Trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 153, Tổng cục Thuế nhận được công văn của các cục thuế và doanh nghiệp nêu một số vướng mắc về hóa đơn. Để giải quyết các vướng mắc đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai trả lời các câu hỏi áp dụng đối với tất cả cơ quan thuế ở các tỉnh, thành.
Trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 153, Tổng cục Thuế nhận được công văn của các cục thuế và doanh nghiệp nêu một số vướng mắc về hóa đơn. Để giải quyết các vướng mắc đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Thị Mai trả lời các câu hỏi áp dụng đối với tất cả cơ quan thuế ở các tỉnh, thành.
Thông báo phát hành để sử dụng tiếp hóa đơn tồn
° Do ngày 9-11-2010 Bộ Tài chính ban hành Quyết định đính chính số 2905/QĐ-BTC nhưng trước khi đính chính, doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn theo mẫu hóa đơn tham khảo ban hành kèm theo phụ lục của Thông tư 153 thì doanh nghiệp có được tiếp tục sử dụng số hóa đơn đã đặt in hay phải hủy?
° Trường hợp doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn theo mẫu hóa đơn tham khảo ban hành kèm theo phụ lục của Thông tư số 153/2010/TT-BTC trước khi Bộ Tài chính ban hành Quyết định đính chính số 2905/QĐ-BTC ngày 9-11-2010 Cục Thuế hướng dẫn doanh nghiệp được sử dụng cho đến hết số hóa đơn đã đặt in. Tuy nhiên, trong lần in hóa đơn tiếp theo, Cục Thuế hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo mẫu hóa đơn tham khảo đã được đính chính.
° Doanh nghiệp đã tự in (đặt in) hóa đơn trước ngay trong năm 2010 nhưng đến ngày 31-12-2010 chưa sử dụng hết, có được sử dụng tiếp không, nếu được phải thực hiện thủ tục đăng ký tiếp tục sử dụng thế nào?
° Căn cứ hướng dẫn tại Khoản 2 Điều 33 Thông tư 153, điểm 5 công văn số 15364/BTC-TCT ngày 12-11-2010 của Bộ Tài chính: Đối với những hóa đơn do doanh nghiệp đã tự in (đặt in) trước và trong năm 2010 và doanh nghiệp có có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì doanh nghiệp đăng ký hóa đơn tiếp tục sử dụng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31-3-2011. Thời hạn gửi đăng ký chậm nhất là ngày 20-1-2011.
Riêng đối với hóa đơn doanh nghiệp đã tự in (đặt in) trong năm 2010 với số lượng lớn, đến hết ngày 31-3-2011 doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết hóa đơn đã tự in (đặt in) và doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng, đề nghị Cục Thuế rà soát trong quý 1-2011, nếu mẫu hóa đơn doanh nghiệp đã tự in (đặt in) trong năm 2010 vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc như (tên loại hóa đơn; số thứ tự; tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế người mua; tên hàng hóa, dịch vụ; đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ thành tiền ghi bằng số và bằng chữ; người mua, người bán ký và ghi rõ họ tên, dấu người bán (nếu có) và ngày, tháng, năm lập hóa đơn; tên tổ chức nhận in hóa đơn) theo quy định tại Thông tư 153, Cục Thuế đề nghị doanh nghiệp thực hiện thông báo phát hành hóa đơn theo quy định tại Điều 9 Thông tư để tiếp tục sử dụng.
In sai địa chỉ, có hủy hóa đơn?
° Doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn theo Thông tư 153/2010 để sử dụng, trên hóa đơn có in sẵn tên, địa chỉ nhưng sau đó doanh nghiệp thay đổi địa chỉ mới hoặc hóa đơn có in sẵn địa chỉ bị sai, doanh nghiệp có phải hủy hóa đơn không?
° Căn cứ khoản 2 Điều 8 và khoản 2 Điều 9 Thông tư 153: “…tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh đặt in hóa đơn phải in sẵn tên, mã số thuế vào tiêu thức “tên, mã số thuế người bán” trên tờ hóa đơn. Đối với các số hóa đơn đã đặt in nhưng chưa sử dụng hết có in sẵn địa chỉ trên tờ hóa đơn, khi có sự thay đổi địa chỉ, nếu tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn để tiếp tục sử dụng. Trường hợp có sự thay đổi địa chỉ kinh doanh, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh phải gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng”.
Do vậy, trường hợp doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn có sẵn tên, địa chỉ, sau đó doanh nghiệp chuyển đến địa chỉ mới hoặc hóa đơn có in sẵn địa chỉ bị sai sót và doanh nghiệp vẫn có nhu cầu sử dụng hóa đơn đã đặt in thì doanh nghiệp thực hiện đóng dấu địa chỉ mới vào bên cạnh tiêu thức địa chỉ đã in sẵn hoặc địa chỉ in sai sót để tiếp tục sử dụng. Khi thay đổi địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế nơi chuyển đến, trong đó nêu rõ số hóa đơn đã phát hành chưa sử dụng, sẽ tiếp tục sử dụng.
° Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã tự in vé xe theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 86 ngày 18-7-2007 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải, có được tiếp tục sử dụng số vé xe đã in không?
° Điều 7 Thông tư số 191 ngày 1-12-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản lý, sử dụng hóa đơn vận tải hành khách bằng ô tô như sau: “Đối với các loại tem, vé, thẻ theo mẫu quy định tại Thông tư liên tịch số 86 ngày 18-7-2007 của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải và Thông tư số 120 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 89 đã được đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tự in theo đúng quy định của pháp luật từ trước năm 2011 nhưng đến hết ngày 31-3-2011 đơn vị vẫn chưa sử dụng hết nếu đáp ứng đủ các tiêu thức bắt buộc (trừ tiêu thức ký hiệu mẫu số của tem, vé, thẻ) theo quy định tại thông tư này thì đơn vị thực hiện thông báo phát hành hóa đơn theo quy định tại Điều 9 Thông tư 153 để tiếp tục sử dụng. Khi sử dụng hết số tem, vé, thẻ đã khai báo, đơn vị kinh doanh vận tải phải tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn vận tải hành khách bằng ô tô theo quy định tại thông tư này”