“Rác” lại ồ ạt đổ vào điện thoại

2 tháng qua, hàng loạt tin nhắn quảng cáo clip sex, đánh đề, xem tướng số, tình duyên, vận hạn… lại tái xuất, “khủng bố” điện thoại di dộng nhiều khách hàng bất kể ngày, đêm. Có ngày, hàng chục tin nhắn sex, quảng cáo rác chuyển tới tấp, tràn ngập máy điện thoại di động của khách hàng, gây bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông này!

Hàng loạt tin nhắn nội dung: “clip gây shock sàm sỡ bạn gái trên xe buýt”, “phim 18+ video 9X show WC cực nóng”, “clip sex thiếu gia và hoa hậu cực hot”, “cưỡng bức gia sư của em gái”, “đại gia và nữ sinh mây mưa trong nhà nghỉ”, “tặng bạn 3 số cuối giải đặc biệt, cam kết 100% ăn đề…”, “xem lá số tử vi 2013 để biết công danh, sự nghiệp…”, từ các số điện thoại di động khuyến mãi, tin nhắn Push được phát tán rộng rãi, liên tục. Hành vi tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, phản cảm, cổ xúy cho các loại tệ nạn xã hội một cách công khai như thế đã và đang ngang nhiên hoành hành trong sinh hoạt đời sống của người dân đang là khách hàng của các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông.

Trong những năm gần đây, báo chí cũng lên tiếng rất nhiều về tình trạng tin nhắn sex, tin nhắn rác thường xuyên “khủng bố” điện thoại khách hàng kiểu này và đề xuất đơn vị quản lý kinh doanh mạng viễn thông phải có các biện pháp giải quyết hữu hiệu, để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đồng thời góp phần dẹp bỏ kiểu quảng cáo, thách thức công luận, tuyên truyền các kiểu giải trí độc hại.

Thế nhưng, thời gian qua tình trạng quảng cáo rác vô văn hóa vẫn tồn tại, hoạt động bát nháo, bất chấp dư luận, pháp luật mà chưa được các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này cùng cơ quan chức năng kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn.

Thực tế cho thấy, việc triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo theo tinh thần Nghị định 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác hiện vẫn chưa đạt hiệu quả cao trong thực tiễn. Dù rằng, khi nghị định ban hành, các bộ, ngành chức năng cùng các doanh nghiệp viễn thông rất đồng tình, hưởng ứng tích cực việc cần phải xử lý tin nhắn rác bằng Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, để giải quyết ngọn nguồn nhất thiết cần phải xử lý tận gốc, từ phía các nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cũng từng nêu các giải pháp và đề nghị việc chế tài mạnh hơn để giảm thiểu sai phạm, ngoài ra cũng cần phối hợp việc giám sát và xử lý hình sự (tùy mức độ) các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vi phạm về nội dung… Nhưng, do đa số tin nhắn sex, tin nhắn rác phần lớn xuất phát từ sim thuê bao di động trả trước nên việc truy tìm các tổ chức, cá nhân đã phát tán các thông tin sai phạm cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng không khó đến mức không lần tìm được?

Đây là công việc cấp thiết cần được các cơ quan chức năng cùng các doanh nghiệp viễn thông nỗ lực phối hợp điều tra, phát hiện và xử lý mạnh tay, để ngăn chặn kịp thời các hành vi quảng bá văn hóa phẩm độc hại, phản cảm, tin nhắn lừa đảo vi phạm luật… đang lộng hành, phát tán trong cộng đồng khách hàng sử dụng mạng viễn thông.

BẢO LÂM

Tin cùng chuyên mục