Không thể phục hồi nguyên trạng di tích chùa Trăm Gian

Gần một tuần sau khi báo chí đưa tin và hơn 1 tháng sau khi di tích được xếp hạng quốc gia chùa Trăm Gian bị hạ giải trái phép, tại cuộc họp báo chiều 30-8 về những vi phạm trong tu bổ, tôn tạo nhà Tổ và gác Khánh di tích chùa Trăm Gian do Sở VH-TT-DL Hà Nội tổ chức, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định không có chuyện chùa Trăm Gian bị phá như báo chí phản ánh, mà chỉ có một số hạng mục quan trọng bị phá hoại, làm hư hỏng là nhà Tổ, gác Khánh.

(SGGP).- Gần một tuần sau khi báo chí đưa tin và hơn 1 tháng sau khi di tích được xếp hạng quốc gia chùa Trăm Gian bị hạ giải trái phép, tại cuộc họp báo chiều 30-8 về những vi phạm trong tu bổ, tôn tạo nhà Tổ và gác Khánh di tích chùa Trăm Gian do Sở VH-TT-DL Hà Nội tổ chức, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội khẳng định không có chuyện chùa Trăm Gian bị phá như báo chí phản ánh, mà chỉ có một số hạng mục quan trọng bị phá hoại, làm hư hỏng là nhà Tổ, gác Khánh.

Tuy nhiên, ông Long cũng thừa nhận, mức độ của vụ việc là nghiêm trọng, vì ngôi chùa là Di sản Quốc gia. Ông Phạm Quang Long cho rằng đây là bài học đắt giá về cơ chế quản lý, ý thức trách nhiệm lẫn cơ chế điều hành với di sản; là lỗi của nhiều đơn vị. Ngoài ra, do nhân sự có hạn nên việc quản lý hàng ngàn di tích tại địa phương có phần thiếu sót.

Ông Phạm Quang Long cũng cho biết, bên cạnh việc đình chỉ hai hạng mục thi công là nhà Tổ và gác Khánh, sở có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ bảo vệ toàn bộ cấu kiện cũ của công trình; đồng thời nhanh chóng xây dựng phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh và bậc cấp sân tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa cấu kiện cũ của công trình và thiết kế đã được thỏa thuận.

Tuy nhiên, ông Lê Thành Vinh, Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích, đơn vị được mời tham gia việc “cứu” di tích cho rằng vụ việc vừa xảy ra đối với chùa Trăm Gian là rất nghiêm trọng. May mắn là di tích còn lưu lại nhiều hồ sơ cả về kết cấu lẫn hình ảnh và kết cấu, nguyên vật liệu cũ của chùa vừa bị tháo dỡ như đòn đẩy, ngói, chân tảng… nên có thể tận dụng để khôi phục một phần di tích. Ông Lê Thành Vinh cũng khẳng định, không thể phục hồi nguyên trạng chùa Trăm Gian bởi hàng trăm, hàng ngàn chi tiết khác nhau đã bị tháo dỡ.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội có văn bản đề nghị đình chỉ chức vụ ông  Tống Bá Lương, Trưởng ban Quản  lý di tích chùa Trăm Gian.

M. AN

>> Chiều nay, 30-8, Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch Hà Nội công bố toàn bộ sự thật về việc tu bổ chùa Trăm Gian

Tin cùng chuyên mục