Bob Dylan liệu có dự lễ trao giải Nobel?

Từ khi công bố trao tặng nhạc sĩ, ca sĩ Mỹ giải Nobel Văn chương 2016 vào ngày 13-10, cho đến nay Viện Hàn lâm Thụy Điển không thể liên lạc được với Bob Dylan và ông vẫn không hề lên tiếng về giải thưởng.
Bob Dylan liệu có dự lễ trao giải Nobel?

>> Nhạc sĩ, ca sĩ Mỹ Bob Dylan đoạt giải Nobel Văn chương 2016

(SGGPO).- Từ khi công bố trao tặng nhạc sĩ, ca sĩ Mỹ giải Nobel Văn chương 2016 vào ngày 13-10, cho đến nay Viện Hàn lâm Thụy Điển không thể liên lạc được với Bob Dylan và ông vẫn không hề lên tiếng về giải thưởng.

"Bây giờ chúng tôi không làm gì nữa. Tôi đã gọi điện và gửi nhiều email cho các cộng sự thân cận nhất của ông và nhận được những câu trả lời rất thân thiện. Đến nay, điều đó chắc đã đủ", Thư ký Thường trực của Viện, Sara Danius nói với Đài Phát thanh Thụy Điển SR ngày 17-10.

Bob Dylan trình diễn tại Las Vegas, Mỹ, tối 13-10-2016.

Vào tối 13-10, Dylan đã có một buổi diễn tại Las Vegas, Mỹ, nhưng ông không đề cập gì đến giải thưởng. Kết thúc buổi diễn, Dylan cover một bài của Frank Sinatra, "Why Try to Change Me Now" (Tại sao bây giờ phải cố thay đổi mình).

Vì vậy, như lời bài hát nổi tiếng có câu "So, let people wonder, let 'em laugh, let 'em frown" (Vậy cứ để mọi người tự hỏi, để họ cười, để họ không bằng lòng) mà có thể Dylan muốn nhắn gửi, Ủy ban Nobel cảm thấy như thế nào?

"Tôi không lo lắng gi cả. Tôi nghĩ ông ấy sẽ xuất hiện", bà Danius cho biết.

Vào ngày 10-12 hằng năm, những người đoạt giải Nobel được mời đến thủ đô Stockholm dự lễ trao giải Nobel. Vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf sẽ trao giải và người đoạt giải sẽ có bài phát biểu trong đại tiệc Nobel.

"Nếu ông ấy không muốn đến, ông sẽ không đến. Đó sẽ là một đại tiệc và vinh dự thuộc về ông", bà Danius nói.

Dylan, 75 tuổi, tác giả những lời bài hát đã ảnh hưởng nhiều thế hệ người hâm mộ, là nhạc sĩ đầu tiên đoạt giải Nobel Văn chương, vượt qua những ứng cử viên sáng giá như Salman Rushdie, nhà thơ Syria Adonis và nhà văn Kenya Ngugi wa Thiong'o.

Người hâm mộ đến buổi diễn của Bob Dylan tại Las Vegas, Mỹ, tối 13-10-2016. Ảnh: EPA

Giải Nobel cho Dylan đã gây tranh cãi, đặc biệt giữa các nhà văn, cho rằng giá trị văn học tác phẩm của Dylan không bằng tác phẩm của một số đồng nghiệp.

Tiểu thuyết gia người Lebanon Rabih Alameddine đăng trên Twitter: "Bob Dylan đoạt giải Nobel Văn chương cũng như Mrs. Fields được trao tặng 3 sao Michelin". Alameddine muốn nói thương hiệu snack Mỹ Mrs. Fields lại được giải ẩm thực hàng đầu Michelin, vốn được ví như giải Grammy của âm nhạc hay giải Oscar của điện ảnh.

Nhà văn Pháp gốc Morocco Pierre Assouline còn giận dữ hơn, mô tả quyết định là "khinh bỉ giới văn sĩ".

Các tác giả khác không rõ ràng, như Karl Ove Knausgaard nói với The Guardian ngày 17-10: "Tôi đang rất phân tâm. Tôi thích ủy ban mới vì đã mở rộng cho các thể loại văn học khác, như lời bài hát. Tôi nghĩ đó là điều tươi sáng. Nhưng tôi rất khó chấp nhận vì biết rằng Dylan cùng thế hệ Pynchon, Philip Roth, Cormac McCarthy. Tôi nghĩ 1 trong 3 người này thực sự phải đoạt giải. Nhưng sẽ tốt đẹp nếu họ được nhận giải vào năm tới".

Nhạc sĩ Leonard Cohen, bạn Dylan, hôm 13-10 nói rằng không nhất thiết có giải thưởng công nhận sự vĩ đại của người đã chuyển đổi nhạc pop với những kỷ lục như album "Highway 61 Revisited" năm 1965. "Đối với tôi, giải Nobel cho ông như gắn huy chương cho Everest là ngọn núi cao nhất vậy", Cohen nói.

Dylan đã lưu diễn liên tục từ năm 1988, và tour hiện tại sẽ kết thúc ngày 23-11, như vậy ít nhất ông sẽ rảnh vào ngày trao giải Nobel.

Tuy nhiên, liệu Dylan sẽ tham dự lễ trao giải vẫn chưa có câu trả lời.

BẢO NGHI

Tin cùng chuyên mục