GS-TS Trần Văn Khê từ trần

Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do tuổi cao sức yếu, GS-TS Trần Văn Khê đã trút hơi thở cuối cùng lúc 2 giờ 55 phút ngày 24-6 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM, hưởng thọ 94 tuổi.
GS-TS Trần Văn Khê từ trần

(SGGPO) – Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do tuổi cao sức yếu, GS-TS Trần Văn Khê đã trút hơi thở cuối cùng lúc 2 giờ 55 phút ngày 24-6 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM, hưởng thọ 94 tuổi.

GS-TS Trần Văn Khê thọ 94 tuổi

Theo bệnh viện, GS-TS Trần Văn Khê tuổi cao lại mang trong người nhiều chứng bệnh nội khoa về tiểu đường dẫn đến các biến chứng về tim, phổi, thận trong đó nặng nhất là bệnh viêm phổi. Nhiều năm nay, ông từng nhiều lần ra vào bệnh viện để điều trị nhưng đây là lần sức khỏe ông yếu nhất. Trước đó, ngày 27-5, GSTS Trần Văn Khê được người nhà đưa vào nhập viện trong tình trạng khó thở. Những ngày qua, ông nằm điều trị tại khoa Hồi sức đặc biệt, điều trị cách ly. PGS-TS Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định là người trực tiếp chỉ đạo điều trị cho GS-TS Trần Văn Khê.

Chị Nguyễn Thị Na, người túc trực tiếp chăm sóc ông tại bệnh viện - cũng là người đã cận kề chăm sóc GS-TS Trần Văn Khê suốt 10 năm qua, nghẹn ngào khi nói về ông: “Thầy vẫn từng ngày chiến đấu với bệnh tật vì thầy vẫn còn nhiều hoài bão, nhiều dự định với âm nhạc truyền thống chưa thực hiện. Mấy ngày trước thôi, thầy còn tỉnh táo, nhận biết mọi người và còn ghi tên mấy đứa cháu. Vậy mà giờ thầy đã mãi ra đi...”.

Theo bản di nguyện của GS-TS Trần Văn Khê, chủ tang sẽ là con trai trưởng của ông - GS-TS Trần Quang Hải. Tuy nhiên, chị Na cho biết thêm, GSTS Trần Quang Hải đã về lại Pháp ngày 21-6 vì công việc quan trọng. Vì thế, gia đình đang chờ GS-TS Trần Quang Hải quay lại Việt Nam trong thời gian sớm nhất để chuẩn bị tang lễ. Đám tang của GS-TS Trần Văn Khê sẽ được tổ chức tại nhà riêng của ông, số 32 đường Huỳnh Đình Hai, phường 24, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Dù không theo một tôn giáo nào nhưng GS-TS Trần Văn Khê mong muốn được an táng theo nghi thức Phật giáo. Ban nhạc lễ do nhạc sĩ Nhứt Dũng (Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM) phụ trách. Ngoài ra còn có một dàn nhạc đờn ca tài tử gồm những bạn thân, đồng điệu của GS-TS Trần Văn Khê cùng các môn sinh, trong đó có CLB Tiếng hát quê hương, Cung Văn hóa Lao Động TPHCM.

GS - Nhạc sư Vĩnh Bảo đã từng nói, ngôi nhà GS-TS Trần Văn Khê sinh sống khi ông còn sống tại Việt Nam sẽ được sử dụng để làm Nhà lưu niệm Trần Văn Khê. Đây sẽ là nơi những tâm hồn đồng điệu có dịp lui tới để nhớ về ông – một người bạn, một tâm hồn yêu âm nhạc dân tộc và là người đã làm rạng danh âm nhạc Việt Nam trên trường thế giới.

GS-TS Trần Văn Khê là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam và thế giới. Ông sinh năm 1921 tại làng Vĩnh Kim, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). 6 tuổi ông đã biết chơi đàn kìm, 8 tuổi biết chơi đàn cò, 12 tuổi biết đàn tranh, đánh trống nhạc.

Sau khi sang Pháp du học (năm 1949), ông là người Việt Nam đầu tiên đậu Tiến sĩ khoa Âm nhạc học vào năm 1958, với luận án Âm nhạc truyền thống Việt Nam. Ông nguyên là Giáo sư Trường Đại học Sorbonne (Pháp), thành viên danh dự Hội đồng quốc tế âm nhạc - UNESCO. Trở về nước vào năm 2006, GS-TS Trần Văn Khê được cấp cho căn nhà tại số 32 Huỳnh Đình Hai (quận Bình Thạnh, TPHCM). Đây cũng trở thành nơi để giáo sư tổ chức các buổi sinh hoạt về âm nhạc dân tộc. Vài năm gần đây, mặc dù đã bước vào tuổi "xưa nay hiếm", phải di chuyển bằng xe lăn nhưng tâm huyết mà GS-TS Trần Văn Khê dành cho âm nhạc dân tộc vẫn không thay đổi. Dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông vẫn thỉnh thoảng xuất hiện trong những chương trình hay những buổi nói chuyện về âm nhạc dân tộc.

MINH AN

Tin cùng chuyên mục