Cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010: Rắc rối mới xung quanh địa điểm tổ chức

Ngày 3-2, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa gửi văn bản đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về việc xin không tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới (HHTG) 2010 tại Nha Trang. Vậy là đúng như dự đoán của nhiều người, khoảng trống của bài toán “10 triệu USD” bản quyền tổ chức cuộc thi HHTG 2010 đã không được lấp kín.
  • Khánh Hòa xin tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2010

Ngày 3-2, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa gửi văn bản đến Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về việc xin không tổ chức cuộc thi Hoa hậu thế giới (HHTG) 2010 tại Nha Trang. Vậy là đúng như dự đoán của nhiều người, khoảng trống của bài toán “10 triệu USD” bản quyền tổ chức cuộc thi HHTG 2010 đã không được lấp kín.

Công văn nêu rõ: Tháng 10-2007, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng ông Hoàng Kiều (Công ty RAAS) đã có cuộc làm việc với Tổ chức Miss World về việc đưa cuộc thi HHTG về Việt Nam. Sau khi trực tiếp khảo sát nhiều địa phương, ngày 9-7-2008, Tổ chức Miss World (MW) và RAAS đã ký hợp đồng tổ chức vòng chung kết cuộc thi HHTG lần thứ 60 tại Việt Nam.

Ngày 11-7-2008, RAAS có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tổ chức thi HHTG 2010 tại Nha Trang. Ngày 30-7-2008, UBND tỉnh Khánh Hòa có tờ trình gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị cho phép tỉnh Khánh Hòa đăng cai tổ chức HHTG 2010 tại Nha Trang. Ngày 30-9-2008, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân “đồng ý để tỉnh Khánh Hòa đăng cai tổ chức cuộc thi HHTG 2010 tại Nha Trang…”.

Ngày 15-10-2008, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với RAAS và Tổ chức MW họp báo tại TPHCM công bố việc tổ chức cuộc thi HHTG 2010 tại Nha Trang.

Tuy nhiên, ngày 21-9-2009, phía RAAS đột ngột có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với nội dung: “Chúng tôi xin thông báo cho UBND tỉnh Khánh Hòa được biết là chúng tôi sẽ xin phép Chính phủ để được tổ chức đêm chung kết tại Tiền Giang”.

Do RAAS có thái độ không nhất quán trong việc tổ chức cuộc thi HHTG, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận, vận động tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất năm 2010 tại Nha Trang để thay thế cho việc tổ chức cuộc thi HHTG. Cuối tháng 12-2009, Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Trái đất đã nhận lời tổ chức tại Nha Trang trong năm 2010.

Hiện UBND tỉnh Khánh Hòa đang xin phép Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch tổ chức cuộc thi HHTG người Việt lần thứ 2 và Hoa hậu Trái đất (dự kiến vào tháng 11-2010). Do đó, tỉnh Khánh Hòa xin phép không tổ chức cuộc thi HHTG tại Nha Trang.

Như vậy, đến thời điểm này chưa biết cuộc thi HHTG sẽ được tổ chức nơi nào trên đất nước Việt Nam, hay ở một đất nước nào khác? Nhưng, nhìn lại những diễn biến của cuộc thi này đã khiến dư luận bị xúc phạm và hụt hẫng.

Với thiện chí mở ra những cánh cửa thân tình nhất trong giao lưu văn hóa để Việt Nam hội nhập thế giới và ngược lại, các cơ quan chức năng cùng đông đảo người dân Việt cũng hoan nghênh cuộc thi HHTG sẽ được tổ chức tại Nha Trang.

Thông tin này “chắc như đinh đóng cột” khi không ít lần RAAS, đơn vị sở hữu bản quyền tổ chức HHTG 2010, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Biết rằng, khi một doanh nghiệp bỏ tiền ra để đầu tư vào một cái gì đó thì phải tính đến lợi nhuận, nhưng không thể vì 10 triệu USD mà có thể bội tín với công chúng. Đến thời điểm này ai cũng biết rằng, “mấy bước chân” của các người đẹp khắp năm châu đã làm xáo trộn ít nhiều đời sống KT-XH của hai tỉnh Khánh Hòa và Tiền Giang.

Như vậy, cùng với sự rút lui chính thức của Khánh Hòa, tỉnh Tiền Giang và RAAS có tiếp tục xin tổ chức chung kết HHTG tại TP Mỹ Tho như mong muốn trước đây của tỉnh này? Và nếu Tiền Giang và RAAS vẫn quyết tâm xin đăng cai, Chính phủ có cho phép? Chiều 4- 2, Bộ VH-TT-DL vẫn chưa nhận được văn bản xin rút lui của tỉnh Khánh Hòa cũng như chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, khi chính thức nhận được văn bản này, lãnh đạo và các đơn vị chức năng sẽ tổ chức làm việc và bàn thảo kỹ lưỡng trước khi có ý kiến chính thức.

Về phía tỉnh Tiền Giang, đến thời điểm này cũng chưa có họp bàn cụ thể về việc có tiếp tục xin đăng cai tổ chức cuộc thi HHTG 2010 nữa hay không. Vì thế, địa phương nào sẽ đứng ra đăng cai tổ chức cuộc thi HHTG 2010 vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Nhóm PV

  • Thông tin liên quan:

- Rắc rối xung quanh cuộc thi Hoa hậu thế giới 2010: Khánh Hòa, Tiền Giang “tiến thoái lưỡng nan”

- Không tổ chức thi Hoa hậu Thế giới 2010 ở Tiền Giang 

Tin cùng chuyên mục