“Chuyện của Pao”

Chuyện của khát vọng hạnh phúc

Chuyện của khát vọng hạnh phúc

"Chưa bao giờ được thấy đất nước mình đẹp đến thế”. Đó là cảm xúc chung của mọi người khi xem phim. Màu vàng óng của bông cải hòa trong cái sắc xanh thẫm của núi rừng, những nương bắp lòa xòa trên những sườn đồi nhấp nhô trong nắng… Và hòa trộn trong cái sắc xanh, sắc vàng ấy là những gam màu rực rỡ của những bộ váy dân tộc trong những buổi chợ phiên giữa núi rừng.

Chuyện của khát vọng hạnh phúc ảnh 1

Cảnh trong phim.

Cô gái dân tộc Mông tên Pao đã bước vào cuộc sống rất thật giữa chợ phiên, giữa núi rừng với gùi củi trĩu nặng trên lưng, với những đống rau cỏ phải xắt mỗi ngày cho heo ăn và với nhiều công việc bộn bề cho người phụ nữ trong gia đình.

Bối cảnh như được mở ra bạt ngàn cùng đất trời và thiên nhiên, không gian như trải ra mênh mông cùng trái tim đang xôn xao của người con gái mới lớn đang bắt đầu yêu.

Nhưng câu chuyện chỉ khoanh lại trong một mái gia đình, bên cánh cửa hẹp xù xì, bên hàng rào đá không cách ngăn được tiếng sáo tỏ tình của người con trai, không ngăn được nỗi nghẹn ngào, hồi hộp khi cô gái nhìn ra từ ô cửa vuông trong nhà mình.

Nhưng đó chỉ là mối chỉ đầu tiên cuộn trong mớ tơ vò tự sâu thẳm của từng trái tim người. Bề mặt gia đình vẫn lặng bình với người đàn ông hai vợ. Người vợ cả là Kía không con, nhưng vẫn là mẹ già của hai đứa con của Sim, người vợ thứ. Hai người đàn bà, người công sinh, người công dưỡng. Nhưng cả hai đều thấy mình sống bên ngoài mái ấm thực sự của gia đình.

Hai đứa con trai và gái lớn lên trong tình yêu thương của người mẹ già, nhưng vẫn thấy hụt hẫng, chông chênh khi thỉnh thoảng nhìn thấy mẹ ruột trở về từ phố chợ. Mẹ già, người tưởng như vẫn giữ được vị trí là vợ, là mẹ trong gia đình vẫn thấy mình chỉ là “cục đá kê chân cột”, vẫn phải nuốt nước mắt nhìn chồng đi về phía gian buồng người vợ thứ.

Còn mẹ Sim, người sinh con cho chồng mà vẫn thấy mình là chiếc bóng trong gia đình. Không ai có hạnh phúc, nên mỗi người đã tự tìm hạnh phúc riêng cho mình…

Chuyện của Pao là câu chuyện về nỗi khát vọng kiếm tìm hạnh phúc trong mỗi con người. Pao khóc khi biết mẹ già chính là người yêu của cha chồng tương lai mình và rồi cô lại khóc ngất trước nấm mộ của bà, tưởng chừng như chính mình đã gây ra cái chết cho bà.

Nhưng giọt nước mắt chưa khô thì cô mới vỡ òa ra khi chạm mặt cùng bí mật của mẹ già, bà vẫn sống và sống hạnh phúc bên người bà đã yêu suốt đời. “Ai cũng có những bí mật và bí mật đó sẽ theo bạn suốt cuộc đời”, bản thông điệp đó được gìn giữ trong nụ cười rạng rỡ của Pao và cô lặng lẽ trở về với tình yêu của mình trong ánh nắng chứa chan của núi rừng.

Nhẹ nhàng nhưng sâu sắc, những diễn biến tâm lý nhân vật trên phim được khắc họa trôi theo dòng độc thoại của Pao, cùng với những sinh hoạt đời thường rất thật của cô đã làm người xem nhẹ nhàng đi theo lời dẫn truyện mà không thấy chút sượng nào.

Từng góc nhà, góc buồng, với những đồ vật cũ kỹ, mốc meo… tất cả đã làm người ta tin đó là câu chuyện thực bởi cái chất đời thường của nó. Nhiều người chê Pao kinh kỳ quá, nhưng đó chính là cái lỗi của đạo diễn khi anh đưa luôn hình ảnh của những nhân vật có thực vào cuối phim.

Chính những gương mặt rất thô ấy đã làm cho cô Pao của Hải Yến tách rời khỏi hiện thực, và làm cho công lao rèn giũa để trở thành người của núi rừng của Yến bị chênh ra… Bên cạnh đó, sự thay vai ông Chúng(ông bố) và bà Kía (mẹ già) trong khoảng thời gian chỉ gần chục năm là không cần thiết bởi nó đã làm khán giả hẫng hụt khi hai người không giống nhau lại bước vào một nhân vật chỉ cách nhau thời gian không xa. Có cảm giác như đó là một khúc gấp không trọn vẹn trong lòng người xem…

Sau thế hệ của Nguyễn Thanh Vân, Lưu Trọng Ninh, Phi Tiến Sơn, “Sống trong sợ hãi” và” Chuyện của Pao”, hai tác phẩm xuất sắc của Hội Điện ảnh năm 2005, đã cho chúng ta niềm tin tưởng rất lạc quan vào thế hệ đạo diễn trẻ hiện nay của Việt Nam.

* Kịch bản và đạo diễn: Quang Hải. Quay phim: Cordelia Beresford - Trần Hùng. Âm nhạc: Nguyễn Thiên Đạo. Diễn viên: Hải Yến, Như Quỳnh, Hoa Thúy… Hãng Phim truyện 1 sản xuất.

NGÔ NGỌC NGŨ LONG

Tin cùng chuyên mục