Vận động doanh nghiệp tham gia tích cực vào 7 Chương trình đột phá của TPHCM

NHÓM PV
Vận động doanh nghiệp tham gia tích cực vào 7 Chương trình đột phá của TPHCM

(SGGP).- Ngày 10-2, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang cùng lãnh đạo các sở, ngành đã có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TPHCM để nghe tình hình hoạt động của DN trên địa bàn TP.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, hiệp hội hiện có 65 hội, câu lạc bộ với 9.000 hội viên. Hiệp hội đã thực hiện 9 chương trình hỗ trợ như: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ DN hội nhập, tiếp cận nguồn vốn, xúc tiến thương mại, thông tin, liên kết… 

Đồng chí Tất Thành Cang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM

Ông Chu Tiến Dũng đề xuất TP đẩy mạnh cải cách trong thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh, đầu tư; ủng hộ hiệp hội xây dựng và triển khai bộ tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng của DN đối với các sở - ngành, UBND các quận huyện; mạnh dạn giao cho hiệp hội trong thực hiện đào tạo phát triển DN, khởi nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Tất Thành Cang đề nghị Hiệp hội DN TP phát huy vai trò làm cầu nối để nâng cao sức cạnh tranh của DN cũng như vận động DN tham gia tích cực vào 7 Chương trình đột phá của TP. Các sở, ngành phối hợp cùng với hiệp hội bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN, nâng cao sức mạnh của doanh nghiệp, xem DN là đối tác và đối tượng để phục vụ, đồng hành cùng với TP trong xây dựng và phát triển. Trước mắt, cần sớm hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm, giá thành, sự liên kết giữa các DN để tăng tính cạnh tranh ổn định thị trường; hỗ trợ vốn cho DN, thủ tục đăng ký thành lập DN, xúc tiến thị trường; xây dựng vùng nguyên phụ liệu cho công nghiệp hỗ trợ, mở rộng hợp tác vùng.

Đồng chí Tất Thành Cang cũng đề nghị Hiệp hội DN TP cùng các sở, ngành cần sớm nghiên cứu thành lập ra các trung tâm phân phối nguyên phụ liệu cho các ngành dệt may, cơ khí, vật liệu xây dựng,  thực phẩm, hóa dược... để phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng.  

* Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, đã có buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 của huyện.

Ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết, năm 2016, du khách đến huyện tham quan vượt mốc trên 1 triệu lượt người (tăng 54% so với cùng kỳ). Doanh thu hoạt động du lịch đạt 380 tỷ đồng. Năm 2017, huyện dự định đón 1,25 triệu lượt khách với doanh thu 500 tỷ đồng. 

Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đề xuất, TP chỉ đạo Tổng Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng đường ống cấp nước cấp 2, cấp 3 nhằm khắc phục tình trạng còn thiếu nước cục bộ ở một số khu vực trong huyện. Để đảm bảo đủ nhân lực khi Bệnh viện Đa khoa Cần Giờ (quy mô 200 giường) hoàn thành, ông Lê Minh Dũng kiến nghị TP chỉ đạo luân chuyển ngắn hạn, dài hạn các bác sĩ thuộc các bệnh viện TP về huyện Cần Giờ; phân công bác sĩ về công tác tại huyện. UBND huyện Cần Giờ cũng kiến nghị UBND TPHCM đề nghị các bộ, ngành trình Thủ tướng quyết định công nhận xã Thạnh An (huyện Cần Giờ) là xã đảo.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, với lợi thế có hơn 10km bờ biển và bãi biển rộng hơn 34km², có rừng ngập mặn đặc biệt hiếm có, huyện Cần Giờ xác định và theo đuổi mục tiêu xây dựng Cần Giờ trở thành đô thị biển, đô thị du lịch nghỉ ngơi và giải trí. Về nghề muối, phải có khảo sát cụ thể đời sống diêm dân, điều kiện sản xuất và đầu ra thế nào? Từ đó, những hộ nào trụ lại được với nghề thì huyện tạo điều kiện; hộ nào không muốn gắn bó, thu nhập thấp, đời sống khó khăn thì huyện hỗ trợ chuyển đổi nghề. Liên quan đến xây dựng Bệnh viện Đa khoa Cần Giờ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo huyện Cần Giờ xây dựng nhanh và bệnh viện phải hiện đại. 

* Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu và đại diện các sở ngành TP đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực UBND huyện Nhà Bè về giải quyết các kiến nghị, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn năm 2017.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Thu đề nghị huyện phối hợp với các sở ngành TP tập trung vào nhóm 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội năm 2017. Trong đó, về mục tiêu xây dựng nông thôn mới cần gắn chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi với đào tạo nghề đáp ứng tốc độ đô thị hóa nhanh; chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Về sử dụng đất nông nghiệp, phải bảo đảm hiệu quả, quản lý chặt quy hoạch; gắn điều chỉnh quy hoạch với tổng thể nhu cầu phát triển và đời sống người dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu cũng đề nghị các sở ngành liên quan cần sớm hoàn thiện đề án nâng huyện Nhà Bè lên quận theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, bảo đảm với yêu cầu và tốc độ đô thị hóa hiện nay rất cao, cũng như thúc đẩy phát triển Khu đô thị cảng Hiệp Phước và khu vực lân cận trong những năm tới.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục