Festival Huế 2010 - Hàng vạn du khách đội mưa khai hội

Bức tranh giấy báo xé vụn lớn nhất Việt Nam
Festival Huế 2010 - Hàng vạn du khách đội mưa khai hội

20 giờ đêm qua (5-6) Festival Huế 2010 đã khai mạc, mở đầu cho một chuỗi các hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội cộng đồng diễn ra trong 9 ngày đêm. Dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh và lãnh đạo các địa phương ở miền Trung.

Ngay từ xế chiều, hàng chục ngàn du khách thập phương và người dân Huế đã hội tụ về khu vực sân khấu ở quảng trường Ngọ Môn. Dòng người mỗi lúc một đông, cả khu vực trước Đại nội không còn chỗ trống. Gần tới thời điểm khai mạc cũng là lúc dòng người từ nhiều hướng đổ về đông nghịt phía sân khấu.

Trên các tuyến đường dẫn vào sân khấu như đường Lê Duẩn, cửa Quảng Đức, cửa Ngăn, Thượng Tứ, cửa Nhà Đồ… mọi người chen nhau từng bước. 5.000 chỗ ngồi trên 3 khán đài chính chật kín từ rất sớm. Là lễ hội “đinh” khởi đầu cho “đại tiệc” văn hóa nên hầu như mọi người dân Huế, du khách đều không bỏ qua.

Khán giả đội mưa, bám sân khấu xem lễ khai mạc Festival Huế 2010. Ảnh: Văn Thắng

Khán giả đội mưa, bám sân khấu xem lễ khai mạc Festival Huế 2010. Ảnh: Văn Thắng

Tuy nhiên, khi vừa đến giờ khai mạc trời bất ngờ đổ mưa. Lần đầu tiên lễ khai mạc Festival Huế diễn ra trong thời tiết không được thuận lợi như 5 lần trước. Tuy nhiên, hàng vạn khán giả vẫn “bám” sân khấu để thưởng thức những màn trình diễn độc đáo của hơn 800 nghệ sĩ, diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật trong nước và nước ngoài. Những màn biểu diễn chuyên nghiệp, chất lượng cao phần nào đã bù đắp lại việc đội mưa của hàng vạn du khách và người dân Huế.

Bám sát chủ đề chính của lễ hội “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, phần mở đầu là một khúc ca hào hùng, là tiếng vọng ngàn xưa, gợi nhớ về quá khứ sinh thành, hội tụ của cố đô đầu tiên của nước Đại Việt. “Vọng ngàn năm”, liên khúc Hào khí Hoa Lư, bản hòa tấu ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, chương trình biểu diễn nhã nhạc, ca trù, quan họ, cồng chiêng – những tiết mục nghệ thuật khởi đầu cho đêm khai mạc ngợi ca và nhắc lại khí phách hào hùng của cha ông - khát vọng thống nhất non sông dựng nên nghiệp lớn Thái bình Thiên phúc.

Tiết mục “Huế - Sài Gòn - Hà Nội” thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam tại lễ khai mạc Festival Huế 2010. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tiết mục “Huế - Sài Gòn - Hà Nội” thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa 3 miền Bắc - Trung - Nam tại lễ khai mạc Festival Huế 2010. Ảnh: Nguyễn Hùng

Hào khí ấy được tổng đạo diễn Lê Ngọc Cường lồng vào kịch bản bằng 8 câu thơ hùng tráng:

Thuở dựng nước Hoa Lư dấy nghiệp

Dòng dõi anh hùng sấm dậy đất Trường Yên

Lịch sử ngàn năm công đức Tiên hoàng

Giương cờ nghĩa dựng xây nghiệp đế

Đất Hoa Lư có sông vân núi thúy

Có dòng Hoàng Long sơn thủy hữu tình

Có chàng thiếu niên anh dũng họ Đinh

Bày trận mục đồng cờ lau dấy nghiệp.

Kết lời thơ, những tiếng reo hò vang vọng của 100 trẻ mục đồng tay cầm cờ lau tràn ngập ra sân khấu cùng 100 lá cờ súy khắc họa khí phách khát vọng của Đinh Bộ Lĩnh thuở thiếu thời, người có công dựng cố đô Hoa Lư rạng rỡ một thời.

12 tiết mục văn hóa nghệ thuật đã giới thiệu đến khán giả những nét đặc sắc nhất của văn hóa truyền thống Huế, Việt Nam và sự gặp gỡ, giao thoa đầy ấn tượng của nền văn hóa đến từ 5 châu lục trên thế giới. Một “đại tiệc” làm hài lòng công chúng và du khách thập phương.

Bức tranh giấy báo xé vụn lớn nhất Việt Nam

Chiều 5-6, tại Khu văn hóa ẩm thực Nam Châu Hội Quán (Huế) đã khai mạc triển lãm bức tranh “Đến hẹn lại lên” bằng giấy lớn nhất Việt Nam của họa sĩ Hồ Đắc Hiệp đến từ TPHCM. Bức tranh có kích cỡ 140 x 300cm, được làm bằng giấy màu xé ra từ hàng ngàn cuốn tạp chí, báo, catalogue... Bức tranh tái hiện những hình ảnh liền anh, liền chị trong ngày Hội Lim ở Bắc Ninh.

Hùng – Lê – Thắng

Festival Huế 2010 - Hàng vạn du khách đội mưa khai hội ảnh 3
  • Một số tiết mục văn nghệ trong đêm khai mạc:

Dời đô ngàn năm vang mãi

Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người

Video: N.Minh (Nguồn VTV1)

Tin cùng chuyên mục