán trong Quốc hội trong cuộc bầu cử ngày 8-6 vừa qua. Có khả năng bà Theresa May sẽ phải đánh giá lại các ưu tiên của mình trong thỏa thuận Brexit.

Trước đó, bà từng tuyên bố muốn Anh rút khỏi thị trường chung của khối. Bà cũng nhấn mạnh thà không đạt được thỏa thuận nào còn tốt hơn một thỏa thuận tồi gây bất lợi cho Anh, ngụ ý rằng bà có thể chấp nhận phương án đánh thuế xuất nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục