Về việc tường thành Đại La bị xâm hại: Tạm dừng công trình để nghiên cứu khảo cổ

Như Báo SGGP đã đưa tin về việc nguy cơ xóa sổ di tích liên quan tới tường thành Đại La tại khu vực thi công đường Văn Cao, Hồ Tây, đoạn cắt đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, ngày 7-5, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết, công trình này đã bị tạm dừng thi công để tiến hành nghiên cứu khảo cổ.

(SGGP). – Như Báo SGGP đã đưa tin về việc nguy cơ xóa sổ di tích liên quan tới tường thành Đại La tại khu vực thi công đường Văn Cao, Hồ Tây, đoạn cắt đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội, ngày 7-5, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội cho biết, công trình này đã bị tạm dừng thi công để tiến hành nghiên cứu khảo cổ.

Theo ông Phạm Quang Long, thông thường với mỗi công trình lớn, sẽ có các bước khảo sát trước, sau đó mới tiến hành thi công. Khi nhận được thông tin phản ánh từ cơ sở về việc phát hiện một số di vật tại khu vực thi công đường Văn Cao - Hồ Tây, Sở VH-TT-DL Hà Nội đã kiến nghị TP Hà Nội có kế hoạch nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết, vừa đáp ứng việc bảo tồn, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Song ông Phạm Quang Long thừa nhận do khu vực này chưa được công nhận di tích nên về lý đơn vị thi công không vi phạm Luật Di sản. Nhưng Luật Di sản cũng quy định, trong quá trình cải tạo, xây dựng công trình thấy có khả năng có di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia hoặc phát hiện được di tích, cổ vật, bảo vật quốc gia, chủ dự án phải tạm ngừng thi công và thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch.

Như vậy, việc vào cuộc tuy hơi muộn, nhưng hy vọng các di vật còn sót lại từ đoạn tường thành sẽ chứa đựng nhiều thông tin khảo cổ quý giá

MAI AN

Thông tin liên quan:

>> Tường thành Đại La bị xâm hại: Cảnh báo nhiều lần vẫn làm ngơ

Tin cùng chuyên mục