Vận động cộng đồng thực hiện tiêu dùng xanh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng vừa giao Báo SGGP phối hợp với Sở Công thương TPHCM và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM tổ chức chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh. Đây là lần thứ 3, TPHCM tổ chức chiến dịch này nhằm từng bước tạo lối sống thân thiện với môi trường trong cộng đồng. Quan trọng hơn, thông qua thói quen tiêu dùng xanh, cộng đồng sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết buộc doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng vừa giao Báo SGGP phối hợp với Sở Công thương TPHCM và Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM tổ chức chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh. Đây là lần thứ 3, TPHCM tổ chức chiến dịch này nhằm từng bước tạo lối sống thân thiện với môi trường trong cộng đồng. Quan trọng hơn, thông qua thói quen tiêu dùng xanh, cộng đồng sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết buộc doanh nghiệp tự giác chấp hành tốt Luật Bảo vệ môi trường.

Bà Quách Tố Dung, Phó Giám đốc thường trực Sở Công thương TPHCM cho biết qua hai lần tổ chức chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh cho thấy, quyền của người tiêu dùng đã được thể hiện khá rõ nét. Rõ nét ở chỗ người tiêu dùng được quyền tiếp cận thông tin và lựa chọn sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thông qua việc lựa chọn này, người tiêu dùng đã từng bước tạo lập sự công bằng trong cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Thống kê doanh thu tại hệ thống siêu thị Co.opMart đã minh chứng điều đó. Doanh số tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia chiến dịch tiêu dùng xanh lần một tăng 40% so với tháng thông thường. Và con số đó tăng lên 50%-60% ở chiến dịch tiêu dùng xanh lần hai.

Thống kê từ những con số doanh thu thực tế phần nào thể hiện được trách nhiệm của cộng đồng đối với môi trường sống nói chung và sự ủng hộ đối với doanh nghiệp xanh nói riêng. Trên thực tế, những “doanh nghiệp đen” đang hủy hoại môi trường sống của người dân để tăng lợi nhuận. Phân tích tính tác hại về sản phẩm của các doanh nghiệp này, nhiều chuyên gia môi trường cho rằng, nếu họ giảm khoảng 1.000 đồng/sản phẩm cho người tiêu dùng thì họ lấy đi 10.000 đồng của người dân, do phải chi dịch vụ y tế. Bộ Y tế đã cảnh báo, hiện hàng năm có 200.000 người mắc bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường. Trong đó, trung bình 82.000 người chết do mắc các bệnh nan y.

Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe, chất lượng cuộc sống của mình, cộng đồng. Kết quả thực hiện hai chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh đã cho thấy, người tiêu dùng đã và đang dần chuyển sang xu hướng sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Vấn đề còn lại, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn đâu là sản phẩm xanh.

Đại diện ban tổ chức chương trình cho biết chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh lần 3 sẽ tập trung nhấn mạnh các hoạt động tuyên truyền cho cộng đồng. Một trong những nội dung được quan tâm, đẩy mạnh nhất là vận động cộng đồng cam kết sử dụng sản phẩm xanh vào tháng 6-2012. Hơn 7.000 tình nguyện viên sẽ đến từng khu phố để tuyên truyền và giúp người dân hiểu rõ hơn sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, vận động cộng đồng cam kết sử dụng sản phẩm này.

Không dừng lại đó, nhiều hoạt động khác sẽ được tổ chức trong chiến dịch lần này. Cụ thể như đạp xe tuyên truyền, tổ chức chương trình khu phố xanh, mua sắm sản phẩm xanh cùng người nổi tiếng, tổ chức lễ phát động chiến dịch… Đặc biệt, tại hệ thống siêu thị Co.opMart sẽ tiếp tục duy trì hoạt động trưng bày và dành nhiều chương trình khuyến mãi mua sản phẩm xanh.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục