Văn minh khi yêu - ghét

Chuyện hâm mộ thần tượng một cách quá khích không phải là mới, để người ta phải bàn tán hay nhắc đi nhắc lại. Tuy nhiên, một bộ phận người trẻ vẫn bị cuốn vào hai chữ “thần tượng” để rồi hành xử từ quá khích đến quá đáng lúc nào không hay.

Để kết nối với người hâm mộ, nhiều nghệ sĩ đã cập nhật lịch trình biểu diễn trên trang cá nhân, nên nhiều chương trình có lượng khán giả ủng hộ đông đảo cũng là nhờ đó. Tuy nhiên, tại một lễ trao giải vừa qua ở TPHCM, một cảnh tượng cuồng nhiệt với thần tượng khiến không ít người ngao ngán. Đó là một nam ca sĩ 9X nổi bật trong lượng người hâm mộ đông đảo. Thảm đỏ lễ trao giải, bên cạnh những tràng vỗ tay nồng nhiệt, còn đi kèm âm thanh chát tai. Không chỉ là reo hò khi thấy thần tượng, nhiều bạn trẻ trong nhóm hâm mộ la hét quá khích. Tuy không ảnh hưởng đến an ninh buổi trao giải, nhưng hành động này để lại một ấn tượng không đẹp.

Lâu nay, trong giới nghệ sĩ, chuyện hâm mộ đến quá khích cũng khiến nhiều người đau đầu, nhất là những ngôi sao đã tạo dựng được tên tuổi, sự nghiệp. Báo chí - truyền thông gần như phải chiều lòng người hâm mộ một số ngôi sao đang ăn khách. Lý do là chỉ cần vài dòng nhận xét trái chiều về sản phẩm nghệ thuật mới, hay góp ý điểm chưa hay, chưa hoàn thiện trong các sản phẩm âm nhạc, điện ảnh của những ngôi sao này, ngay lập tức bị tấn công bởi lượng người hâm mộ “hiếu thắng” đến “hiếu chiến”. Không chỉ tấn công tác giả bài viết qua trang cá nhân trên mạng xã hội, một số nhóm còn tìm đến tận nơi công tác, địa chỉ nhà riêng của người viết để “hành động”.

Câu chuyện gần đây nhất chính là ồn ào tình cảm của một nam ca sĩ đình đám, với "nghi án" có người mới và chia tay bạn gái đã gắn bó 8 năm. Mọi ồn ào chỉ dừng lại ở mức nghi vấn, với những hình ảnh, dòng trạng thái trên trang cá nhân của 3 người trong cuộc… Nhưng những lời chửi bới, xúc phạm cô gái được cho là người thứ 3 xen vào cuộc tình ngày càng nặng nề. Ngay từ khi bắt đầu chuyện tình cảm với ai, nam ca sĩ hoàn toàn không công khai và hiện tại, mọi thứ chỉ là nghi vấn nhưng người hâm mộ cũng chia thành nhiều ý kiến, người bênh, người chửi và bỗng chốc trở thành một chủ đề nóng khắp mạng xã hội. Phải chăng, người trẻ khi hâm mộ một ai đó là có luôn quyền xen vào cuộc sống và phán xét đời tư của người mà mình thần tượng?

Dù là nghệ sĩ hay bất kỳ ai, đều cần có khoảng trời riêng và những điều riêng tư đó không ai có quyền xen vào hay phán xét, nhất là những chuyện cá nhân như tình cảm. Đó còn là giới hạn giữa nghệ sĩ và người hâm mộ đằng sau ánh đèn sân khấu. Yêu thì gào thét, ghét thì lên mạng chửi, ghét nữa lập hẳn hội anti. Hơn ai hết, người hâm mộ cũng cần văn minh khi thể hiện yêu - ghét…

Tin cùng chuyên mục