Bill Gates về làng quê Việt Nam nghe quan họ và ăn trầu

Bill Gates về làng quê Việt Nam nghe quan họ và ăn trầu

Chiều 22-4, tỷ phú công nghệ Mỹ đã về quê hương quan họ Bắc Ninh để thưởng thức những nét văn hóa truyền thống của người dân Việt. Ông cũng đích thân khởi động dự án phổ cập công nghệ thông tin OneClick.

Bill Gates về làng quê Việt Nam nghe quan họ và ăn trầu ảnh 1
Đầy tò mò, Bill Gates thử một miếng trầu trong sự ngạc nhiên thú vị của mọi người. Ảnh: Hoàng Hà

Nhiều người dân địa phương chưa biết mặt ông kiến trúc sư trưởng của tập đoàn Microsoft ra sao, thậm chí còn chưa bao giờ nghe đến cái tên Bill Gates. Nhưng dưới trời nắng chang chang đầu hè, hàng trăm người dân Bắc Ninh đã đổ xô đến khu vực nhà văn hóa xóm Tư, thôn Lương Sơn, xã Tam Sơn, huyện Từ Sơn để mong tận mắt nhìn thấy một vĩ nhân thế giới từ nửa vòng trái đất đến thăm làng quê mộc mạc của mình.

Nhà văn hóa được xây trên nền một ngôi đình cổ kính với mái cổng vòm rêu phong nhưng đã được án ngữ bởi 2 cánh cửa bảo vệ điện tử. Bên ngoài khu vực này, có tới cả trăm nhân viên an ninh cùng hơn 50 cảnh sát thuộc các cấp xã, huyện và tỉnh được điều động để bảo vệ đoàn quan khách cùng các vị lãnh đạo Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng công an huyện Từ Sơn, cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện công tác chuẩn bị từ ngày hôm qua để đảm bảo an ninh cho cuộc đón tiếp này. Nhìn chung, chúng tôi có thể chắc chắn rằng sự kiện sẽ diễn ra an toàn bởi người dân nơi đây rất mến khách và hiền hòa, dù có chút tò mò".

Bên cạnh Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bill Gates xuất hiện trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của tất cả mọi người. Bộ complet trên người ông đã không còn được ngay ngắn cùng đôi giày da đen không cần buộc dây đã lột tả mức độ bận rộn của con người giàu nhất hành tinh này trong chuyến thăm Việt Nam.

Ngài Chủ tịch Microsoft cười rất tươi khi đi giữa hai hàng liền chị quan họ tay cầm cơi trầu chào đón. Bill Gates nhón tay một lấy miếng trầu với vẻ tò mò thích thú. Sau khi được sự hướng dẫn của người phiên dịch, ngài chủ tịch tập đoàn Microsoft bỏ miếng trầu cánh phượng vào miệng nhai trệu trạo. Khuôn mặt ông hơi nhăn lại trước hàng trăm ánh mắt đang đổ dồn về phía mình.

Trong tiếng ca quan họ du dương, miệng vẫn nhai trầu, bước chân Bill Gates rảo qua một lán tre nhỏ ngay trong sân đình, rồi ngắm nhìn cô gái thôn quê duyên dáng mặc bộ áo tứ thân đang mê mải in tranh từ khuôn đúc gỗ. Ngay bên cạnh đó, hình ảnh của cô gái thôn quê đang được phác họa lại bằng tài nghệ của một ông đồ trong bộ áo dài đen ngồi bên những sấp mực tàu giấy đỏ. Đưa mắt nhìn Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bill Gates nở nụ cười chia sẻ với ông niềm thán phục sự tài hoa của người nghệ nhân nơi thôn xóm. Dấu vết của sự mệt nhọc trên mặt người đàn ông giàu có này như tan biến đi khi biết được rằng bức tranh đó chỉ được vẽ trong vài phút để dành tặng riêng cho ông.

Tiếp đó, cả đoàn quan khách cùng các vị lãnh đạo trung ương và địa phương được mời lên tầng hai nhà văn hóa để làm lễ khởi động cho dự án "Thế giới trong một" - dự án OneClick.

Phát biểu tại đây, ông Phạm Long Trận, quyền chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VN, bày tỏ mong muốn, cá nhân ông Bill Gates và tập đoàn Microsoft dành nhiều sự quan tâm hơn nữa đến Việt Nam để đẩy mạnh phát triển nền công nghệ thông tin và truyền thông của một đất nước "luôn đi lên bằng đôi bàn tay của mình".

Để đáp lại, ngài tỷ phú Mỹ, vẫn trong dáng vẻ thường thấy, tay trái đút túi quần, tay phải biểu lộ cử chỉ qua từng câu nói, chân phải đặt đằng sau chân trái, phát biểu: "Chúng tôi chắc chắn rằng, Microsoft đã và sẽ làm hết mình để đưa công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet phổ biến đến tận tay từng người dân Việt Nam, dù ở ngành nghề gì, lứa tuổi nào đi chăng nữa".

"Những việc Microsoft đã thực hiện được trong thời gian qua như Việt hóa các phần mềm của hãng, phát triển hệ điều hành Windows XP Starter Edition tại Việt Nam, cùng với việc hỗ trợ phần mềm tại các trường đại học đã phần nào nói lên điều đó", Bill Gates nói. "Tôi đã hình dung đến cảnh trong tương lai không xa, từ những dự án phổ cập như thế này, tất cả người dân nơi đây, kể cả ở những vùng nông thôn cũng đều có thể truy cập vào mạng lưới Internet toàn cầu".

Ngài chủ tịch Microsoft cũng cho biết thêm, ông cảm thấy thực sự hài lòng với những cam kết của chính phủ Việt Nam về việc thi hành các chính sách bản quyền cũng như tích cực phát triển phổ cập công nghệ thông tin đến cộng đồng trong tương lai gần.

Ngay trong buổi khai trương, 7 vị khách hàng đầu tiên mua bộ sản phẩm của OneClick đã được vinh dự mời lên chụp ảnh lưu niệm với tất cả các vị lãnh đạo thuộc những tổ chức tham gia vào dự án.

Người dân Bắc Ninh tiếp tục chiêm ngưỡng "dung nhan" người giàu nhất hành tinh qua 2 cánh cổng nhà văn hóa khi ông cùng các quan khách có mặt dưới sân tham dự buổi phát động phong trào "Tiềm năng không giới hạn", một chương trình nằm trong dự án phổ cập tin học tại Việt Nam với sự tham gia của tổ chức USAID Việt Nam, hãng Qualcomm, Tổng công ty điện lực Việt Nam và trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trong bài phát biểu của mình tại đây, Bill Gates nhấn mạnh: "Đối tác quan trọng nhất của chúng tôi chính là những người dân nơi đây. Tôi cũng rất vui mừng khi Microsoft được hợp tác với một công ty công nghệ thông tin tại Việt Nam là FPT. Công ty này là một đối tác không những chỉ cung cấp sản phẩm cho người Việt Nam mà đã mở rộng thị trường sang cả Malaysia và Singapore. Tôi tin tưởng mối hợp tác này sẽ phát triển lớn mạnh trong thời gian tới để có thể tạo ra được nhiều công ăn việc làm hơn cho người dân Việt Nam".

"Chuyến đi một ngày của tôi đã sắp kết thúc", Bill Gates lại lấy được vẻ hoạt bát vốn có sau một chút tỏ ra mệt mỏi, và càng nói ông càng hăng hái. "Nhưng tôi cảm thấy thực sự vui, thực sự hài lòng vì chỉ trong thời gian ngắn ấy, đã có rất nhiều chương trình được khởi động. Gây ấn tượng nhất với tôi là buổi giao lưu với hàng nghìn sinh viên tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Những câu hỏi thông minh của họ đã khiến tôi trả lời nhiều hơn so với dự kiến, nói nhiều hơn so với mức bình thường. Với một thế hệ trẻ năng động như vậy, tôi hy vọng, trong thập kỷ tới, đây sẽ là một lợi thế không nhỏ giúp Việt Nam phát triển toàn diện".

Đúng 18giờ, Bill Gates bước lên ôtô ra sân bay, kết thúc chuyến viếng thăm ngắn ngủi của ông tại Việt Nam.

(Theo VnExpress)

Tin cùng chuyên mục