Tọa đàm “Chung tay xây dựng văn minh đô thị”

Tọa đàm “Chung tay xây dựng văn minh đô thị”

(SGGPO).-Cuộc tọa đàm do Hội đồng nhân dân TPHCM, báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức vào sáng nay, 7-8, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành, các nhà khoa học, nghiên cứu, đại diện nhiều UBND phường, xã của TPHCM. Đồng chí Phạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐND TP, đồng chí Trần Thế Tuyển - Tổng Biên tập báo SGGP, chủ trì buổi tọa đàm.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo và Tổng biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển chủ trì cuộc tọa đàm. Ảnh: Trần Thanh

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo và Tổng biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển chủ trì cuộc tọa đàm. Ảnh: Trần Thanh

Nhà báo Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng biên tập báo SGGP đã phát biểu nêu rõ: Xây dựng văn minh đô thị trước nhất là ý muốn, nguyện vọng của người dân hướng tới một môi trường xanh, sạch, đẹp, mỗi con người có cách ứng xử văn minh, văn hóa. Sau hơn 3 năm triển khai cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh đô thị, TPHCM đã đạt được những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận. TP và các quận, huyện đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, lắp đặt thêm hàng ngàn thùng đựng rác, hàng trăm nhà vệ sinh công cộng, tạo nên nhiều mảng xanh trên đường phố,…Tại nhiều khu phố, phường-xã, người dân đã vào cuộc, tích cực tham gia các phong trào tự nguyện dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng. Những việc này là những hình ảnh thật đẹp và đáng trân trọng, có ý nghĩa lớn thể hiện nhận thức của người dân có những chuyển biến tích cực, góp phần làm cho bộ mặt TPHCM ngày càng mỹ quan, thân thiện với môi trường.

Nhà báo Lê Tiền Tuyến phát biều tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Thanh

Nhà báo Lê Tiền Tuyến phát biều tại buổi tọa đàm. Ảnh: Trần Thanh

Tuy nhiên, để cuộc vận động đạt kết quả rõ nét hơn cần phải đánh giá, nhìn nhận mặt tích cực cũng như những hạn chế trong cách làm thời gian qua để có những thay đổi phù hợp. Đã đến lúc chúng ta không thể giải quyết các vấn đề về văn minh đô thị chỉ bằng quyết tâm mà còn xem xét trên góc độ khoa học, nghiên cứu, điều tra xã hội học một cách bài bản. Bên cạnh đó, phải cụ thể hóa “đầu việc” và phải có lộ trình thực hiện từng mục tiêu cụ thể ấy,…

Các đại biểu tham dự cuộc tọa đàm. Ảnh: Trần Thanh

Các đại biểu tham dự cuộc tọa đàm. Ảnh: Trần Thanh

Tọa đàm “Chung tay xây dựng văn minh đô thị” ảnh 4


Các ý kiến tại buổi tọa đàm đã phân tích nguyên nhân thành công, thất bại trong 3 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng văn minh đô thị. Trong đó, nhắc nhiều đến việc đường xá còn ngổn ngang, nham nhở do đào đường, tái lập mặt đường sơ sài, lấy có!.

Sau 11 ý kiến của các đại biểu, do thời gian có hạn, đồng chí Trần Thế Tuyển - Tổng Biên tập báo SGGP, đề xuất các đại biểu gửi bài tham luận cho ban tổ chức, đồng thời nhắc nhở phóng viên liên hệ với các đại biểu lấy thêm ý kiến, bài tham luận để tuyên truyền sâu rộng vấn đề này.

Phát biểu kết thúc cuộc tọa đàm, đồng chí Phạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐND TP biểu dương báo SGGP vừa qua đã có loạt bài tuyên truyền về thực hiện văn minh đô thị ở TPHCM. Đồng chí phát biểu: với chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong những năm qua, thành phố có chuyển biến sạch hơn, xanh hơn, nhiều mô hình tốt, nhiều điển hình tích cực, như ở phường 6 quận 5 là một ví dụ. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn, nguyên nhân là sự chỉ đạo chưa tập trung, tổ chức quản lý đô thị chưa tốt, tuyên truyền chưa sâu rộng, chưa đúng đối tượng, nội dung và phương pháp chưa phù hợp, nên chưa tạo được sự chuyển biến nhiều về ý thức, hành động cho nhân dân trong bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh. Đồng chí đề nghị Sở Giao thông - Vận tải sớm thu gọn các “lô cốt” trên đường, thực hiện tốt hơn công việc tái lập mặt đường, xây thêm nhiều nhà vệ sinh công cộng..."Chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong thời gian tới sẽ có những chuyển biến toàn diện, đồng bộ cả về nội dung, hình thức và huy động được nhiều tầng lớp tham gia" - đồng chí Phạm Phương Thảo bày tỏ mong muốn.

Tin, ảnh: Trần Thanh, Video: Minh sĩ

Tin cùng chuyên mục