Vẫn phải mơ

SGGP

- Trạm BOT giao thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang vừa bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu hoàn thiện hạ tầng để triển khai thu phí tự động không dừng trước ngày 5-7. Nếu sau thời hạn này mà hạ tầng chưa xong, trạm thu phí sẽ bị đóng.

- Sức mấy mà chủ đầu tư chịu đóng, vì trạm thu phí nào cũng là con bò căng sữa, cứ vắt đều đều là ngon.

- Trong chuyện này, chủ đầu tư dự án BOT “chuyền banh”, cho rằng trách nhiệm chậm trễ thuộc về bên cung cấp công nghệ. Họ bảo rằng đối tác về công nghệ muốn có quyền giám sát, quản lý việc thu phí tự động. Hai bên bất đồng, nên mới dẫn đến chuyện cà rịch cà tang.

- Sự thật thế nào, chỉ người trong cuộc mới rành. Nhưng cũng có một sự thật khác xảy ra lâu rồi trên diện rộng, là các chủ đầu tư BOT ở xứ mình quyền lực ghê lắm. Họ có thể tác động để đặt trạm thu phí ngoài tuyến đường của dự án BOT. Rồi họ cũng có thể yêu cầu kéo dài thời hạn thu phí để kiếm thêm lời. Chủ đầu tư luôn tỏ ra là “có gang có thép”, khiến cơ quan chức năng cũng phải nể.

- Thu phí giao thông liên quan đến quyền lợi của toàn xã hội, sao lại chỉ do những nhóm lợi ích chi phối? Ở trong mối quan hệ nhằng nhịt đó, nhiều bí mật bị che giấu để phục vụ lợi riêng. Bởi vậy tới giờ, minh bạch dự án BOT là chuyện vẫn phải mơ!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Sự kiện & Bình luận