Vận động từng hộ chuyển đổi lên doanh nghiệp

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay trên địa bàn TPHCM đã có hơn 1.000 hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động lên doanh nghiệp.
Chuyên viên Chi cục Thuế quận 12 đang tư vấn cho người dân (phải) về thủ tục thuế khi thực hiện chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Ảnh: KIỀU PHONG
Chuyên viên Chi cục Thuế quận 12 đang tư vấn cho người dân (phải) về thủ tục thuế khi thực hiện chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Ảnh: KIỀU PHONG
 Báo cáo bước đầu của các ngành chức năng cho thấy, công tác chuyển đổi hộ kinh doanh thành DN tại các quận, huyện trên địa bàn TPHCM đang có chuyển biến tích cực. Kết quả này có được là nhờ các cấp ủy, chính quyền địa phương đã đến từng hộ kinh doanh vận động chuyển đổi.

Lập fanpage tạo sự kết nối

Kinh doanh vận chuyển cấp cứu khoảng 1 năm, anh Nguyễn Ru Bi (phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) muốn chuyển từ hộ kinh doanh thành DN. Tuy nhiên, trước quy trình thành lập, khai báo thuế và kế toán của DN có nhiều bước khá phức tạp khiến anh e ngại. Biết được băn khoăn của anh Nguyễn Ru Bi, Đảng ủy - UBND phường Phú Thọ Hòa chủ động thông tin đến anh các chính sách hỗ trợ đối với hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển lên DN, các quy định về thuế... Không chỉ vậy, phường còn hỗ trợ anh các thủ tục để thành lập DN. Với sự giúp đỡ nhiệt tình này, tháng 7-2017, Công ty TNHH MTV Vận chuyển cấp cứu 24h của anh được thành lập.

Tương tự, anh Hà Trung cũng loay hoay với những thủ tục pháp lý khi muốn chuyển từ hộ kinh doanh lên DN. Nếu nhờ dịch vụ làm hồ sơ thì phải tốn không ít tiền, còn tự làm thì có nhiều yêu cầu anh không rõ nên lúng túng. Nghe giới thiệu về fanpage “Khởi nghiệp Phú Thọ Hòa” trên mạng xã hội Facebook, anh vào xem thì biết được phường có các chương trình hỗ trợ. Anh liên hệ và được phường giúp làm hồ sơ thành lập DN miễn phí, hỗ trợ thủ tục khai báo thuế. Cũng qua fanpage này, anh Trung được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích về một số chương trình hỗ trợ DN của TPHCM, như vay vốn với lãi suất ưu đãi từ các ngân hàng thương mại, danh sách đại lý thuế cung cấp một số dịch vụ miễn phí; thông tin các ý kiến giải đáp các vấn đề liên quan đến khởi nghiệp...

Với thông điệp “Chính quyền đồng hành và hỗ trợ DN, hộ kinh doanh trong quá trình phát triển”, Đảng ủy - UBND phường Phú Thọ Hòa thành lập ban chỉ đạo vận động 100% hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi thành DN. Vào ngày 6-9 tới, phường cũng phối hợp với ActionCOACH (thương hiệu huấn luyện DN nổi tiếng tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác) tổ chức buổi huấn luyện miễn phí cho 20 - 40 DN, hộ kinh doanh về phát triển lợi nhuận. 

Qua khảo sát, một trong những khó khăn của các hộ kinh doanh khi muốn chuyển đổi lên DN là nguồn vốn nhưng không có tài sản thế chấp (do thuê mặt bằng để kinh doanh). Hiểu được vấn đề này, lãnh đạo phường Phú Thọ Hòa đã đề xuất với ngân hàng thiết kế một số gói vốn vay với thủ tục đơn giản, lãi suất hợp lý. Một ngân hàng thương mại đồng ý đề xuất trên và phường đang lập danh sách các hộ kinh doanh chuyển lên DN có nhu cầu vay vốn để ngân hàng khảo sát, giải quyết cho vay vốn.

Hướng dẫn tận tình

Đối với quận 12, UBND 11 phường thành lập các tổ vận động, trong đó có sự tham gia của một lãnh đạo UBND phường. 

Ông Phạm Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết thông qua các danh sách các hộ kinh doanh có doanh thu tốt (từ 50 - 100 triệu đồng/tháng), số lao động tương đối (từ 5 - 9 lao động), tổ của phường sẽ lên kế hoạch tiếp xúc. Tổ vận động gồm 7 thành viên, trong đó có phó chủ tịch UBND phụ trách kinh tế, cán bộ kinh tế, cán bộ thuế… sẽ “xin đặt lịch làm việc” ở từng hộ kinh doanh. “Cán bộ thuế sẽ giải thích, hướng dẫn cụ thể về chủ trương chung, có các cam kết hỗ trợ trong việc kê khai, tính thuế; hỗ trợ bước đầu về nghiệp vụ kế toán. Chúng tôi cũng thông báo về chính sách hỗ trợ của quận, đảm bảo mức thuế sẽ tương đương khi chuyển từ hộ lên DN. Các thành viên của tổ cũng phân tích các lợi ích khi chuyển đổi sang mô hình DN, như có cơ hội tiếp cận vốn vay để mở rộng quy mô, phát triển sản xuất. Ngoài ra, còn được cán bộ của Phòng Kinh tế quận 12 trực tiếp đến hướng dẫn thủ tục hành chính để chuyển đổi. Từ các việc làm cụ thể này, trong tháng 8-2017, tại phường Hiệp Thành đã có 6 DN thành lập từ các hộ kinh doanh chuyển đổi sang”, ông Hiếu hồ hởi.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 12 Hoàng Thanh Nhất cho biết, có một số trở ngại ban đầu về tâm lý khi hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình hoạt động vì phải thêm nhân sự để làm công tác kế toán và các thủ tục kê khai, quyết toán thuế. Nhiều hộ cũng lo bị tăng thuế khi chuyển đổi sang DN. Tuy nhiên, đối với mô hình DN sẽ có sự chủ động trong việc kê khai, nộp thuế dựa trên hóa đơn đầu ra, đầu vào. Theo đó, trong một số trường hợp doanh thu của DN tăng, song mức thuế có khi không tăng; trong khi nếu theo mô hình hộ kinh doanh, phải nộp thuế khoán với mức cố định, bất kể kinh doanh lời hay lỗ 
Phường Trường Thạnh (quận 9) được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác vận động hộ kinh doanh chuyển lên DN. Ông Hồ Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh, cho biết trên địa bàn có hơn 780 hộ kinh doanh cá thể. Trong số này, xét về ngành nghề (sản xuất chế biến gỗ, cơ khí, vật liệu xây dựng…), quy mô và doanh thu thì phường “nhắm” khoảng 50 hộ kinh doanh có nhiều khả năng thuyết phục chuyển đổi lên DN. Đến nay, sau một thời gian vận động, đã có hơn 20 hộ đồng ý chuyển đổi. “Trước tiên cán bộ kinh tế của phường sẽ đến từng hộ này “xin lịch hẹn” cho tổ liên ngành (5 người, trong đó có phó chủ tịch phường, cán bộ thuế…) đến vận động. Nếu việc vận động thành công, các hộ sẽ được hướng dẫn khai thủ tục và chúng tôi sẽ trực tiếp đến nhận bộ hồ sơ mang đi hoàn chỉnh thủ tục cho dân”, ông Hồ Ngọc Tùng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục