Festival Huế 2010 - Thao diễn thủy binh thời chúa Nguyễn

Lần đầu tiên trong 5 kỳ Festival Huế, một lễ hội hoành tráng nhất - Cuộc thao diễn thủy binh thời chúa Nguyễn, với sự tham gia của gần 1.000 người cùng hàng chục chiến thuyền, khí tài, khí cụ… là tâm điểm thu hút người dân Huế và du khách trong tối qua (7-6).

Khai cuộc lúc 20 giờ tại bờ Bắc sông Hương, phía trước đình Kim Long – nơi vào thời chúa Nguyễn Phúc Lan là một  “thành phố lớn” nằm sát bờ sông với đủ cả phủ chúa, sân đại triều, bãi tập trận, bến cảng. Từ bãi bồi và một khu vực mặt nước rộng lớn đã được bố trí:  tàu chiến các loại, súng đại bác mọi kiểu dáng kích cỡ, súng điểu thương… tạo thành một khung cảnh uy nghiêm, oai hùng, đưa người xem ngược dòng thời gian, hòa điệu với nhịp sống, tâm thức của sự kiện lịch sử cách đây hơn 400 năm.

Trong không khí trang nghiêm của phần lễ, các binh chủng thủy binh, hàng ngũ chỉnh tề trong tư thế nghênh đón chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn đi kiệu cùng các bá quan văn võ, hoàng thân quốc thích bước vào sân hành lễ và bắt đầu lễ tế. Lễ tế mang đậm tính tâm linh và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đề cao công đức của các bậc tiền nhân, tưởng nhớ những người lính đã vì nước mà quên thân trước làn tên mũi đạn, bão táp phong ba. Bên cạnh đó, nó còn là ước vọng ngàn đời về một cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc.

Bắt nguồn từ tín ngưỡng dân gian bao đời nay, hình ảnh những chiếc thuyền tượng trưng, những hình nhân thế  mạng đã được “yểm bùa” trong “Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa” ở đảo Lý  Sơn hay những lễ thức trong hát bả trạo, một loại hình diễn xướng dân gian gắn liền với tục thờ cá Ông của các cư dân miền biển, trong đó có Thừa Thiên-Huế… đã tạo nên một không gian tâm linh độc đáo.

Dòng sông Hương dậy sóng. Chúa Nguyễn cùng bá quan văn võ bước lên thuyền Chúa để dự lãm phần thao diễn của các loại thuyền chiến. Vị tướng, tổng chỉ huy thủy binh điều khiển hàng chục thuyền chiến các loại diễu hành, phô diễn kỹ năng trận mạc bằng những đội hình lướt sóng đẹp mắt. Trong không khí trầm hùng, các loại đại bác trên tường thành, pháo đài, thuyền chiến đồng loạt khai hỏa, hòa sắc cùng đủ loại pháo bông bắn ra từ mọi phía làm sáng rực cả trời đêm sông Hương, mang bao khát vọng, sức mạnh cùng ý chí quyết chiến quyết thắng của binh chủng thủy binh.

Tổng đạo diễn Nguyễn Quốc Hưng cho rằng: Lễ hội này nhằm phục dựng, trình diễn một lễ hội văn hóa - lịch sử, dấu ấn quan trọng trong truyền thống đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam ở  Thuận Hóa – Phú Xuân, Thừa Thiên - Huế. Tái hiện khí thế hào hùng, dũng mãnh của thủy binh thời các chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Cạnh đó, cuộc thao diễn còn giúp người xem cảm nhận được sức mạnh quân sự, kỹ thuật, kỹ năng của thủy binh thời các chúa Nguyễn, điều mà hầu hết người dân chỉ biết qua sách vở.

HÙNG -  LÊ - THẮNG

Tin cùng chuyên mục