Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường:

Hoa hậu phải là người có đức, có tài, được công chúng thừa nhận!

Hoa hậu phải là người có đức, có tài, được công chúng thừa nhận!

Sau khi BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2008 thừa nhận có những sai sót trong Thể lệ cuộc thi này so với Quy chế Tổ chức thi Hoa hậu của Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL), PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Ngọc Cường, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ VH-TT-DL, về vấn đề này.

* PV:
Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 5-9, BTC HHVN 2008 cho rằng sở dĩ có sự “vượt rào” một phần cũng là do cơ quan chức năng không “thổi còi” kịp thời. Là Cục trưởng Cục NTBD - đơn vị chịu trách nhiệm về việc thẩm định đề án cuộc thi HHVN 2008, ông suy nghĩ gì về vấn đề này?

Hoa hậu phải là người có đức, có tài, được công chúng thừa nhận! ảnh 1

Ông Lê Ngọc Cường

* Ông LÊ NGỌC CƯỜNG: Cơ quan quản lý chỉ thẩm định, giải quyết các vấn đề dựa trên hồ sơ, giấy tờ của nhà tổ chức nộp lên chứ không có nhiệm vụ “chạy theo” tìm hiểu xem việc đăng thông tin trên báo chí có sai sót hay không để điều chỉnh cho nhà tổ chức. Nếu nhà tổ chức muốn có sự điều chỉnh, thay đổi so với đề án đã được duyệt thì cần phải làm tờ trình, làm báo cáo. Trong hoàn cảnh cụ thể, nếu xét thấy có thể được thì cơ quan quản lý sẽ cấp phép. Không thể xin phép một đằng rồi lại thông báo một kiểu.

Theo đề án tổ chức cuộc thi HHVN 2008 của báo Tiền Phong gửi ngày 5-10-2007, tại mục 6 Thể lệ và điều kiện dự thi có ghi rõ: “Các nữ công dân đang sinh sống ở trong nước đáp ứng các tiêu chuẩn sau: Độ tuổi từ 18 đến 27; Chưa lập gia đình, chưa có con; Trình độ văn hóa: Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở lên…”.

* Theo BTC HHVN 2008, thí sinh không cần phải tốt nghiệp THPT, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

* Ở bất cứ cuộc thi nào cũng vậy, mỗi ngày tiêu chí phải càng khắt khe hơn và phải thể hiện tính chuyên nghiệp cao hơn. Không có chuyện càng tổ chức lại càng rút bớt tiêu chuẩn đi. Như thể thao cũng vậy, ví dụ năm nay anh nhảy cao được 2m, năm sau tiêu chuẩn anh đặt ra là phải 2,1m chẳng hạn, chứ không thể rút chỉ tiêu phấn đấu xuống là 1,8m được.

Hoạt động thi hoa hậu đã được tổ chức 20 năm rồi, đã đến lúc phải đi vào chuyên nghiệp, tiêu chuẩn của nó không chỉ đảm bảo theo cái ban đầu mà còn phải được nâng cấp dần lên.

Quy chế Tổ chức thi hoa hậu đang hiện hành được xây dựng nhằm chọn ra người tiêu biểu cả về tài, về sắc. Vì thế quy định trình độ tốt nghiệp THPT là để đảm bảo nền tảng kiến thức cần thiết.

* Trong đề án cuộc thi HHVN 2008 có ghi Hoa hậu sẽ là người đại diện cho người đẹp Việt Nam dự thi Hoa hậu thế giới. Liệu Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung sẽ được tham dự cuộc thi này?

Hoa hậu phải là người có đức, có tài, được công chúng thừa nhận! ảnh 2

Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung sẽ đại diện Việt Nam thi hoa hậu thế giới? Ảnh: Ph.Th.

* Việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới là rất cần thiết, việc cử người đẹp đi thi quốc tế cũng nhằm mục đích này. Song, hình ảnh đẹp của Việt Nam muốn bạn bè quốc tế biết đến là người phụ nữ Việt Nam có đức, có tài, được công chúng trong nước thừa nhận.

Chính vì thế, dựa trên Quy chế hiện hành để cấp phép cho người đại diện cho người đẹp Việt Nam dự thi Hoa hậu quốc tế thì Trần Thị Thùy Dung không đạt tiêu chuẩn vì cô chưa tốt nghiệp THPT.

* Vậy theo ông, nên giải quyết theo hướng nào?

* Thi Hoa hậu là một hoạt động văn hóa nhằm định hướng giáo dục thẩm mỹ cho tuổi trẻ, thông qua đó tuyển chọn nữ công dân có đạo đức tốt, có trình độ văn hóa, có vẻ đẹp tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam. Hoạt động này cũng nhằm tôn vinh phụ nữ Việt Nam. Vì thế, theo tôi, BTC cần phải thẳng thắn nhìn nhận sai sót để đưa ra quyết định hợp lý, không thể vòng vo được.

Cục NTBD chỉ được cấp phép các cuộc thi có tính vùng miền, còn những cuộc thi có tính toàn quốc như cuộc thi HHVN 2008 thì Bộ sẽ cấp phép. Cục chỉ có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ giúp Bộ. Do đó Bộ sẽ giải quyết vấn đề này. Việc thí sinh sai hay BTC sai cần phải làm rõ để xử lý. Nếu quá sai phạm mà BTC vẫn không có xử lý thì sẽ chiếu theo văn bản quy chế của Bộ đã ban hành để ra quyết định.

* Xin cảm ơn ông! 

VĨNH XUÂN (thực hiện)



Thông tin liên quan:

>> Dư luận và cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 : Mục tiêu hướng tới tính Chân-Thiện-Mỹ có được bảo toàn?

>> Về việc tân Hoa hậu Việt Nam 2008 Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT: Ban tổ chức nói gì?

>> Hoa hậu Trần Thị Thùy Dung chưa tốt nghiệp THPT

>> Nếu sai quy chế sẽ phải tước danh hiệu!

>> Còn nhiều chuyện chưa rõ ràng

Tin cùng chuyên mục