Văn hóa đọc thời đa phương tiện

Hội sách quốc tế Frankfurt quy mô nhất thế giới khai mạc giữa tuần qua ở Đức tuy không có yếu tố bất ngờ nhưng được đánh giá khá thành công. Hội sách năm nay đã bắt kịp sự phát triển trong văn hóa đọc của những độc giả yêu thích những sản phẩm của công nghệ giải trí.
Văn hóa đọc thời đa phương tiện

Hội sách quốc tế Frankfurt quy mô nhất thế giới khai mạc giữa tuần qua ở Đức tuy không có yếu tố bất ngờ nhưng được đánh giá khá thành công. Hội sách năm nay đã bắt kịp sự phát triển trong văn hóa đọc của những độc giả yêu thích những sản phẩm của công nghệ giải trí.

Một góc nhỏ tại hội sách.

Một góc nhỏ tại hội sách.

Đọc sách “cộng sinh

Hội sách Frankfurt diễn ra trong 5 ngày với sự tham gia của 7.400 gian hàng đến từ hơn 100 quốc gia. Trong số đó có 1.500 gian hàng là sách dành cho thiếu nhi và giới trẻ. Từ vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của các ngành giải trí đã dần trở thành mối lo đối với các nhà xuất bản. Đề tài này thường được đưa ra tranh luận ở các hội sách trước đây nhưng đến năm nay, nhiều nhà xuất bản không còn buồn vì xu hướng này mà biến chúng thành lợi thế của mình.

Theo AFP, một nhà xuất bản khi chuẩn bị cho ra mắt một tập sách phải tìm hiểu khá kỹ về khả năng hợp tác với các hãng điện thoại thông minh, máy tính bảng để cùng lúc cho ra mắt một ứng dụng, trò chơi lấy từ nhân vật trong một tác phẩm nào đó. Những quyển sách có khả năng tạo nên sự “cộng sinh” đặc biệt này chính là những quyển truyện dành cho thiếu nhi hoặc độc giả trẻ có thói quen sử dụng những sản phẩm công nghệ cao.

Khá phổ biến là những chú chim làm nên thương hiệu Angry Birds có cả bản trò chơi trên điện thoại thông minh, phim hoạt hình, truyện tranh. Với bộ tiểu thuyết Harry Potter, nữ tác giả J.K. Rowling cũng đã rất nhạy bén khi tìm được các đối tác để ra phiên bản sách điện tử (e-book), làm phim cũng như nhiều tiện ích đi kèm từ tác phẩm của mình. Sony và tác giả J.K. Rowling cũng đã hợp tác cho ra sản phẩm Wonderbook giúp người dùng chuyển hóa những trang sách thông thường (thông qua một chiếc camera và màn hình 3D) thành thế giới kỳ ảo. Thiết bị này cũng được giới thiệu tại hội sách này và tung ra thị trường vào tháng 11 tới.

Nhân rộng tình yêu sách

Trong không gian của hội sách, mọi người có thể thưởng thức những màn trình diễn văn nghệ, vở kịch mang nhiều màu sắc, đến từ những miền văn hóa khác nhau. Đây cũng là nguồn cảm hứng lớn để các tác giả lấy ý tưởng viết sách.

“Khách mời danh dự” của hội sách năm nay là New Zealand. Tham gia sự kiện văn hóa lớn này, New Zealand mang đến các tác phẩm của 68 tác giả trong nước để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Với dân số chỉ khoảng 4,4 triệu người, New Zealand là một trong những nơi có môi trường sống lý tưởng nhất thế giới.

Giới thiệu về đất nước mình trong ngày khai mạc hội sách, Phó Thủ tướng New Zealand Bill English chia sẻ: “Bên cạnh nỗ lực bắt kịp các ngành khoa học ứng dụng của thế giới, chúng tôi vẫn dành thời gian để trải nghiệm tình yêu các tác phẩm văn chương và những câu chuyện mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Chúng tôi nghĩ đó là tình yêu mà cả nhân loại nên gìn giữ để nuôi dưỡng tâm hồn”.

Năm ngoái, hãng bưu chính New Zealand đã tặng 2.400 cuốn sách trên khắp đất nước để thúc đẩy công cuộc xóa mù chữ. Hoạt động này thuộc dự án Travelling Book với triết lý chia sẻ cùng cộng đồng: Người đọc sẽ chuyển sách cho người khác sau khi đọc xong. NZ Post cũng tài trợ cho giải thưởng Book Awards cho trẻ em trong nỗ lực khuyến khích văn hóa đọc của người New Zealand.

NHƯ QUỲNH

Tin cùng chuyên mục